Những ngày đầu quân ngũ

Thứ bảy, 14/03/2020 23:08
(ĐCSVN) - Năm 2020, Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không - Không quân) tiếp nhận 1000 thanh niên nhập ngũ đến từ các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh; tổ chức huấn luyện tại Tiểu đoàn huấn luyện 11, Phòng Tham mưu Sư đoàn và Trung đoàn 285 (Sư đoàn 363). Sau hơn 2 tuần nhập ngũ, những tân binh đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, an tâm tư tưởng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Chiến sỹ mới được hướng dẫn gấp chăn màn 

Những ngày đầu xa nhà, các chiến sĩ mới bỡ ngỡ đủ điều, từ đi đứng, xưng hô, chuyện trò, đến việc ăn uống, ngủ nghỉ và phải từ bỏ nhiều thói quen trước đây. Những việc chiến sĩ mới phải thay đổi và làm quen đầu tiên chính là cắt tóc 3 phân theo quy định, sinh hoạt giờ giấc trong quân đội và không dùng điện thoại di động. Tất cả các hoạt động lúc đi ăn, ra hội trường, sinh hoạt tập trung... các tân binh đều phải thực hiện theo lệnh của chỉ huy, xếp hàng ngay ngắn, đúng tác phong quân đội. Tân binh Phạm Văn Kiên, chiến sỹ đại đội 6, Tiểu đoàn 11 (quê ở xã Ngũ Phúc, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) tâm sự: “Dù đã chuẩn bị tinh thần, nhưng khi chính thức nhập ngũ tôi mới thấy hết tính kỷ luật của môi trường quân đội. Tất cả mọi việc trong ngày đều có kế hoạch và giờ giấc phân bổ, không thể tùy tiện, thích gì thì làm như lúc còn ở nhà...”. Còn theo tân binh Vũ Minh Giang, quê ở An Lão (Hải Phòng): “Những ngày đầu về đơn vị, tôi thấy cái gì cũng mới lạ, bỡ ngỡ, sinh hoạt khác hẳn ở nhà. Buổi sáng, khi hiệu lệnh báo thức vang lên là tất cả nhanh chóng ra sân tập thể dục, vệ sinh cá nhân, vệ sinh doanh trại, sắp xếp chăn màn. Tác phong phải thật nhanh mới kịp. Ai chưa quen ngủ trưa cũng phải tập, đến 21 giờ 30 phút là đi ngủ. Vài ngày đầu tôi làm chưa tốt nhưng nay thì đã quen. Hàng ngày, tôi cùng đồng đội rèn luyện sức khỏe với cường độ cao gấp nhiều lần so với ở nhà. Chế độ ăn trong quân đội đầy đủ dinh dưỡng. Do ăn, ngủ điều độ, đúng giờ nên tôi đã tăng cân và thấy khỏe khoắn hơn”. 

Huấn luyện 4 bài thể dục cho chiến sỹ mới 

Ngay từ ngày đầu vào đơn vị, các chiến sĩ mới được cán bộ tận tình hướng dẫn, huấn luyện gấp chăn màn, sắp xếp nội vụ cá nhân, thực hiện chế độ ngày, tuần; hướng dẫn thực hiện lễ tiết tác phong quân nhân và các bài thể dục buổi sáng. Cũng như nhiều tân binh khác, tân binh Lê Văn Thành (quê ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) phấn khởi chia sẻ: “Trước khi nhập ngũ, tôi làm công nhân, thu nhập ổn định. Nhưng khi có giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, được cơ quan, gia đình động viên, tạo điều kiện, tôi đã tình nguyện lên đường nhập ngũ. Vào đây, bản thân tôi học được nhiều thứ, nhất là cách sắp xếp thời gian hợp lý và lối sống ngăn nắp, gọn gàng hơn...”.

Để chuẩn bị cho mùa huấn luyện chu đáo, đạt kết quả cao, bên cạnh việc chuẩn bị mô hình học cụ, giáo án bài giảng, Sư đoàn đã tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, huấn luyện, tập trung vào các tiểu đội trưởng, trung đội trưởng, những người trực tiếp quản lý, sâu sát với chiến sĩ mới. Bộ Tư Lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân đã tổ chức kiểm tra và kết luận Sư đoàn 363 đủ điều kiện huấn luyện chiến sĩ mới năm 2020. Đại tá Phùng Đức Quang, Phó Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 cho biết: “Quá trình tập huấn cho cán bộ huấn luyện mà cụ thể là cấp tiểu đội trưởng, trung đội trưởng, chúng tôi tập trung vào phương pháp chỉ huy, luyện tập cho chiến sĩ mới. Ngoài ra, chúng tôi cũng tập huấn cho cán bộ, tạo mối quan hệ giữa cấp trên, cấp dưới thân thiện ngay từ đầu để chiến sĩ mới an tâm, công tác, gắn bó đơn vị. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch cúm Covid - 19, đơn vị đã tổ chức tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc tiệt trùng, thực hiện đúng quy định theo hướng dẫn của cơ quan cấp trên. Hai ngày sau khi tiếp nhận, các tân binh đều được kiểm tra sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt, tiêm phòng… Hiện tại, các chiến sĩ đã quen dần với môi trường quân ngũ, chấp hành tốt các quy định, điều lệnh”.

Khám sức khỏe cho chiến sỹ mới 

Trung tá Bùi Đức Phương, Chính trị viên Tiểu đoàn huấn luyện 11, cho biết: “Những ngày đầu mới nhập ngũ, do mới làm quen với môi trường quân đội, xa gia đình, không ít chiến sĩ lần đầu tiên sống tự lập nên còn bỡ ngỡ. Nắm bắt được những băn khoăn này, đơn vị thường xuyên cắt cử cán bộ theo sát, hỗ trợ, động viên, giúp các chiến sỹ tự tin, rắn rỏi hơn trong sinh hoạt tập thể, thực hiện nghiêm điều lệnh, hăng say học tập quân sự. Đến nay, 100% chiến sĩ mới đã hòa nhập tốt với môi trường quân đội, an tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ huấn luyện và bước đầu đã nắm được kiến thức cơ bản về chính trị, tư tưởng, điều lệnh...”.

Một mùa huấn luyện sắp bắt đầu, dù còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ trong môi trường quân đội, nhưng với sự động viên, giúp đỡ của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, của đội ngũ cán bộ các cấp, những tân binh sẽ dần quen với môi trường quân đội, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm mong mỏi của địa phương, gia đình, đơn vị, góp phần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.

Bài, ảnh: CAO THANH ĐÔNG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực