Những người nơi tuyến đầu chống dịch

Bài 2: Lính Biên phòng Cửa Đại trên tuyến đầu phòng, chống COVID-19
Thứ hai, 23/03/2020 18:02
(ĐCSVN) – Trên tuyến đầu cuộc chiến phòng, chống COVID-19 những ngày qua tại Hội An, các cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng Cửa Đại đã cho thấy, họ không chỉ quen với tay súng và nắng gió của thao trường mà còn làm tốt vai trò của những “chăm sóc viên”, giúp người cách ly đảm bảo mọi sinh hoạt...

Những người nơi tuyến đầu chống dịch

 

Nhận nhiệm vụ mới….

Ngày 9/3/2020, khi mà TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã xuất hiện những ca dương tính đầu tiên của dịch bệnh COVID-19 thì Đồn Biên phòng Cửa Đại cũng nhận được chỉ thị của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh giao nhiệm vụ mới là tiếp nhận, quản lý, điều hành, phục vụ khu cách ly phòng chống COVID-19 tại phân viện miền Trung- Tây Nguyên của trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam (đóng tại phường Cửa Đại, TP.Hội An).

Ngay khi nhận chỉ thị của trên, lãnh đạo Đồn xác định đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề bởi công việc được giao cho đơn vị lần này rất mới mẻ và tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến khá phức tạp, khó lường.

Tuy nhiên, theo Thiếu tá Nguyễn Hoang- Đồn trưởng đồn Biên phòng Cửa Đại thì cán bộ, chiến sỹ toàn đơn vị ngay từ khi mới có dịch COVID-19 bùng phát, được sự chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn, đơn vị đã quán triệt đến từng cán bộ, chiến sỹ và sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ để tham gia vào tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.

“Sau khi nhận được chỉ đạo, anh em trong đơn vị bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị. Tuy nhiên, thời gian chuẩn bị quá gấp gáp và quá ngắn, chỉ trong 24h đồng hồ phải chuẩn bị xong mọi yêu cầu như: dọn dẹp vệ sinh, phun độc khử trùng, bố trí lại phòng ốc, các khu sinh hoạt và nhà bếp, giường tủ…. để đưa phân viện miền Trung- Tây Nguyên của trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam thành khu cách ly đi vào hoạt động, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch của Ban Chỉ huy phòng, chống dich COVID-19 tỉnh Quảng Nam và TP. Hội An. Vì thế, tất cả 100% quân số của đơn vị được huy động tham gia” - Thiếu tá Nguyễn Hoang- Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Đại thông tin.

 Thiếu tá Nguyễn Hoang- Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Đại cung cấp thông tin đến du khách cách ly về kết quả xét nghiệm lần 2 và thông báo để họ chuẩn bị rời khu cách ly sau 14 ngày cách ly tại đây theo quy định.

Để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, từng tổ cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa Đại chia nhau đảm trách các phần việc với tinh thần khẩn trương “chống dịch như chống giặc”. Đặc biệt, hơn 120 chiếc giường sắt phục vụ người cách ly và 24 chiếc giường khác phục vụ các cán bộ, nhân viên y tế cùng nhiều vật dụng dùng để ngăn chia các phòng;  sửa hệ thống điện, nước, nhà tắm, nhà vệ sinh… đảm bảo phục vụ tốt việc cách ly được các cán bộ, chiến sỹ huy động đưa đến để bố trí, thi công ngay trong đêm. Ngoài ra, việc mua sắm các trang thiết bị cần thiết khác, kể cả những vật dụng nhỏ nhất như: kem đánh răng, xà phòng, dao cạo râu, khăn giấy…. cũng được đơn vị chủ động triển khai hoàn thành sớm nhất theo yêu cầu.

Trong khi đó, các cấp lãnh đạo và bộ phận chức năng của Đồn cũng khẩn trương liên hệ với các đơn vị chức năng có liên quan, nhất là Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP. Hội An và Đội Phản ứng nhanh của TP để phối hợp phân công, triển khai nhiệm vụ khi khu cách ly này chính thức đi vào hoạt động sau 24 giờ chuẩn bị.

“Bằng tinh thần, lòng nhiệt huyết và trách nhiệm của người lính, sau 24h làm công tác chuẩn bị, đúng 16h 30 phút ngày 10/3, toàn bộ công việc chuẩn bị đã được đơn vị chúng tôi hoàn thành và đưa khu cách ly tại phân viện miền Trung- Tây Nguyên của trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam đi vào hoạt động theo đúng chỉ đạo của cấp trên giao”- Thiếu tá Nguyễn Hoang cho biết thêm.

24/24h bên cạnh và giúp đỡ người cách ly

Kể từ ngày khu cách ly chính thức đi vào hoạt động, đến nay qua gần 20 ngày vận hành, trực tiếp cùng các y, bác sỹ tham gia tuyến đầu phòng, chống COVID-19 tại đây, 30 cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa Đại đã không quản khó khăn nguy hiểm, thay phiên túc trực 24/24h bên những người được cách ly để sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ và động viên họ yên tâm cách ly, đảm bảo thời gian 14 ngày cách ly theo quy định.

Nói về nhiệm vụ của mình mỗi ngày, Trung tá Nguyễn Văn Khánh- Cán bộ quân y phục vụ tại khu cách ly cho biết, anh cùng một số cán bộ, nhân viên y tế của TP. Hội An và Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Nam điều động làm việc ở đây gần 20 ngày qua, mặc dù rất vất vả nhưng tất cả đều thấy vui, hạnh phúc, nhất là sau khi 82 người cách ly ở top đầu (trong đó, 79 người nước ngoài và 3 người Việt Nam gồm 01 lái xe và 02 hướng dẫn viên du lịch) hoàn thành thời gian 14 ngày cách ly theo quy định, trước khi về nước hoặc về nhà đều đảm bảo sức khỏe.

“Góp phần vào thành công đó, mỗi cán bộ quân y như tôi và các nhân viên y tế khác cùng nhiều cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa Đại đã làm việc cật lực suốt ngày lẫn đêm, thậm chí quên cả ăn uống, nghỉ ngơi. Chúng tôi tự xác định trách nhiệm của mình phải là người đem đến niềm tin, giúp người cách ly yên tâm hợp tác để cách ly đúng quy định. Để làm được điều đó, mỗi ngày chúng tôi ngoài việc khám bệnh thông thường thì còn phải theo dõi, đo nhiệt độ cơ thể, lấy mẫu xét nghiệm cho người cách ly. Bình quân mỗi người cách ly tại đây được chúng tôi thăm khám, đo nhiệt độ từ 2 đến 3 lần. Đó là chưa nói nếu phát hiện có người dương tính với COVID-19, phải nhanh chóng đưa họ đến bệnh viện để điều trị và sàng lọc, theo dõi, cách ly hoặc phân tích, động viên để các đối tượng có khả năng lây nhiễm hợp tác thực hiện các quy định có liên quan của Bộ Y tế đặt ra. Trong khi đó, những cán bộ, chiến sỹ khác, người thì phụ trách đưa cơm đến tận phòng; người thì thay đổi chăn ga, gối mền… để giúp người cách ly cảm thấy thỏa mái, an tâm và tin tưởng để hoàn thành thời gian cách ly. Đặc biệt, trong thời gian đầu, nhiều người khi mới vào khu cách ly tỏ ra rất lo lắng, sợ mình bị nhiễm COVID-19. Khi đó, chúng tôi phải thường xuyên đến bên cạnh phân tích cho họ hiểu, động viên họ để họ tin tưởng, hợp tác cách ly”- Trung úy Nguyễn Văn Khánh chia sẻ.

Thượng úy Quách Văn Tình- Đội phó Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Cửa Đại chia sẻ: “Việc giặt giũ mùng mền, chăn ga, gối, nệm giường ngủ của người cách ly lần đầu tiên chúng tôi làm, song không ai than khổ, than khó mà ngược lại, anh em cố gắng giặt sạch, phơi khô rồi đem tới thay cho từng giường. Những lúc như thế, anh em hay đùa vui, hỏi thăm động viên người cách ly để họ thấy gần gũi, thỏa mái, sẵn sàng hợp tác cách ly”.

 Du khách cách ly tại khu cách ly phân viện miền Trung- Tây Nguyên của trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam (Hội An) được cán bộ, chiến sỹ Biên phòng Cửa Đại trực tiếp cắt tóc.

Theo Thiếu tá Nguyễn Hoang- Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Đại, nguồn động viên lớn để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình chính là những người cách ly sau thời gian đầu thiếu hợp tác, về sau đã tích cực hợp tác, sẵn sàng chia sẻ nhiều suy nghĩ và đề xuất, đưa ra những yêu cầu để chúng tôi hỗ trợ, giúp đỡ. “Chính sự gần gũi, thường xuyên động viên, giúp đỡ đó của chúng tôi mà nhiều du khách sau thời gian cách ly đã bày tỏ sự biết ơn đến Việt Nam...”- Thiếu tá Nguyễn Hoang cho hay.

Nhờ những nỗ lực và sự tận tâm, tận tình, đầy nhiệt huyết của các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa Đại và các y, bác sỹ làm việc tại đây, đến nay sau gần 20 ngày đi vào hoạt động, khu cách ly tại phân viện miền Trung- Tây Nguyên của trường cán bộ Hội Nông dân Việt Nam đóng trên địa bàn phường Cửa Đại (TP.Hội An) đã giúp 82 người hoàn thành thời gian cách ly an toàn, đúng quy định.

Được biết, ngay sau chưa đầy 2 ngày, 82 người cách ly thuộc nhóm đầu tham gia cách ly tại đây hoàn thành thời gian cách ly, trở về thì chiều tối 26/3/2020, các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa Đại và các y, bác sỹ lại tiếp tục tiếp đón và phục vụ 40 người cách ly mới được Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Nam và TP. Hội An đưa đến.

Những chiến sĩ biên phòng lại tiếp tục triển khai nhiệm vụ giúp đỡ, hỗ trợ những người cách ly với tinh thần tận tâm, tận lực, góp phần làm sáng đẹp hình ảnh người lính Bộ đội Cụ Hồ./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực