Những người thầy luyện quân "đánh trận"

Thứ sáu, 15/12/2017 15:56
(ĐCSVN) - Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đội ngũ giáo viên Khoa Binh chủng hợp thành (BCHT), Trường Quân sự Quân khu 4 không ngừng trau dồi phẩm chất, năng lực, tâm huyết với nghề, chung tay, góp sức xây dựng Khoa vững mạnh toàn diện, luôn là tập thể điển hình trong phong trào thi đua của nhà trường.

Hình ảnh những người thầy không quản nắng mưa bám thao trường, bãi tập “luyện quân đánh trận” hay thức suốt đêm thâu soạn từng trang giáo án đã in sâu trong tâm trí, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ để các học viên phấn đấu, trưởng thành.

Giờ giảng chiến thuật trên sa bàn của tổ Chiến thuật, khoa BCHT. Ảnh MH

Thầy, trò vượt nắng, thắng mưa

Lệnh chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cuộc diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp cuối khóa cho học viên Khóa 38 Đào tạo Hạ sĩ quan chỉ huy và Khóa 27 Nhân viên quân y đại đội phát đi đúng thời điểm đợt gió mùa vừa tràn về kèm theo những cơn mưa dai dẳng và tiết trời trở rét. Tuy nhiên, Đại tá Phan Duy Hóa, Trưởng khoa BCHT khẳng định: “Đây là cơ hội rất tốt để bộ đội diễn tập sát với thực tế chiến đấu. Chúng tôi phân công giáo viên của khoa có mặt ở tất cả các vị trí, bám sát hành động của bộ đội, hướng dẫn các đơn vị triển khai đúng ý định chiến thuật”. Những gương mặt thể hiện rõ quyết tâm đánh hay, bắn trúng để không phụ công lao những người thầy mặc áo lính.

Để chuẩn bị cho lực lượng thực binh khai hỏa đúng giờ “G”, tôi thấy suốt đêm Đại tá Phan Duy Hóa, Tổng đạo diễn khung diễn tập hầu như không ngủ. Hai giờ sáng, tôi theo chân anh đi kiểm tra các nơi bộ đội “chiếm lĩnh vị trí xuất phát xung phong”. Trời tối đen như mực, gió lạnh thổi buốt thấu xương, bước chân “Thầy giáo Hóa” vẫn thoăn thoắt.

Thầy kể với tôi, nhiều năm làm giảng dạy chiến thuật ở Trường Quân sự Quân khu 4, thầy thuộc từng gốc cây, ụ đất thao trường này… 15 phút sau, chúng tôi có mặt tại trận địa xuất phát tiến công đã thấy các giáo viên khoa BCHT có mặt tự bao giờ. Các anh theo sát và ân cần chỉ bảo cho học viên từng hành động, tránh để lộ đội hình, bởi các anh cho biết, tác chiến trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao, giữ bí mật đến trước giờ “G” là yếu tố có ý nghĩa sống còn.

 Căng mắt quan sát, chúng tôi tuyệt nhiên không thấy bộ đội đang ở đâu. Chỉ nghe tiếng gió hun hút, rít lên từng cơn, thổi đến từ các điểm cao, thi thoảng tiếng thuốc nổ tượng trưng cho pháo của địch bắn cầm canh… Ngay sau hai phát pháo hiệu, lập tức mặt đất rung chuyển. Các loại hỏa lực đi cùng đồng loạt nhả đạn biến lô cốt, ụ súng “địch” trên triền đồi các điểm cao thành những chiếc hố tối om. Trực thăng chi viện của “địch” cũng chung “số phận” dưới làn mưa đạn… Không chỉ “xóa sổ” hết các mục tiêu mà trận đánh rất đúng ý định chiến thuật. Từ kíp đạo diễn đến hành động của bộ đội thuần thục, nhịp nhàng. Kết thúc cuộc diễn tập, các khung tập hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Với chúng tôi, ấn tượng đậm nét nhất vẫn là hình ảnh giáo viên khoa BCHT, tâm huyết, lăn lộn với từng hành động của bộ đội.

Học viên thực hành đào bếp Hoàng Cầm trong diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp. Ảnh MH

Lan tỏa tâm huyết và trách nhiệm

Tìm hiểu chúng tôi được biết, trong điều kiện khối lượng công việc lớn, đan xen, học viên đào tạo, bổ túc, bồi dưỡng đông; đối tượng đào tạo trình độ không đồng đều; thời gian học dài, ngắn khác nhau, thao trường, bãi tập còn nhiều khó khăn… Đảng ủy, chỉ huy khoa và từng giáo viên luôn cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, qua đó xây dựng hình ảnh người thầy giáo, người cán bộ mẫu mực, tận tụy với công việc để học viên noi theo.

Các giáo viên Bộ môn Quân sự chung, Khoa BCHT đều có chung tâm sự rằng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các anh luôn tích cực tự học, tự rèn để nâng cao trình độ nghiệp vụ và kỹ năng sư phạm. Trước những buổi lên lớp, khoa, tổ bộ môn đều thông qua giáo án bài giảng để các đồng nghiệp bổ sung, đóng góp ý kiến, rút kinh nghiệm, qua đó xây dựng phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng. Trong quá trình giảng dạy, chú trọng phương pháp giảng dạy tích cực: Thầy, trò cùng nghiên cứu, thảo luận, tập bài; tăng cường huấn luyện thực hành các môn kỹ, chiến thuật; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện bản lĩnh, năng lực chỉ huy cho học viên.

Nhận xét về đội ngũ giáo viên Khoa BCHT, Đại tá Lê Hồng Long - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà trường khẳng định: “Với phương châm “Lấy học viên làm trung tâm”, lấy kết quả đào tạo làm thước đo đánh giá phẩm chất, năng lực của giáo viên, mặc dù còn nhiều khó khăn, song tập thể khoa BCHT luôn nhận thức rõ trách nhiệm, tâm huyết, say mê với nghề, không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp. Mỗi thầy giáo Khoa BCHT thực sự là một tấm gương sáng về đạo đức cách mạng, ý chí nỗ lực vươn lên, từ đó lan tỏa đến mọi cán bộ, giáo viên, học viên trong toàn trường”.

Tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ năm 2012 đến nay, trong tổng số 68 lượt giáo viên dạy giỏi của Trường Quân sự Quân khu thì khoa BCHT có 29 lượt giáo viên. Năm 2015, tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp quân khu, quân đoàn toàn quân lần thứ 5, khoa có 2 giáo viên đạt giỏi. Năm 2016, trong nghiên cứu khoa học, khoa có 6 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hoàn thiện 9 giáo trình huấn luyện cho Cục Dân quân tự vệ… Với những kết quả nổi bật, bốn năm liền (2014, 2015, 2016, 2017), khoa BCHT được Quân khu tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Đảng bộ Khoa đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, năm 2016 Khoa được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.

Hình ảnh về những người thầy giáo Khoa BCHT, Trường Quân sự Quân khu 4 luôn tỏa sáng, lan tỏa trong suy nghĩ, hành động của các thế hệ học viên. Anh Nguyễn Bá Tùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, từ khi tốt nghiệp lớp đào tạo trung cấp chuyên ngành quân sự ở Trường Quân sự về địa phương công tác đến nay, năm nào cũng đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua. Anh tâm sự: “Trong công việc, tôi luôn lấy tấm gương tận tụy, tất cả vì công việc và học viên của các thầy giáo Khoa BCHT để phấn đấu. Đó là động lực lớn, giúp tôi vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”./.

Bài, ảnh: Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực