Phát huy bản lĩnh người lính trên quê mảnh đất anh hùng

Thứ tư, 10/01/2018 21:44
(ĐCSVN) - Không chỉ là nơi ghi dấu chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại của quân và dân ta, trên mảnh đất Điện Biên hôm nay còn in đậm chiến công của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” trong trận chiến với đói nghèo, lạc hậu vì sự phát triển của quê hương...
 Nhờ tích cực sản xuất nhiều cựu chiến binh ở Điện Biên
đã góp phần quan trọng trong sự phát triển của quê hương. Ảnh MT


Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Điện Biên hiện đang có trên 16.700 cán bộ, hội viên tham gia sinh hoạt tại 178 cơ sở hội, 1.536 chi hội CCB. Hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trở về cuộc sống đời thường, lớp lớp CCB tỉnh Điện Biên đã nêu cao bản lĩnh, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Điểm nổi bật đầu tiên trong hoạt động của các cấp Hội CCB trên mảnh đất Điện Biên những năm qua đó là Hội CCB các cấp đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên giữ vững bản chất chính trị, không ngừng nâng cao cảnh giác cách mạng, kịp thời phát hiện, chủ động ngăn chặn những biểu hiện, quan điểm, tư tưởng sai trái, chống tham nhũng tiêu cực, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội… góp phần xây dựng Ðảng bộ, chính quyền, xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Đặc biệt, với nòng cốt là trên 4.600 lượt hội viên là đảng viên, Hội CCB còn tích cực phối hợp cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương trong tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.  Ðến nay, đã có gần 1.200 hội viên CCB được bầu vào cấp ủy từ cơ sở đến tỉnh; 670 hội viên trúng cử Hội đồng Nhân dân các cấp; hàng ngàn hội viên là bí thư, phó bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố và cán bộ chủ chốt của đoàn thể ở thôn bản, tổ dân phố và cơ sở. Những cán bộ, hội viên này đã và đang là lực lượng nòng cốt trong xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh tại địa phương.

Với phương châm “xưa thắng giặc ngoại xâm, nay chiến thắng đói nghèo”, Hội CCB tỉnh Điện Biên đã thường xuyên động viên cán bộ, hội viên phát huy tính tự lực, tự cường, vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương. Nhiều hội viên CCB đã nêu cao tinh thần dám nghĩ dám làm, chủ động sáng tạo trong xây dựng các mô hình sản xuất. Các cấp Hội CCB cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, hội viên vươn lên phát triển sản xuất. Đến tháng 11/2017, Hội CCB các cấp trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Ngân hàng CSXH vay trên 455 tỷ đồng cho hàng nghìn lượt hội viên vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong giai đoạn 2015 - 2017, Hội đã mở gần 300 lớp tập huấn xóa đói, giảm nghèo, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư cho gần 12.000 lượt cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia. Nhờ vậy, đến nay, theo thống kê trong các cấp hội CCB tỉnh Điện Biên hiện đã có 42 doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động; 12 hợp tác xã, 869 trang trại và gia trại, thu hút hơn 3.000 lao động. Đến cuối năm 2017, đã có hơn 1.000 lượt CCB sản xuất kinh doanh giỏi; toàn tỉnh có trên 74% hội viên CCB đã chiến thắng đói nghèo; trong đó, trên 50% hộ gia đình CCB có mức sống khá trở lên. Tiêu biểu trong hoạt động phát triển kinh tế của hội viên CCB là các mô hình như: Phát triển doanh nghiệp, HTX, kinh doanh tổng hợp của Thành hội Điện Biên Phủ; trồng sa nhân, thảo quả, sơn tra của Huyện hội Tuần Giáo; chăn nuôi dê, bò, trâu ở Huyện hội Điện Biên Đông; trồng chè shan tuyết của Huyện hội Tủa Chùa; trồng dứa và nuôi gia súc của Huyện hội Mường Chà; trồng cà phê, trồng rừng của Huyện hội Mường Ảng... Là một điển hình trong công tác xóa đói giảm nghèo, CCB Hoàng Bá Tài, ở xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo chia sẻ: “Sự giúp đỡ của các cấp Hội đã giúp tôi rất nhiều trong ngày đầu khởi nghiệp. Chính những đồng vốn ưu đãi của Hội đã giúp tôi có được thành công như hôm nay”. Được biết, với việc chuyên kinh doanh, sản xuất gạch bằng đất sét nung và không nung, Công ty TNHH Ðại Thắng của CCB Hoàng Bá Tài hiện có doanh thu đạt từ 5 - 7 tỷ đồng/năm; tạo việc làm ổn định thường xuyên cho 50 lao động (thu nhập ổn định từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng).

Không chỉ tiên phong trên mặt trận phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cán bộ, hội viên Hội CCB tỉnh Điện Biên còn luôn là lực lượng nòng cốt trong tham gia các cuộc vận động, chương trình quốc gia, các phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Hàng năm, cán bộ, hội viên đã chủ động tích cực tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ; tham gia tích tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội... Từ các phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB tiêu biểu, những công trình văn hóa, những thôn, bản, tổ dân phố an toàn, xanh - sạch - đẹp… đều mang dấu ấn của các tổ chức hội CCB. Chỉ tính riêng từ năm 2014 đến nay, các cấp Hội CCB đã phối hợp tổ chức nói chuyện, diễn đàn, giao lưu giữa CCB tiêu biểu với hơn 15.400 bạn trẻ là chiến sĩ Lữ đoàn Bộ binh 82, học sinh, sinh viên và thanh niên các địa phương trong toàn tỉnh nhân dịp các ngày lễ lớn... Đồng chí Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên chia sẻ: “Các hoạt động nói chuyện truyền thống, giao lưu nhân chứng lịch sử do các cấp Hội CCB tổ chức đã thực sự là những nội dung ngoại khoá có ý nghĩa lớn trong giáo dục lý tưởng cách mạng đối với thế hệ trẻ; là cơ sở để tuổi trẻ Điện Biên kế tục truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha ông, nỗ lực xây dựng quê hương mạnh giàu”.

Bên cạnh đó, với truyền thống tương thân tương ái và tình cảm đồng chí, đồng đội, các cấp Hội CCB còn vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ xây dựng trên 40 căn nhà cho gia đình các hội viên nghèo với tổng giá trị lên tới hơn 3 tỷ đồng. Phong trào “Hội viên Cựu chiến binh Điện Biên giúp nhau thoát nghèo” cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục và có hiệu quả. Thông qua việc giúp đỡ vốn, cây giống, con giống, kinh nghiệm sản xuất, từ năm 2014 đến nay đã có hàng trăm lượt gia đình hội viên CCB vươn lên phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững.

Phát huy truyền thống quê hương, đông đảo cán bộ, hội viên CCB tỉnh Điện Biên đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hội viên CCB không chỉ là hạt nhân nòng cốt ở nhiều phong trào mà còn trực tiếp đóng góp nhiều công sức cho sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời, qua đó tô đẹp thêm hình ảnh người lính “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới./.

Nguyễn Thị Hoàn (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực