Phát huy tốt năng lực chiến sĩ, nâng cao chất lượng huấn luyện

Thứ hai, 23/03/2020 10:52
(ĐCSVN) - Sư đoàn 324 là đơn vị chủ lực của Quân khu 4, mỗi năm tiếp nhận, quản lý, huấn luyện hàng nghìn chiến sĩ mới. Những năm qua, các đơn vị ở Sư đoàn 324 đã phát huy tốt năng lực, sở trường của chiến sĩ có trình độ cao, tay nghề giỏi, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị.

Chứng kiến giờ thảo luận bài học “Tính năng kỹ, chiến thuật, khai thác sử dụng máy VTĐscn VRH-811S” của Tiểu đội Thông tin thuộc Tiểu đoàn 16, Phòng Tham mưu Sư đoàn 324, chúng tôi thật sự ấn tượng khi Binh nhất Đoàn Văn Phước, chiến sĩ thông tin đơn vị không chỉ nắm chắc phần lý thuyết mà còn hướng dẫn cho anh em trong tiểu đội cách khai thác, sử dụng và khắc phục những hỏng hóc thông thường của máy VRH-811S. Được biết, trước khi nhập ngũ vào đơn vị, Phước đã tốt nghiệp Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học khoa học Huế và có gần 2 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở thành phố Huế. Vì vậy, khi về đơn vị, Phước đã phát huy những kiến thức, kinh nghiệm của mình để bồi dưỡng, hướng dẫn cho các chiến sĩ trong tiểu đội nắm chắc tính năng kỹ, chiến thuật và cách khắc phục, sửa chữa những hỏng hóc thông thường các loại máy thông tin trong biên chế của đơn vị. Không chỉ vậy, trong diễn tập vòng tổng hợp cuối năm 2019 của Sư đoàn, Binh nhất Đoàn Văn Phước còn tham gia lắp đặt, điều khiển hệ thống camera, ánh sáng phục vụ Ban Chỉ đạo diễn tập theo dõi, chỉ đạo các điểm tập...

Chiến sĩ có trình độ cao thuộc Tiểu đội Thông tin, Tiểu đoàn 16 hướng dẫn
các chiến sĩ cách khai thác, sử dụng máy thông tin trong biên chế. 

Còn tại Tiểu đoàn 16, trên bãi tập điều lệnh đội ngũ, các tiểu đội tổ chức luyện tập theo từng phân đoạn. Là tổ trưởng, chiến sĩ mới Hồ Hữu Tài đã tốt nghiệp Trường Đại học sư phạm Kỹ thuật Vinh, chững chạc vừa làm động tác mẫu, vừa phân tích, hướng dẫn cho tổ luyện tập giúp các chiến sĩ khác mau chóng tiến bộ.

 Đại úy Nguyễn Văn Công, Chính trị viên Tiểu đoàn 4 chia sẻ: “Các chiến sĩ có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp thường có tuổi đời lớn, trình độ nhận thức và bản lĩnh tốt hơn các chiến sĩ khác. Trong thực hiện nhiệm vụ, các đồng chí này luôn gương mẫu, tự giác chấp hành, không để cán bộ phải nhắc nhở. Vì vậy, chúng tôi lựa chọn những đồng chí này làm tổ trưởng “tổ 3 người”. Trong học tập, công tác, tổ trưởng thường xuyên nắm bắt tâm tư, hướng dẫn, bồi dưỡng giúp chiến sĩ trong tổ cùng tiến bộ. Ngoài ra, các đồng chí này thường xuyên có những ý kiến đóng góp xây dựng đơn vị rất giá trị.

Chiến sĩ có trình độ cao được bố trí làm tổ trưởng “Tổ 3 người” ở Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 3.

Thời gian qua, các đơn vị trong Sư đoàn 324 đã phát huy có hiệu quả các chiến sĩ có trình độ cao (khoảng 2 đến 5% chiến sĩ có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, thợ lành nghề) trong các hoạt động của đơn vị để họ trở thành hạt nhân nòng cốt trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tích cực tham gia vào tổ chiến sĩ dân vận, bảo vệ an ninh, tổ tư vấn tâm lý, pháp lý... của đơn vị.

Trung tá Nguyễn Huy Long, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 324 cho biết: Chiến sĩ có trình độ học vấn cao là nguồn nhân lực quý trong xây dựng đơn vị. Để phát huy lực lượng này, sau khi huấn luyện chiến sĩ mới xong, đơn vị đã căn cứ vào trình độ học vấn, chuyên ngành được đào tạo của từng đồng chí để biên chế về các đơn vị cho phù hợp. Ví dụ như các chiến sĩ đã tốt nghiệp các trường về công nghệ thông tin, điện thì biên chế về các đơn vị thông tin; tốt nghiệp ngành y thì biên chế về các trạm xá... Chính vì sử dụng đúng người, đúng việc nên Sư đoàn đã phát huy rất hiệu quả khả năng, sở trường của từng đồng chí. Những đồng chí có nguyện vọng, Sư đoàn sẽ tạo điều kiện đề nghị cho đi học văn bằng 2 ở các trường trong Quân đội và đề nghị trên chuyển quân nhân chuyên nghiệp với những ngành nghề phù hợp với nhu cầu của đơn vị./.

Huy Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực