Phát huy truyền thống vẻ vang của Sư đoàn Không quân anh hùng

Thứ sáu, 24/03/2017 15:54
(ĐCSVN) – Sáng 24/3, tại Hà Nội, Sư đoàn Không quân 371 (Đoàn Không quân Thăng Long) – Quân chủng Phòng không Không quân đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống (24/3/1967-24/3/2017).

Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Sư đoàn Không quân 371

Tham dự Lễ kỷ niệm có Trung tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân; các đồng chí nguyên là Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân qua các thời kỳ; các tướng lĩnh, sỹ quan; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Quân chủng Phòng không - Không quân; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố… Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng ủy quân sự Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng gửi thư chúc mừng.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ôn lại truyền thống hào hùng của Đoàn Không quân Thăng Long anh hùng, Đại tá Lã Đại Phong, Sư đoàn trưởng Sư đoàn Không quân 371 nêu rõ: Cách đây 50 năm, để cứu vãn sự thất bại trên chiến trường miền Nam, đồng thời tiếp tục thực hiện cuộc chiến tranh leo thang phá hoại miền Bắc XHCN, đế quốc Mỹ và bọn tay sai đã huy động một lực lượng lớn máy bay và các phương tiện kỹ thuật hiện đại của không quân và hải quân tiến hành đánh phá ồ ạt vào các mục tiêu quan trọng của miền Bắc nước ta.

Trong bối cảnh đó, ngày 24/3/1967, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ký Quyết định số 014/QĐ-QP thành lập Bộ Tư lệnh Không quân thuộc Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân. Thực hiện Quyết định đó, ngày 1/5/1967, Đại tá Phùng Thế Tài, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân đã ký Quyết định số 492/TM-QL lấy phiên hiệu công khai của Bộ Tư lệnh Không quân là f371, trong đó bao gồm các Trung đoàn 921, 923, 919 và đoàn bay Z, Sư đoàn trực tiếp quản lý 7 sân bay, đội ngũ phi công tiêm kích MiG-17, MiG-21 có 64 đồng chí và hơn 1.600 thợ máy các chuyên ngành.

Là Sư đoàn không quân chiến đấu đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, lịch sử xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Sư đoàn Không quân 371 gắn liền với các sự kiện trọng đại của đất nước.

Ra đời vào những năm tháng chiến tranh ác liệt đầy gian nan, thử thách của dân tộc, trong hai cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ ra miền Bắc, các đơn vị của Sư đoàn Không quân 371 tuy lực lượng ít, trang bị kém hiện đại, lại chưa có kinh nghiệm chiến đấu và tổ chức chỉ huy trên không, trình độ bay, giờ bay chưa nhiều, phải chiến đấu với lực lượng không quân và hải quân Mỹ có số lượng đông, trang bị mạnh, có kinh nghiệm không chiến, trình độ và giờ bay cao. Không quân Việt Nam đã chiến đấu dũng cảm, thông minh và chịu nhiều hi sinh tổn thất, vừa chiến đấu vừa xây dựng, phát triển lực lượng và thường xuyên phải đánh trả không quân Mỹ trong thế ít đánh nhiều, vũ khí nào cũng đánh và loại hình tác chiến nào cũng tham gia đánh thắng (tác chiến phòng không, vận chuyển, vận tải, tiếp tế đường không và tiến công đường không). Sư đoàn đã tham gia đánh địch trên không, trên biển, trên đất liền để bảo vệ miền Bắc, bảo vệ giao thông vận tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh, bảo vệ binh chủng hợp thành trong các chiến dịch lớn của ta và trên chiến trường của các nước bạn: Lào, Cam-pu-chia, đồng thời làm nhiều nhiệm vụ bảo đảm khác.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các đơn vị của Sư đoàn đã xuất kích chiến đấu 1.284 lần chuyến, đánh gần 400 trận, bắn rơi 320 máy bay Mỹ gồm 19 kiểu loại, trong đó có 2 chiếc B-52, đánh chìm và bắn hỏng nhiều tàu chiến, tiêu diệt nhiều sinh lực và phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh, thu hồi nhiều trang bị vũ khí, cơ sở vật chất kỹ thuật của địch. Đặc biệt đã sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, chuyển loại trang bị vũ khí, lấy vũ khí địch đánh thắng địch. Những chiến công vẻ vang của Sư đoàn đã góp phần làm nên thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mà đỉnh cao là trận đánh vào sào huyệt của địch ngày 28/4, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cán bộ, chiến sỹ Đoàn Không quân Thăng Long đã và đang phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị, ra sức huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cao, cùng các lực lượng vũ trang kiên quyết đánh thắng kẻ thù trong mọi tình huống, bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. Ngày nay, đất nước chuyển sang giai đoạn cách mạng mới, cùng với sự phát triển của Quân đội, Quân chủng, Sư đoàn được xây dựng tiến thẳng lên hiện đại. Cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, với tinh thần “Người sẵn sàng, máy bay và các phương tiện sẵn sàng, có lệnh là xuất kích chiến đấu kịp thời”, quản lý và bảo vệ vững chắc vùng trời phía Bắc của Tổ quốc và Thủ đô Hà Nội.

Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn rất tự hào, vinh dự nhiều lần được đón Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và động viên. Sư đoàn được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ không quân dành cho một tên gọi đầy ý nghĩa: “Cái nôi” của Không quân nhân dân Việt Nam.

Với những chiến công vẻ vang và thành tích to lớn trong 50 năm qua, Sư đoàn Không quân 371 được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: 19 lượt tập thể, 63 cá nhân được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, trong đó có 3 tập thể được tuyên dương 2 lần và 1 tập thể được tuyên dương 3 lần Anh hùng, 1 đồng chí được tuyên dương Anh hùng Lao động; vinh dự được tặng thưởng nhiều Huân chương, Huy chương các loại như: Huân chương Độc lập, Huân chương Quân công và Huân chương Chiến công các loại…

Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống của Sư đoàn là dịp cán bộ, chiến sĩ ôn lại chặng đường lịch sử đầy khó khăn, ác liệt nhưng rất vinh quang và tự hào, trong đó có cả sự hi sinh, cống hiến của lớp lớp cán bộ, phi công, chiến sĩ Sư đoàn đã không tiếc mồ hôi, công sức, xương máu của mình vì sự phát triển, trưởng thành của Không quân nhân dân Việt Nam, vì sự thắng lợi của cách mạng.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Đảng ủy quân sự Trung ương, Trung tướng Lê Huy Vịnh, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân chúc mừng và nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi những chiến công, thành tích của Sư đoàn đã phấn đấu đạt được trong suốt 50 năm qua đã tô thắm thêm truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, của một dân tộc anh hùng. Trung tướng Lê Huy Vịnh nhấn mạnh: Những chiến công, thành tích của Sư đoàn càng khẳng định lòng trung thành vô hạn của cán bộ chiến sỹ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng với Đảng quang vinh, với nhân dân và Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Bước vào giai đoạn mới, cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, Quân chủng Phòng không - Không quân đang ra sức phấn đấu đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII vào cuộc sống, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN luôn được Đảng ta khẳng định là một trong hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam. Trung tướng Lê Huy Vịnh cho rằng: Nhiệm vụ của Sư đoàn Không quân 371 là rất nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang, khó khăn thử thách vẫn còn nhiều, nhưng với truyền thống vẻ vang 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Sư đoàn Không quân Thăng Long anh hùng và bằng ý chí quyết tâm, trách nhiệm chính trị của mình, các đồng chí sẽ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng Sư đoàn cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, góp phần cùng với các đơn vị bạn bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực