Phát huy vai trò già làng, trưởng bản trong bảo vệ đường biên cột mốc ​

Thứ tư, 10/01/2018 23:06
(ĐCSVN) - Già làng, trưởng bản, người có uy tín đóng góp vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần bảo vệ vững chắc đường biên mốc giới và giữ gìn an ninh trật tự biên giới quốc gia.
Bộ đội Biên phòng Đồn Biên phòng Nậm Cắn phối hợp với già làng, người có uy tín
đến từng gia đình tuyên truyền vận động nhân dân. Ảnh: Hải Thượng

Mặc dù năm nay đã 72 tuổi, nhưng già làng Hờ Tồng Rê - bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn vẫn thường xuyên tham gia vào những đợt tuần tra của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn. Mỗi đợt tuần tra, đến cột mốc, tham dự lễ chào cột mốc cùng các chiến sỹ biên phòng, trong lòng già Rê lại dâng lên niềm tự hào, bởi là người sinh ra và lớn lên trên mảnh đất biên cương, già Rê hiểu hơn ai hết việc bảo vệ đường biên cột mốc là nhiệm vụ của mỗi người dân, biên giới bình yên thì mọi người yên tâm lao động sản xuất, làm ra nhiều của cải để quê hương, đất nước ngày càng phát triển,...

"Mỗi lần được cùng với cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng đi tuần tra bảo vệ đường biên cột mốc tuyến biên giới thực sự là niềm vinh dự lớn lao với tôi, bởi bản thân đang góp sức nhỏ cùng các chiến sĩ biên phòng giữ gìn vững bền biên cương Tổ quốc" - già làng Hờ Tồng Rê xúc động chia sẻ.

Cũng như già làng Hờ Tồng Rê, ông Hờ Tồng Chùa là người có uy tín của bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn. Biết người dân thường sản xuất phát nương làm rẫy gần biên giới, để làm tốt công tác bảo vệ an ninh, bảo vệ nguyên trạng đường biên cột mốc, ông luôn tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bà con dân bản về bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, không xâm canh, xâm cư, qua lại biên giới trái phép. Ông thường xuyên cùng với lực lượng bộ đội biên phòng đến tận từng hộ dân tuyên truyền vận động, giúp đồng bào thấy được trách nhiệm của mình trong tham gia bảo vệ đường biên cột mốc; từ đó, tích cực tham gia đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới. 

Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An tặng quà già làng tiêu biểu khu vực biên giới năm 2017.
Ảnh: Hải Thượng

Với đặc thù đường biên dài, địa hình hiểm trở, trước đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Nậm Cắn diễn biến phức tạp. Bà con hai bên biên giới thường làm nương rẫy ngay sát đường biên. Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn đã phối hợp với chính quyền địa phương và phát huy tốt vai trò của già làng, người có uy tín trong việc quản lý, bảo vệ đường biên cột mốc; vận động quần chúng nhân dân tự nguyện tham gia vào 17 tổ tự quản, 7 tập thể, 20 cá nhân, hộ gia đình đăng ký bảo vệ 22,5 km đường biên, 8 cột mốc trên địa bàn.  

Thượng tá Nguyễn Văn Đại - Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cho biết: Đơn vị chủ động xây dựng các chương trình kế hoạch, nội dung cụ thể để tuyên truyền đến bà con bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền tập trung, qua hệ thống truyền thanh của bản, của xã; cử cán bộ trực tiếp đến từng hộ gia đình người dân, đặc biệt là phát huy vai trò của già làng, trưởng bản để chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với bà con. Thông qua đó, bà con đồng bào các dân tộc trên địa bàn dễ hiểu, dễ tiếp thu thực hiện và đã phối hợp giúp đỡ thông tin kịp thời cho Đồn Biên phòng nhiều nguồn tin có giá trị trong việc nắm tình hình địa bàn, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trên biên giới như: Tội phạm buôn bán vận chuyển ma túy, vượt biên trái phép và đặc biệt là phát hiện những vấn đề có ảnh hưởng đến đường biên, cột mốc, giúp đơn vị giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Việc đánh giá đúng và phát huy tốt vai trò của các già làng, trưởng bản trong đồng bào các dân tộc đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn quản lý. Nhiều già làng dù tuổi đã cao, sức khỏe đã yếu, nhưng chính tiếng nói và sự đi đầu của các già làng, trưởng bản, người có uy tín nơi biên giới, đã giúp cho những vùng biên cương của Tổ quốc thêm vững vàng./.

Bùi Hải Thượng (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực