Phụ nữ Lực lượng vũ trang Quân khu 4: Hướng về người nghèo, trẻ em mồ côi, khuyết tật

Thứ hai, 09/10/2017 16:30
(ĐCSVN) - Học tập và làm theo gương Bác, những năm qua các hội viên phụ nữ của lực lượng vũ trang Quân khu 4 không chỉ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà còn có nhiều phần việc, hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Điển hình là phong trào thực hành tiết kiệm, quyên góp kinh phí hướng về vùng sâu, vùng xa để sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn...
Hội phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế tặng quà cho học sinh
nghèo vượt khó xã Hồng Trung, huyện A Lưới. Ảnh: Ngọc Thăng

Dưới ánh trăng thu, khuôn viên Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật và mồ côi thuộc Giáo xứ Bố Sơn, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) thật rộn ràng, ấm áp tình thương. “Đêm hội trăng rằm” do Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) Nghệ An và Hội Phụ nữ xã Nghi Vạn, Nghi Lộc tổ chức cho các cháu mồ côi, khuyết tật vui Tết Trung thu thấm đẫm tình người. Chứng kiến những ánh mắt long lanh trên những khuôn mặt của các cháu khi đón nhận những chiếc đèn ông sao, những món quà từ tay các chị khiến ai cũng rưng rưng xúc động.

Ngồi cạnh tôi trong đêm rằm Trung thu tại Giáo xứ Bố Sơn, chị Nguyễn Thị Phúc, giáo dân ở xóm 6, xã Nghi Vạn kể về tình cảm và sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ Bộ CHQS Nghệ An dành cho chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn địa phương. Theo như lời chị Phúc, từ khi Hội Phụ nữ địa phương kết nghĩa với Hội Phụ nữ Bộ CHQS Nghệ An, các phong trào, hoạt động hội của địa phương đã đi vào nề nếp, chất lượng hơn trước đây. Không chỉ vậy, từ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh đã góp phần tạo động lực, động viên chị em phụ nữ địa phương vươn lên trong cuộc sống. Được biết, thực hiện chương trình ký kết, phối hợp hoạt động giữa hai đơn vị, ngoài việc tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản…, Hội Phụ nữ Bộ CHQS Nghệ An còn tặng quà, giúp các gia đình hội viên xóm 6 có hoàn cảnh khó khăn làm vườn, thu hoạch mùa. Trong đó, có 3 hội viên đặc biệt khó khăn được Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh tặng mỗi người một con bò giống.

Chứng kiến niềm vui của các cháu ở Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật và mồ côi thuộc Giáo xứ Bố Sơn trong “Đêm hội trăng rằm”, tôi chợt nhớ tới nụ cười rạng rỡ của các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo tại xã Hồng Trung, huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong chương trình “Hành quân về nguồn” do Hội Phụ nữ Bộ CHQS Thừa Thiên Huế tổ chức dịp tháng 6 năm 2017. Lần đó, khi nhận số tiền 1 triệu đồng từ sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ Bộ CHQS Thừa Thiên Huế, chị Hồ Thị Tới, ở thôn A Niêng xúc động nói: “Cảm ơn các chị phụ nữ Bộ CHQS tỉnh. Số tiền này miềng sẽ dành mua 2 con lợn giống để nuôi làm vốn phát triển kinh tế”. Còn em Hồ A Sằng, học sinh nghèo vượt khó sau khi đón nhận bộ quần áo từ tay Thiếu tá QNCN Hồ Thị Thanh Bình, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ CHQS Thừa Thiên Huế, thốt lên: “Năm học mới này cháu có áo mới đến trường rồi. Cháu sẽ cố gắng học thật giỏi để xứng đáng với sự giúp đỡ của các cô bộ đội”. Không chỉ có chị Tới, em Sằng mà trong số 30 chị và 70 em học sinh nhận được sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ Bộ CHQS Thừa Thiên Huế trao tặng trong chương trình đều ngập tràn niềm vui và sự cảm động về tình cảm của các chị “Bộ đội Cụ Hồ”.

Mang những điều chứng kiến trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Thị Lương, Trưởng Ban Phụ nữ Quân khu 4, chị cho biết: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, cùng với quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giúp nhau vươn lên thoát nghèo, bằng tấm lòng của mình, các cấp hội Phụ nữ trong toàn Quân khu đã hướng về vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để sẻ chia, giúp đỡ. Ngoài việc trích số tiền thu được từ các mô hình, như tiết kiệm chi tiêu hàng ngày; nuôi heo đất; thu gom giấy loại, phế liệu… dành tặng quà, hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, Hội Phụ nữ các cơ quan, đơn vị còn tổ chức kết nghĩa với các Hội Phụ nữ địa phương khó khăn trên địa bàn. Thông qua việc kết nghĩa, Hội Phụ nữ các cấp đã phối hợp tổ chức các hoạt động như: giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, trao đổi kinh nghiệm hoạt động hội và tham gia ngày công giúp các hội viên khó khăn, hoạn nạn phát triển kinh tế gia đình, thu hoạch mùa…”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, từ chủ trương hướng về người nghèo sẻ chia, giúp đỡ, những năm qua các cấp hội Phụ nữ trong toàn Quân khu còn phối hợp với các tổ chức quần chúng, vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tham gia hỗ trợ kinh phí, vật chất tổ chức các chương trình “Mang yêu thương đến với biên cương”. Chỉ tình riêng trong năm 2017, các Hội Phụ nữ toàn Quân khu đã tổ chức thăm, tặng quà cho hơn 1.000 gia đình chính sách, hộ nghèo ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, với số tiền gần 1 tỉ đồng. Hội Phụ nữ Bộ CHQS các tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức nhiều mô hình, phần việc thiết thực như: Hội Phụ nữ Bộ CHQS Quảng Trị thường xuyên tổ chức bữa cơm cho gia đình phụ nữ khó khăn vùng biển; Hội Phụ nữ Bộ CHQS Quảng Bình thường xuyên thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo vùng biên giới; Hội Phụ nữ Bộ CHQS Hà Tĩnh kết nghĩa, đỡ đầu chị em đồng bào Chứt ở Chi hội Phụ nữ bản Rào Tre, xã Hương Liên, Hương Khê…

Đúng như lời ông Lầu Minh Pó, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Lát (Thanh Hóa) phát biểu tại chương trình “Bánh chưng xanh, vì người nghèo” do Ban Thanh niên và Hội Phụ nữ Quân khu phối hợp tổ chức gần đây: “Không chỉ góp phần mang yêu thương đến với bà con nơi biên cương còn nhiều khó khăn mà chương trình thực sự là nguồn động lực động viên bà con nhân dân chúng tôi vươn lên trong cuộc sống. Cũng từ chương trình đã tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân”./.                                                     

Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực