Quân - dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Thứ năm, 09/04/2020 21:30
(ĐCSVN) - Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 3 đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, đối mặt với nguy cơ bị lây nhiễm mà luôn đồng hành, sát cánh cùng các lượng lượng xông pha trên tuyến đầu chống dịch COVID-19, qua đó làm cho hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” luôn ngời sáng, được nhân dân tin yêu, mến phục.

Sáng đẹp hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ

Theo chân cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) đi tuần tra, kiểm soát các chốt chặn đường mòn, lối mở, cột mốc biên giới để ngăn chặn và phòng chống dịch COVID-19, chúng tôi hiểu thêm sự vất vả, gian nan của những người lính ở tuyến đầu biên giới, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vừa chủ động, tích cực tham gia chống dịch.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) tại chốt kiểm tra,

đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19. (Ảnh: Nguyễn Thanh)

Thời tiết những ngày đầu tháng 4 liên tục có mưa, gió rét khiến cho cuộc sống sinh hoạt tại các chốt biên giới gặp nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn ngày đêm bám trụ, nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Cùng tham gia chốt kiểm soát, chiến sĩ Ngô Tiến Minh, Tiểu đội trưởng dân quân thường trực biên giới xã Hoành Mô, chia sẻ: “Xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ hết sức quan trọng; khi được giao nhiệm vụ tôi đã xác định rõ tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm trực 24/24 giờ tại chốt; dù phải xa gia đình, cắm chốt, thiếu thốn vật chất nhưng tôi sẽ quyết tâm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Trong khi đó, thay vội bộ quân phục ướt sũng, uống ngụm nước gừng cho ấm, Trung tá Lương Ngọc Kiểm, Trợ lý Chính trị (Ban CHQS TP Móng Cái) tiếp tục lên đường cùng tổ công tác tuần tra, kiểm soát. Trung tá Kiểm chia sẻ: “Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, đơn vị phối hợp chặt chẽ với biên phòng, công an, hải quan lập các chốt kiểm soát, quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch; chủ động các biện pháp quản lý chặt chẽ người nước ngoài, người địa phương đi qua biên giới. Quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe người dân thì dù có khó khăn, vất vả, thiếu thốn, cán bộ, chiến sĩ luôn đoàn kết, đồng lòng kiên cường bám trụ, bám chốt, góp một phần công sức của mình trong công tác phòng, chống dịch”.

Với nhiệm vụ xây dựng kinh tế, củng cố quốc phòng, giúp dân xóa đói giảm nghèo trên địa bàn biên giới tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 327 đã làm tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức phòng dịch; tổ chức phun thuốc khử trùng, cấp khẩu trang miễn phí và thành lập các tổ, đội tuần tra dọc tuyến biên giới. Đại tá Nguyễn Văn Huy, Chính ủy Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 327 cho biết, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhiều người dân, đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện Bình Liêu, Móng Cái chưa hiểu và nắm bắt được thông tin, sự nguy hiểm của dịch bệnh nên còn lơ là, chủ quan. Do vậy, cùng với làm tốt công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, tờ rơi; hằng ngày, cán bộ, chiến sĩ, tri thức trẻ tình nguyện đã thường xuyên phối hợp với lực lượng biên phòng, y tế bám dân, bám bản “đến tận ngõ, gõ tận nhà” các hộ dân để tuyên truyền, phun thuốc khử trùng. Bên cạnh đó, đơn vị chỉ đạo Trung đoàn 42 làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, tổ chức tiếp nhận, cách ly 100 công dân từ Hàn Quốc về nước, bảo đảm chu đáo, an toàn.

Chị Nguyễn Thị Mai Lan đang thai 4 tháng là lao động trở về từ Hàn Quốc  và cô con gái 3 tuổi quê ở huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương được đưa về cách ly tại Trung đoàn 42. Ngày hoàn thành thời gian cách ly trở về địa phương, chị Mai Lan không dấu được niềm xúc động, những giọt nước mắt cứ lăn dài trên má, có lẽ với chị đơn vị như là ngôi nhà thứ hai, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều là người thân trong gia đình mình vậy. “Thời gian 14 ngày ở đơn vị, tuy không quá dài nhưng đủ để chúng tôi hiểu thêm về sự hy sinh thầm lặng của các anh bộ đội Cụ Hồ trong thời bình; hằng ngày thức khuya, dậy sớm chăm lo bữa ăn, giấc ngủ cho người dân; gia đình tôi xin cảm ơn sự chăm sóc chu đáo, tận tụy, trách nhiệm của các anh bộ đội” - chị Lan chia sẻ.

Những kết quả bước đầu

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, các cơ quan, đơn vị trong LLVT Quân khu đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, địa phương tham gia phòng chống dịch COVID-19. Huy động tổng lực cả về quân số, điều kiện cơ sở vật chất để phòng chống dịch, bảo đảm sức khỏe, cuộc sống cho người dân. Theo đó, tại các khu cách ly, các đơn vị đã sử dụng toàn bộ cơ sở vật chất như gường, chăn màn, thau, chậu,.. cùng với đó, trong các phòng ở đều được trang bị tivi, mạng internet để công dân cập nhật tin tức, liên lạc với gia đình.

Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên giao cơ quan quân sự huyện phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh khảo sát khu vực cách ly tập trung 500 giường tại Trường Đại học Tài chính Quản trị kinh doanh. (Ảnh: Đinh Tuấn/TTXVN) .

Tại Hưng Yên, ngay sau khi có 02 trường hợp nhiễm COVID-19; thực hiện quyết định của UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự huyện phối hợp với các cơ quan chức năng thiết lập vùng cách ly phòng chống dịch tại thôn Chí Trung, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm; đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang bị y tế, sẵn sàng ứng phó với các tình huống. Đại úy, Bác sĩ Đặng Quang Triệu, Chủ nhiệm Quân y (Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên) cho biết:  “Số lượng công dân về nước được cách ly tại Trường Quân sự tỉnh rất đông. Ban Quân y đã theo dõi chặt chẽ tình hình, tham mưu với cấp trên chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng dịch; đồng thời chỉ đạo đội ngũ quân y tại các cơ quan, đơn vị đầu mối và bệnh xá Bộ CHQS tỉnh làm tốt công tác ứng phó, hướng dẫn các biện pháp phòng dịch, phục vụ việc phát hiện sớm trường hợp nghi nhiễm; tăng cường quản lý, duy trì kỷ luật; thực hiện đầy đủ các chế độ quy định, không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị”.

Thực tế thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực, đầy trách nhiệm của các cấp, các ngành và LLVT Quân khu nên công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn đã đạt kết quả tích cực; nhiều cơ quan, đơn vị đã huy động 100% quân số túc trực, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xẩy ra. Theo tổng hợp  của Phòng Quân y (Cục Hậu cần Quân khu) tính đến 8/4, Quân khu đã thành lập 32 tổ quân y cơ động, 02 đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Quân y 7, Bệnh viện Quân y 5; chuẩn bị triển khai hơn 2.100 giường bệnh, 12 điểm cách ly tập trung; thực hiện cách ly 5.495 người, đã hoàn thành cách ly 4.867 người; hiện đang cách ly 628 người.

Có thể nói, những việc làm thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu đã góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ngăn chặn, đẩy lùi sự lây lan và tiến tới dập tắt hiểm họa của dịch bệnh COVID-19; tiếp tục tô thắm, lan tỏa hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới; được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương ghi nhận, đánh giá cao.


                                                                             

Nguyễn Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực