Sân chơi hiệu quả, bổ ích trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ ba, 06/11/2018 09:35
(ĐCSVN) - Với cách làm sáng tạo, Hội thi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được tổ chức hàng năm tại Trường Sĩ quan Chính trị (Bộ Quốc phòng) đã và đang trở thành sân chơi bổ ích đối với hàng nghìn cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ của Nhà trường.

Là một trong những đơn vị tiêu biểu của Bộ Quốc phòng, những năm gần đây, Trường Sĩ quan Chính trị đã chủ động thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật; qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ toàn trường… Tiêu biểu trong số đó phải kể tới Hội thi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được Nhà trường tổ chức hàng năm.

Đã thành hoạt động thường niên, từ nhiều năm nay, Trường Sĩ quan Chính trị đều định kỳ tổ chức Hội thi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Năm 2018, vinh dự là đơn vị được chọn làm điểm của Bộ Quốc phòng hướng tới Ngày pháp luật Việt Nam (9/11), Hội thi tiếp tục được Nhà trường tổ chức với chủ đề “Sáng mãi tinh thần thượng tôn pháp luật”. Theo Ban Tổ chức Hội thi, mục đích lớn nhất của Hội thi đó là nhằm đẩy mạnh và đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kỷ luật ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả; góp phần phòng, chống, ngăn ngừa các vụ việc vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và quy định của Nhà trường, đơn vị. Nội dung các phần thi gắn sát với các chủ đề, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2018 và các văn bản pháp luật, quy phạm pháp luật, điều lệnh, điều lệ, chế độ quy định của Quân đội hiện hành. Đồng thời, Hội thi cũng là cơ sở để tiếp tục khẳng định, lan toả chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kỷ luật của các cơ quan, đơn vị và toàn Nhà trường.

Trực tiếp tham dự Hội thi, chúng tôi thực sự cảm nhận rõ sự sáng tạo, tài hoa của những chàng chiến sĩ - học viên trẻ tuổi trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Theo đó, các đội tham gia Hội thi sẽ lần lượt trải qua các phần thi: Nhận thức về pháp luật, kỷ luật; xử trí tình huống pháp luật; thi tuyên truyền pháp luật, kỷ luật. Điểm nổi bật của Hội thi năm nay đó là công tác tuyên truyền về Hội thi được đẩy mạnh đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm, lan tỏa, lôi cuốn mọi cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ tích cực tham gia tìm hiểu về nội dung hội thi. Ngoài ra, Hội thi còn tổ chức phần thi dành cho khán giả với pháp luật và công diễn các tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật tiêu biểu, được lựa chọn ở các đơn vị. Chính những hình thức thi sinh động, hấp dẫn, mô phạm đã tạo nên không khí hứng thú, say mê nghiên cứu, học tập, tìm hiểu pháp luật, kỷ luật cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ toàn trường. Đại úy Bùi Quang Kha, giảng viên Khoa Công tác đảng, công tác chính trị chia sẻ: “Tôi ấn tượng nhất với phần dự thi Tuyên truyền pháp luật, kỷ luật xuất sắc của đội Hệ 2. Những tình huống pháp luật vốn khô cứng đã được các bạn học viên sân khấu hóa vừa gần gũi, vừa gây ấn tượng mạnh đối với người xem qua đó giúp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền”.

 

Thiếu tướng Trần Quang Trung, Phó Chính ủy Trường Sĩ quan Chính trị
trao giải cho các đội đạt thành tích cao tại Hội thi. (Ảnh: QĐ)

Thực tế cho thấy, học viên đào tạo tại Trường Sĩ quan Chính trị chủ yếu là những đồng chí ở độ tuổi thanh niên do vậy việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật có ý nghĩa rất quan trọng. Việc tuyên truyền phù hợp với tâm lý lứa tuổi thông qua các hoạt động như Hội thi “Sáng mãi tinh thần thượng tôn pháp luật” sẽ là cơ sở để các chiến sĩ trẻ - học viên nắm và chấp hành các quy định của pháp luật, điều lệnh, điều lệ Quân đội tốt hơn; cũng như giúp họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, với tinh thần đoàn kết, giao lưu, học hỏi, Hội thi cũng là sân chơi lý thú, bổ ích; là bài học thực tiễn sinh động để cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ Trường Sĩ quan Chính trị phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

Theo đồng chí Thiếu tướng Trần Quang Trung, Phó Chính ủy - Chủ tịch Hội đồng phối hợp công tác, phổ biến, giáo dục pháp luật Trường Sĩ quan Chính trị, so với các năm trước, Hội thi lần này đã có nhiều đổi mới, sáng tạo theo hướng tăng cường thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa và được chuẩn bị kỹ lưỡng. Nhà trường yêu cầu các đơn vị quán triệt sâu sắc mục đích hội thi nhằm tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Hiến pháp, pháp luật Nhà nước, điều lệnh, điều lệ, quy định của Quân đội; bồi dưỡng kỹ năng tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho học viên - những người chủ trì hoạt động công tác đảng, công tác chính trị ở các đơn vị cơ sở sau này; đồng thời, nâng cao ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật, kỷ luật, điều lệnh, điều lệ cho mọi quân nhân, góp phần xây dựng Nhà trường chính quy, tiên tiến, mẫu mực.

Có thể thấy, Hội thi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2018 với chủ đề “Sáng mãi tinh thần thượng tôn pháp luật” ở Trường Sĩ quan Chính trị thực sự là một hoạt động có ý nghĩa lớn đối với công tác tuyên truyền pháp luật. Không chỉ góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ toàn trường, Hội thi còn trực tiếp trang bị những kỹ năng, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn phong phú giúp học viên Trường Sĩ quan Chính trị có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; xứng đáng là “Người anh, người chị, người bạn” của bộ đội như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực