Sẵn sàng, chủ động đối phó với dịch Covid-19

Chủ nhật, 15/03/2020 15:41
(ĐCSVN) - Đó là mục đích, đồng thời cũng là phương châm chỉ đạo xuyên suốt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Trường Sĩ quan Chính trị (Bộ Quốc phòng)...

Đồng chí Thiếu tướng, PGS, TS Kim Ngọc Đại, Phó Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Chính trị phổ biến kế hoạch diễn tập phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: PT

Với tinh thần chủ động, kịp thời, thời gian qua Trường Sĩ quan Chính trị đã tích cực triển khai đồng loạt các biện pháp nhằm ngăn ngừa, kiểm soát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) đảm bảo an toàn tối đa cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ toàn trường.

Là một đơn vị đóng quân trên địa bàn TP Hà Nội, ngay khi có thông tin về dịch bệnh này, Trường Sĩ quan Chính trị đã chủ động chỉ đạo các đơn vị đặc biệt là lực lượng Quân y tìm hiểu các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Nhà trường đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, tổ chức diễn tập, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh để kịp thời tuyên truyền đến các đơn vị và cá nhân; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho mọi người về các biểu hiện của bệnh và cách phòng tránh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhà trường đã và đang tích cực triển khai công tác giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh xâm nhập. Lực lượng Quân y chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, vật tư, hoá chất, phương tiện sẵn sàng phòng, chống khi có dịch bệnh xảy ra. Hằng ngày, trước giờ làm việc luôn có lực lượng Quân y chuyên trách thường trực tại cổng trường để đo kiểm tra nhiệt độ cho cán bộ, giảng viên, học viên, công nhân viên, những trường hợp thân nhiệt cao sẽ được đưa ra bệnh xá để khám và theo dõi.

Đồng chí Thiếu tá Cao Duy Đông, giảng viên Khoa Công tác đảng, công tác chính trị cho biết: “Thời gian qua, những thông tin về diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Các cơ quan chức năng của trường đã cung cấp những thông tin cơ bản về dịch bệnh, các biểu hiện của bệnh và biện pháp phòng tránh, qua đó đã ổn định tình hình, tránh tâm lý hoang mang, giúp mọi người yên tâm thực hiện nhiệm vụ”.

Tiến hành cách ly, vận chuyển quân nhân nhiễm Covid-19 lên tuyến trên (giả định). Ảnh: PT

Tìm hiểu được biết, thực hiện nghiêm túc kế hoạch của Bộ Quốc phòng, mới đây Trường Sĩ quan Chính trị đã tổ chức diễn tập phòng, chống dịch. Theo kế hoạch, Ban chỉ đạo của trường đã xây dựng 5 tình huống tương ứng với 5 cấp độ, sát thực tế; triển khai lực lượng, phương tiện tổ chức diễn tập xử lý các tình huống đúng quy trình, bảo đảm khẩn trương, nghiêm túc. Thực hành diễn tập, lực lượng Quân y đã nhanh chóng triển khai đúng trình tự, tiếp nhận, cách ly, khử trùng, hỗ trợ hô hấp, theo dõi các chỉ số sinh tồn, lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, điều trị… các trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Tiến hành cách ly, vận chuyển quân nhân dương tính với Covid-19 (theo giả định tình huống) lên tuyến trên theo hướng dẫn của Cục Quân y; điều tra tiền sử dịch tễ, cách ly tập trung tất cả các trường hợp tiếp xúc gần; phun khử trùng toàn bộ doanh trại; cấm trại toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ. Sau đó, báo cáo Cục Quân y xin hỗ trợ trang bị, vật tư thiết bị y tế. Kiên quyết khống chế dịch, không để lây lan trong nhà trường và địa bàn đóng quân.

Đến nay, trên cơ sở công tác tuyên truyền, những biện pháp bảo vệ sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh Covid-19 đã được tập thể cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ Trường Sĩ quan Chính trị thực hiện có hiệu quả. Trong các hoạt động, mọi người đã thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn; các cơ quan, đơn vị đã dừng các hoạt động giao lưu đông người, các cuộc hội họp không thực sự cần thiết. Nhờ vậy, tình hình sức khỏe của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ toàn trường đã được bảo đảm.

Với ý thức phòng bệnh chung cho cộng đồng, Trường Sĩ quan Chính trị cũng đã có văn bản quán triệt đối với những cán bộ, giảng viên, nhân viên nêu cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch; khi thực hiện nhiệm vụ ngoài doanh trại, phải chủ động phòng dịch và tự giác khai báo dịch tễ theo quy định của Quân y nhà trường.

Lực lượng Quân y kiểm tra thân nhiệt của cán bộ, giảng viên tại Trường Sĩ quan Chính trị . Ảnh: PT

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Thiếu tướng, PGS, TS Kim Ngọc Đại, Phó Hiệu trưởng, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của trường chia sẻ: “Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang là vấn đề nóng, cần sự chung tay của toàn xã hội. Nhận thức được sự tính chất nguy hiểm và nguy cơ lây lan của dịch bệnh, Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường nhiều biện pháp để kiểm soát dịch bệnh và nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thường xuyên tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và cách phòng, chống dịch cho toàn bộ cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên, chiến sĩ toàn trường kết hợp với động viên tinh thần để mọi người yên tâm, tiếp tục công tác hoàn thành tốt các nhiệm vụ”.

Thực tế cho thấy, trong những ngày gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại một số địa phương đang có nhiều diễn biến khá phức tạp; do đó, việc chủ động phòng, chống là hết sức cần thiết. Sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, chủ động của các cấp, các lực lượng sẽ là cơ sở quan trọng để trường Sĩ quan Chính trị tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học viên và chiến sỹ./.

Quang Đạo - Xuân Đông

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực