Sáng mãi tình quân dân

Thứ tư, 18/03/2020 11:16
(ĐCSVN) – Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, "sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ nhân dân như người thân trong gia đình", các cán bộ, chiến sỹ tại trường Quân sự Quân khu 5 trong nhiều ngày qua đã hết mình giúp đỡ để người dân yên tâm tham gia cách ly phòng, chống dịch Covid-19.
 Những cán bộ, chiến sỹ trường Quân sự Quân khu 5 đang chuẩn bị bữa ăn cho người dân cách ly phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị.

Chuẩn bị chu đáo mọi mặt

Trường Quân sự Quân khu 5 ngoài nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên là giáo dục, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ quốc phòng và an ninh, trong hơn nửa tháng qua đơn vị lại “được” đảm trách thêm một trọng trách mới là tiếp nhận, cách ly tập trung 560 công dân từ các vùng có dịch Covid-19 về nước.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Quy, Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị (Trường Quân sự Quân khu 5), để đảm bảo quy trình, yêu cầu và các điều kiện có liên quan trong việc thực hiện tập trung cách ly trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, các đơn vị của Quân khu 5 nói chung và trường Quân sự Quân khu 5 nói riêng đã chuẩn bị đầy đủ, chu đáo về mọi mặt cho việc tiếp nhận, cách ly những công dân từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 về nước. Theo đó, trường Quân sự Quân khu 5 là một trong các địa điểm được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và TP Đà Nẵng chọn làm nơi tiếp nhận công dân về nước tham gia cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

“Để đảm trách nhiệm vụ này, thời gian qua trường đã chủ động khắc phục khó khăn, tập trung sắp xếp nơi ăn ở, sinh hoạt, thành lập các khung quản lý, tiến hành điều động, bổ sung lực lượng, tổ chức tiếp nhận đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, vật tư y tế, trang thiết bị hậu cần để tiếp nhận, cách ly cho 560 công dân Việt Nam trở về từ các vùng có dịch”- Thiếu tá Nguyễn Văn Quy, Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị (trường Quân sự Quân khu 5) chia sẻ.

 
 Khi tham gia cách ly tại trường Quân sự Quân khu 5, người dân được nhà trường phục vụ bữa ăn chu đáo và cung cấp những dịch vụ khác để đảm bảo các sinh hoạt về văn hoá, tinh thần.

Giới thiệu thêm về nhiệm vụ mà đơn vị đang tập trung thực hiện, Thượng tá Lê Đức Hiền, Phó chủ nhiệm Chính trị Trường Quân sự Quân khu 5 cho biết: Bên cạnh việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch cho cán bộ, chiến sĩ, trường Quân sự Quân khu 5 thời gian qua đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt tại hai địa điểm là Tiểu đoàn 4 và Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh để tiếp nhận 1.600 công dân trở về từ các quốc gia có dịch. Hiện tại, đơn vị đã tổ chức tiếp nhận, cách ly cho 530 công dân Việt Nam từ Hàn Quốc, Trung Quốc về nước.

Theo Thượng tá Lê Đức Hiền, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ tại đây là tham gia chăm sóc sức khoẻ và tinh thần của các công dân đang cách ly phòng, chống dịch tại đây. Trong đó, yêu cầu đầu tiên là đảm bảo các bữa ăn cho những người cách ly với chế độ 57.000 đồng/ngày/người theo tiêu chuẩn do Bộ Quốc phòng quy định.

“Mỗi ngày, các cán bộ, chiến sỹ bộ phận hậu cần Tiểu đoàn 4 trực tiếp nấu và mang đến từng phòng ở của những người tham gia cách ly. Trong khi đó, lực lượng quân y phối hợp với các y sĩ, bác sĩ của ngành Y tế TP Đà Nẵng cử đến tổ chức thăm khám, theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt từ 2 đến 3 lần/ngày cho 100% số người đang cách ly. Ngoài ra, đơn vị cũng đặc biệt quan tâm, bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn, chế độ về đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho người cách ly. Cụ thể là đơn vị đã trang bị cho mỗi phòng một chiếc ti vi, đồng thời lắp đặt thêm hai cụm loa để thông báo tình hình, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp sóng các chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam, nhất là các chương trình liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp với Tổng công ty Viễn thông Viettel bảo đảm sim 4G để công dân sử dụng internet”- Thượng tá Lê Đức Hiền thông tin thêm.

Toả sáng phẩm chất người lính “Bộ đội Cụ Hồ”

Qua giới thiệu của lãnh đạo nhà trường, chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn 4 (trường Quân sự Quân khu 5) - nơi đang trực tiếp quản lý những công dân trở về từ Hàn Quốc và Trung Quốc, ghi nhận của chúng tôi là tinh thần nhiệt tình, không ngại gian khó của các cán bộ, chiến sỹ ở đây khi tham gia công tác đảm bảo bữa ăn cũng như nơi ở, sinh hoạt của người dân về đây cách ly.

Theo Thượng tá Phạm Ngọc Ngữ, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 4, hiện đơn vị đang quản lý, đào tạo 177 học viên sĩ quan dự bị. Sau khi được giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý công dân Việt Nam từ các quốc gia có dịch trở về, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho đội ngũ cán bộ, chủ động tổ chức dồn dịch chỗ ở của học viên; phối hợp cùng các cơ quan chức năng làm tốt công tác chuẩn bị về doanh trại, giường, chăn màn và trang thiết bị thiết yếu, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân vào cách ly. Mặc dù công việc nhiều nhưng 100% cán bộ đều yên tâm, xác định tốt trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

“Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ trưởng đơn vị và xác định phương châm "sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ nhân dân như người thân trong gia đình", ngay khi các công dân từ Hàn Quốc và Trung Quốc vào đơn vị, đội ngũ cán bộ các cấp của Tiểu đoàn 4 đã thường xuyên sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giúp đỡ, động viên họ yên tâm cách ly, phòng dịch”- Thượng tá Phạm Ngọc Ngữ chia sẻ.

 Chị Trần Phương Trinh bên con nhỏ tại khu vực cách ly của trường Quân sự Quân khu 5.

Là người trực tiếp tham gia nấu ăn và đưa cơm đến phục vụ các công dân đang cách ly tại đơn vị, binh nhất Đoàn Thanh Hà - tổ hậu cần Tiểu đoàn 4 cho biết, để có những suất ăn đảm bảo dinh dưỡng và mang lại sức khoẻ cho người cách ly, hằng ngày các cán bộ chiến sỹ phải đi chợ lựa chọn những thực phẩm tươi, ngon và sạch để mua về chế biến. Ngoài thực phẩm mua tại chợ, đơn vị cũng trồng thêm một số rau củ quả để tăng gia, làm cho bữa ăn được đa dạng, nhiều món, để bà con  ngon miệng và như được ở nhà.

Tiếp lời binh nhất Đoàn Thanh Hà, Trung tá Đỗ Viết Chung, Chính trị viên Tiểu đoàn 4 cho biết: "Không chỉ chú trọng chăm lo từng bữa ăn cho bà con, cán bộ chiến sỹ đơn vị cũng dành nhiều quan tâm trong việc tìm hiểu, động viên tư tưởng để bà con yên tâm tham gia cách ly đúng quy định.

Là người tham gia cách ly ở đây được 14 ngày qua, bày tỏ sự xúc động trước sự quan tâm chăm sóc, giúp đỡ và động viên của các cán bộ, chiến sỹ trường Quân sự Quân khu 5, chị Hồ Thị Tình (sinh năm 1998, trú tại tỉnh Quảng Bình)- du học sinh tại Hàn Quốc cho biết: “Những ngày ở khu cách ly là khoảng thời gian không thể phai mờ trong tâm trí tôi. Ngay khi được đưa về nơi cách ly làtrường Quân sự Quân khu 5, tôi luôn cảm nhận được sự sẻ chia, đùm bọc, yêu thương của các cán bộ, chiến sỹ tại đây. Đặc biệt qua những công việc cụ thể hằng ngày, các cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã giúp tôi và những người cách ly ở đây hiểu hơn về tình cảm quân, dân, về phẩm chất cao đẹp của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn hiện nay”.

Qua những lời chia sẻ của chị Tình, chúng tôi hiểu rằng đây không chỉ là suy nghĩ riêng của chị mà cũng là cảm nhận chung của 560 người dân tham gia cách ly phòng, chống dịch Covid-19 tại trường Quân sự Quân khu 5 thời gian qua. Chính những tình cảm và sự chân tình đầy trách nhiệm trong mỗi việc làm của các cán bộ, chiến sỹ trường Quân sự Quân khu 5 thời gian qua dành cho họ đã toả sáng thêm phẩm chất, hình ảnh của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”.

Chia tay với các cán bô, chiến sỹ trường Quân sự Quân khu 5, trước khi về, chúng tôi nhận được thông tin, theo kế hoạch, hôm nay ( (18/3), toàn bộ 560 công dân Việt Nam hiện đang cách ly tại trường sẽ được trở về địa phương sau thời gian cách ly phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Đơn vị này hiện cũng đã có kế hoạch chuẩn bị phương tiện và lực lượng hỗ trợ đưa bà con ra bến xe, bến tàu, sân bay để  đoàn tụ với gia đình./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực