Sáng tạo ở đơn vị anh hùng

Thứ ba, 18/07/2017 10:15
(ĐCSVN) - Với sự quan tâm của Đảng uỷ, chỉ huy đơn vị, những năm qua, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ở Lữ đoàn Bộ binh (BB) 82, Quân khu 2 đã có sức thu hút và lôi cuốn mạnh mẽ đối với đoàn viên, thanh niên trong đơn vị. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng kiến thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, tiết kiệm thời gian, công sức bộ đội…


Đại uý Trần Văn Ninh (thứ 2 từ phải sang) giới thiệu về tính năng
của thiết bị “Loa tuyên truyền đa năng”. (Ảnh: QĐ)

Tham dự buổi diễn tập thực binh có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ của Phân đội 6, Lữ đoàn BB 82, giữa không gian rộng lớn nhưng tình hình “chiến sự”, mệnh lệnh của chỉ huy các cấp vẫn được thông tin kịp thời đến từng đơn vị. Góp phần thực hiện được điều này, có vai trò không nhỏ của thiết bị “Loa tuyên truyền đa năng”, sản phẩm đã giúp đồng chí Đại uý Trần Văn Ninh, Chính trị viên Đại đội 11, Tiểu đoàn 6 đoạt giải A tại Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện của Lữ đoàn năm 2017. Với cấu tạo khá đơn giản gồm loa nén, thiết bị bluetooth, nguồn điện 5v, dây kết nối loa với thiết bị và một số chi tiết khác, song thiết bị “Loa tuyên truyền đa năng” đã phát huy khá tốt tính năng trong việc tạo giả khi học chiến thuật; phục vụ để tổ chức các bài bắn huấn luyện; học điều lệnh đội ngũ khi mất điện; tổ chức các hoạt động vui chơi ngoài thao trường, bãi tập; duy trì chế độ hàng ngày khi dã ngoại xa đơn vị… Chia sẻ về quá trình nghiên cứu, Đại úy Ninh cho biết: “Xuất phát từ thực tiễn công tác huấn luyện, tuyên truyền và tổ chức các hoạt động vui chơi ngoài thao trường của đơn vị thời gian qua tuy đạt hiệu quả nhưng chưa phong phú về hình thức, chưa thu hút đông đảo bộ đội tham gia nên tôi đã hình thành ý tưởng chế tạo loa tuyên truyền đa năng. Tuy nhiên, từ ý tưởng đến hiện thực là cả một quá trình khó khăn, mô hình thử nghiệm không dưới 10 lần thất bại. Không những thế, ngoài việc nghiên cứu sáng kiến, tôi vẫn phải thực hiện nhiệm vụ thường xuyên tại đơn vị. Nhưng được chỉ huy đơn vị và Chi đoàn động viên, hỗ trợ kinh phí, đó là động lực lớn để tôi thành công”.

Tìm hiểu được biết, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã được Lữ đoàn BB 82 phát động từ năm 2010. Qua nhiều năm triển khai, các sáng kiến, công trình nghiên cứu chủ yếu do cán bộ, chiến sĩ ở độ tuổi dưới 30 thực hiện. Các sản phẩm đều mang tính ứng dụng cao, toàn diện trên cả bốn mặt công tác (tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật), tiêu biểu như: Mô hình quan sát kết quả đạn bắn; Cáng cứng vận chuyển thương binh; Công trình nghiên cứu “Giáo dục lý tưởng, rèn luyện đạo đức, bồi dưỡng năng lực đấu tranh tư tưởng, lí luận phòng chống “tự diễn biến, “tự chuyển hóa” đối với đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trẻ”; Thiết bị “Mõ quay ban đêm”...

Được đưa vào kế hoạch công tác huấn luyện các cấp, hằng năm, các tiểu đoàn trực thuộc đều thành lập hội thi để tiến hành thẩm định, kiểm tra, đánh giá chất lượng từng sáng kiến, mô hình và có sự lựa chọn kỹ gửi tham gia hội thi cấp trên; các đại đội trực thuộc thành lập các bộ phận chuyên trách đảm nhiệm nội dung này. Do vậy, chất lượng các sản phẩm không chỉ tăng so với năm trước mà chất lượng cũng được nâng lên. Tính riêng trong năm 2017, Hội đồng thẩm định Lữ đoàn đã nhận được hơn 60 sáng kiến, trang thiết bị mô hình được lựa chọn tham gia Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện của Lữ đoàn năm 2017, tăng 9 sáng kiến so với năm 2016.

Bên cạnh đó, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” còn tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, khích lệ tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ Lữ đoàn. Thiếu úy Giàng A Dê, Trung đội trưởng Trung đội 2, Đại đội 5, tác giả của sáng kiến “Thiết bị mõ quay ban đêm” tâm sự: “Mặc dù có nhiều ý tưởng, nhưng vì là cán bộ trẻ mới ra trường nên tôi và nhiều đồng chí có tâm lý e ngại, không dám trình bày. Tuy nhiên, thông qua các buổi sinh hoạt đơn vị, các buổi giao ban thường kỳ, nhất là sinh hoạt chuyên đề về sáng kiến, cải tiến mô hình, được chỉ huy đơn vị và cán bộ đoàn khêu gợi nên chúng tôi vượt qua e ngại để tự tin trình bày và quyết tâm thực hiện ý tưởng của mình”.

Đồng chí Thượng tá Đỗ Bá Bình, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn BB 82 cho biết: “Những năm qua, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã là động lực quan trọng giúp phát huy sức sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Thông qua Hội thi, đã có hàng trăm sáng kiến, mô hình mới được công bố, qua đó góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện của toàn đơn vị”. Cũng theo Thượng tá Đỗ Bá Bình, để phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” thực sự phát huy hiệu quả, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn đã luôn dành sự quan tâm, đầu tư cho phong trào. Hằng năm, Hội đồng nghiệm thu, thẩm định sáng kiến, cải tiến kỹ thuật Lữ đoàn đều tiến hành họp để xem xét, trao giải, hỗ trợ các đồng chí có sáng kiến chất lượng, mang tính ứng dụng cao. Nhờ đó đã tạo động lực cho cán bộ, nhân viên vươn lên nghiên cứu, tìm tòi. Vì vậy, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã trở thành cơ hội để nhiều cán bộ, sĩ quan trẻ ở đơn vị đã khẳng định năng lực, trí tuệ của bản thân, ngày càng trưởng thành về mọi mặt. Lữ đoàn luôn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều biện pháp, động viên, khích lệ cán bộ, đoàn viên tham gia tích cực phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Những ý tưởng mới dù nhỏ nhất đều được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn quan tâm, lắng nghe và tạo điều kiện để triển khai thực hiện.

Thường xuyên quan tâm, động viên cán bộ, chiến sĩ phát huy khả năng sáng tạo; tạo mọi điều kiện thuận lợi để mọi người thực hiện các mô hình, thiết bị, ý tưởng sáng tạo, Lữ đoàn BB 82 đã và đang thực hiện có hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, qua đó góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xứng đáng với truyền thống đơn vị 2 lần được trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực