Sát cánh cùng đồng bào nghèo nơi biên giới

Thứ sáu, 12/01/2018 09:02
(ĐCSVN) - Những năm qua, cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra, giữ gìn chủ quyền biên giới quốc gia, những người lính “quân hàm xanh” ở huyện miền núi A Lưới (Thừa Thiên Huế) còn luôn đồng hành cùng nhân dân các dân tộc vùng biên xoá đói giảm nghèo, hỗ trợ bà con nâng cao đời sống...
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hồng Vân giúp người dân thu hoạch lúa.
Ảnh: PA

A Lưới là huyện biên giới còn nhiều khó khăn của tỉnh Thừa Thiên Huế với 17 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 25%; trong đó 12 xã thuộc địa bàn biên giới có tỷ lệ hộ nghèo lên tới trên 40%. Bám sát đặc điểm đó, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) đóng quân trên địa bàn huyện A Lưới đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương trong xây dựng kế hoạch và tổ chức giúp đỡ người dân phát triển sả xuất, xoá đói giảm nghèo. Theo đó, hàng năm, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban chỉ huy các đồn biên phòng trên địa bàn huyện A Lưới đã chủ động phối hợp với UBND các xã nhằm thống nhất nội dung cụ thể trong công tác giảm nghèo; khảo sát các hộ nghèo, cận nghèo, xác định rõ nguyên nhân và nhu cầu của các hộ nghèo để từ đó xây dựng kế hoạch giảm nghèo bền vững và triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ thực hiện công tác xoá đói giảm nghèo đối với các xã biên giới.

Quản lý địa bàn gồm 3 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện A Lưới (Hồng Trung, Hồng Thủy, Hồng Vân), Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân được biết đến là một trong những đơn vị tiêu biểu trong tham gia phối hợp thực hiện công tác xoá đói giảm nghèo. Chỉ tính riêng trong 2 năm, 2016 và 2017,  Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân đã chọn 10 hộ nghèo trên địa bàn xã Hồng Vân để phối hợp thực hiện hỗ trợ thoát nghèo. Các hộ này đã được những người lính quân hàm xanh hướng dẫn kỹ thuật sản xuất; hỗ trợ một phần giống vật nuôi cây trồng. Cùng với hỗ trợ cây trồng, vật nuôi và các điều kiện phát triển sản xuất, đơn vị có kế hoạch tiếp cận, tranh thủ các chương trình hỗ trợ về nước sạch, hố xí hợp vệ sinh, các dịch vụ y tế, chương trình đào tạo nghề và giải quyết việc làm… giúp đỡ bà con trên địa bàn các xã thoát nghèo bền vững. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân còn lựa chọn một số mô hình hiệu quả, phù hợp với điều kiện sản xuất để hỗ trợ cho người dân các xã Hồng Trung, Hồng Thủy, Hồng Vân; từ đó giúp bà con ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế đạt hiệu quả. Bà Lê Thị Lam ở thôn Kê, xã Hồng Vân chia sẻ: “Nhờ được cán bộ biên phòng Đồn Hồng Vân hỗ trợ dê giống, hướng dẫn kỹ thuật nuôi dê như làm chuồng trại, dự trữ thức ăn, chăm sóc, phòng, chữa bệnh cho dê nên đàn dê của gia đình tôi phát triển khá tốt. Từ đầu năm đến nay, gia đình tôi đã thu được hơn 70 triệu đồng từ tiền xuất bán dê”.

Tìm hiểu được biết, không chỉ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân, tại những đồn biên phòng còn lại trên địa bàn huyện A Lưới như Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt, Đồn Biên phòng Hương Nguyên, Đồn Biên phòng Nhâm, công tác phối hợp giúp dân phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững luôn được Đảng uỷ, chỉ huy các Đồn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Để hỗ trợ tối đa và chăm lo đời sống cho các hộ nghèo ở các địa phương trên địa bàn huyện A Lưới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các đồn biên phòng đứng chân tại địa phương thực hiện việc lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế và chọn một số hộ để tập trung nguồn lực giúp đỡ về phương tiện, tư liệu sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo. Đồng chí Trung tá Hoàng Minh Hùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhâm (huyện A Lưới) chia sẻ: Việc lồng ghép các chương trình chăm lo đời sống cho các hộ nghèo ở địa phương  là một trong các nhiệm vụ được Đảng uỷ, chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm thực hiện. Hiệu quả thu được từ các hoạt động này không chỉ giúp bà con ổn định đời sống mà còn góp phần tăng cường tiềm lực kinh tế xã hội, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đồng bào vùng biên đối với công tác bảo vệ biên giới.

Song song với việc chăm lo cuộc sống cho đồng bào vùng biên giới, đơn vị còn tăng gia sản xuất, chăn nuôi, quy hoạch hệ thống vườn, giàn, chuồng theo hướng tập trung, hiệu quả. Bởi theo cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP trên địa bàn huyện A Lưới, việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất gắn với những mô hình hiệu quả sẽ vừa giúp đơn vị nâng cao đời sống bộ đội vừa là điểm tham quan, hướng dẫn trực quan cho bà con học và làm theo các mô hình sản xuất. Ngoài việc bổ sung thêm vào bữa ăn hàng ngày và bảo đảm quà cho cán bộ, chiến sĩ trong các ngày lễ tết, nguồn thu từ tăng gia cũng là nguồn quỹ để đơn vị tổ chức thăm, tặng quà các cháu học sinh nghèo vượt khó có thành tích học tập tốt trong chương trình "Nâng bước em đến trường". Từ năm 2015 đến nay, các Đồn Biên phòng ở A Lưới đã nhận đỡ đầu gần 30 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ là 250.000 đồng/tháng/em; qua đó góp phần giúp nhiều học sinh có thêm cơ hội được đến lớp. Các đơn vị cũng hỗ trợ hàng chục hộ nghèo trên địa bàn đóng quân với mức hỗ trợ 25kg gạo/tháng/hộ.

Đồng chí Nguyễn Quốc Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết: Đóng góp vào những kết quả của địa phương trong công tác xoá đói giảm nghèo những năm qua, không thể không kể đến vai trò quan trọng của các đơn vị BĐBP đứng chân trên địa bàn. Những người lính quân hàm xanh đã không chỉ hướng dẫn bà con cách chăn nuôi, trồng trọt mà còn thực sự đồng hành cùng người dân trên con đường thoát nghèo bền vững.

Theo Đại tá Lê Văn Nguyên - Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới lực lượng BĐBP sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ người dân khu vực biên giới phát triển sản xuất; phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong giúp đỡ các hộ thuộc diện khó khăn để người dân yên tâm gắn bó với quê hương; từ đó củng cố và tăng cường thế trận biên phòng toàn dân, góp phần giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực