Sâu nặng tình nghĩa quân - dân

Thứ ba, 16/07/2019 09:52
(ĐCSVN) - Các xã ở Khu Kinh tế - Quốc phòng Aso, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế bây giờ đã khác xưa. Cái đói, cái nghèo đã dần lùi xa. Niềm hạnh phúc ấy có được là nhờ sự chung tay, giúp sức không nhỏ của cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92.
Cán bộ, nhân viên, trí thức trẻ tình nguyện Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 chung vui cùng gia đình anh Hồ Văn Nis
trong ngôi nhà mới.

 

Chúng tôi cùng Trung tá Nguyễn Đình Việt, Trưởng phòng Chính trị Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 đến thăm gia anh Hồ Văn Nis và chị Nguyễn Thị Mai, ở thôn A Đớt, xã A Đớt. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới rộng chừng 80 m2, khang trang, vững chắc, anh Nis chia sẻ: "Vợ chồng mình cưới nhau đã chục năm nay nhưng gia đình nghèo quá không có tiền làm nhà riêng nên phải sống chung với bố mẹ và các em trong căn nhà chật chội, xiêu vẹo. Năm 2016, gia đình mình được Đoàn 92 hỗ trợ kinh phí, vật liệu để làm nhà mới. Ban đầu mình băn khoăn vì ngoài hỗ trợ của đơn vị còn phải có tiền để thuê nhân công, chuẩn bị thêm vật liệu... Biết hoàn cảnh, đoàn đã động viên mình làm và cử bộ đội, trí thức trẻ tình nguyện đến giúp. Khi ngôi nhà hoàn thành, đoàn còn tặng thêm xoong, nồi, bát đĩa và một số vật dụng sinh hoạt hàng ngày. Không chỉ vậy, đơn vị còn hướng dẫn gia đình mình kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và cấp cây, con giống miễn phí cho gia đình mình. Từ đó đến nay, vợ chồng mình làm ăn phát triển, con cái được học hành tiến bộ. Mình biết ơn bộ đội nhiều lắm!".

Cùng chung tâm trạng với anh Nis, ở tuổi 70, ông Bluc Việt, người dân tộc Tà Ôi, ở thôn A Min, xã A Roàng mới có được niềm vui sống trong ngôi nhà mới, trên kín dưới bền. Không nói được rõ tiếng phổ thông với chúng tôi nhưng ông cũng cố gắng diễn tả sự vui mừng khi cả gia đình 3 thế hệ với 10 nhân khẩu được sinh sống trong ngôi nhà mới, ông Việt thổ lộ: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không thể tự làm nhà ở, nhờ bộ đội 92 (Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 - PV) hỗ trợ xi măng, gạch, ngói, sắt thép, tiền mặt và giúp gia đình ngày công dựng nhà mới. Tôi và con cháu vui lắm...".

Cán bộ, nhân viên, trí thức trẻ tình nguyện Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92

giúp gia đình anh Hồ Văn Hồng dựng nhà mới.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, thực hiện dự án ổn định dân cư ở Khu Kinh tế - Quốc phòng Aso, những năm qua, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 đã hỗ trợ hàng trăm hộ gia đình nghèo xóa nhà tạm, làm nhà mới. Tính riêng từ năm 2015 đến nay, đoàn đã hỗ trợ 181 hộ gia đình làm nhà mới với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng. Ngoài hỗ trợ vật chất, tiền mặt, khi các hộ dựng nhà, cán bộ, nhân viên, trí thức trẻ tình nguyện đơn vị còn đến giúp bà con ngày công...

Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND xã A Đớt cho biết: "Từ khi Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 về đóng quân tại đây, cuộc sống bà con chúng tôi đã đổi thay rõ nét. Ngoài việc xây dựng các mô hình, dự án phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân, đơn vị còn hỗ trợ bà con xóa nhà tạm, làm nhà mới. Có nhà mới, cuộc sống ổn định, bà con chuyên tâm làm ăn hơn. Vì vậy, hiện tượng di dịch cư tự do cơ bản đã chấm dứt".

Hơn 20 năm tham gia phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh nơi thung lũng Aso, bằng sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ vượt qua muôn vàn khó khăn, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 đã góp phần làm nên diện mạo mới trên vùng "đất chết". Đến nay, 5 xã vùng dự án cơ bản đã xóa được nhà tạm, 100% hộ dân đã được sử dụng điện, nước sinh hoạt bảo đảm vệ sinh, không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo năm 1999 là 51%, đến nay giảm xuống còn 23,5% (theo chuẩn nghèo mới). Các thôn đều có nhà sinh hoạt cộng đồng, hệ thống đường giao thông được xây dựng cơ bản, đi lại thuận lợi. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rất nhiều... Kết quả đó không chỉ là động lực giúp đồng bào vươn lên thoát nghèo mà còn gắn kết nghĩa tình quân - dân thêm sâu nặng, cùng nhau xây dựng vùng đất biên cương của Tổ quốc ngày càng giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng - an ninh./.

Bài, ảnh: Huy Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực