Sức trẻ ở mái trường giàu truyền thống

Thứ năm, 02/05/2019 07:44
(ĐCSVN) - Với những nội dung hoạt động phong phú, sinh động, sát mục tiêu yêu cầu đào tạo, những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở Trường Đại học Chính trị, Bộ Quốc phòng, đã đạt được nhiều kết quả tích cực, xứng đáng là “Trường Đoàn trong Quân đội”.

Trải qua lịch sử gần 45 năm xây dựng, trưởng thành, Trường Đại học Chính trị (Sĩ quan Chính trị) là trung tâm đào tạo cán bộ chính trị, giáo viên khoa học xã hội và nhân văn cấp phân đội cho toàn quân. Học viên sau khi ra trường cơ bản được bố trí làm chính trị viên phó đại đội, bí thư chi đoàn. Vì vậy, từ lâu, Trường Đại học Chính trị đã được coi như chiếc nôi đào tạo cán bộ Đoàn, là “Trường Đoàn trong Quân đội”. Xuất phát từ đặc điểm đó, những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên gắn với mục tiêu - yêu cầu đào tạo. Song song với việc làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng, Trường Đại học Chính trị đã luôn coi trọng thực hiện đa dạng hóa các nội dung hoạt động nhằm tập hợp, thu hút đông đảo cán bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên. Các hoạt động này không chỉ tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, phù hợp với sinh viên áo lính” mà quan trọng hơn đã trực tiếp góp phần bồi dưỡng, nâng cao năng lực hoạt động công tác đảng, công tác chính trị cho các đối tượng học viên; từ đó góp phần xây dựng nhà trường chính quy, tiên tiến, mẫu mực.

Một tiết mục đặc sắc trong Hội thi “Đồng diễn múa cờ” của tuổi trẻ Trường Đại học Chính trị (Ảnh: QĐ)

Được tham dự Hội thi “Đồng diễn múa cờ” và giao lưu văn nghệ vừa được tổ chức mới đây tại Trường Đại học Chính trị, chúng tôi như cảm nhận rõ hơn về nhiệt huyết, sức trẻ của hàng nghìn cán bộ, đoàn viên thanh niên ở “Trường Đoàn trong Quân đội”. Được xác định là hoạt động trọng điểm của tuổi trẻ Nhà trường, Hội thi “Đồng diễn múa cờ” năm 2019 đã thu hút sự tham gia của 11 đội thi, đại diện cho 17 tổ chức Đoàn, tuổi trẻ đơn vị học viên. Đây là một trong những nội dung hoạt động thiết thực nhằm tạo không gian nghệ thuật bổ ích, lành mạnh để mỗi cán bộ, đoàn viên có điều kiện phát huy tài năng, sức sáng tạo, thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật.

Nét mới của Hội thi “Đồng diễn múa cờ” năm nay, đó là các đội dự thi đã phát huy tốt khả năng sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong tự xây dựng kịch bản, tự dàn dựng, tự luyện tập và tự biểu diễn với những tiết mục độc đáo, đặc sắc. Qua đó, góp phần bồi dưỡng, rèn luyện các kỹ năng công tác Đoàn và phong trào thanh niên cho học viên, đáp ứng phương châm “thực học, thực nghiệp” trong đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội hiện nay. Đồng chí Đại úy Phan Văn Tuệ, học viên Hệ 5, Trường Đại học Chính trị vui vẻ chia sẻ: “Hội thi thực sự đã mang đến cho mọi người một bức tranh nghệ thuật đa màu, chuyển tải những thông điệp ý nghĩa về khát vọng cống hiến của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, đã để lại những ấn tượng sâu sắc và bài học thực tiễn ý nghĩa cho cán bộ, đoàn viên thanh niên trong toàn Trường”.

Bên cạnh đó, với phương châm “Mẫu mực, toàn diện, sáng tạo, hiệu quả”, từ đầu năm 2019 đến nay, tuổi trẻ Trường Đại học Chính trị đã tổ chức thành công các hoạt động đa dạng, phong phú, như: Phát động và ra quân thực hiện Phong trào “Vì một môi trường xanh”; tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với 58 buổi Diễn đàn thanh niên, 44 chương trình Truyền thanh Thanh niên, 04 “Giờ giảng Thanh niên”, 05 “Kíp tuần tra thanh niên”,… được đánh giá tốt; viết và đăng tải 20 tin, bài trên các báo, tạp chí trong và ngoài quân đội; tích cực tham gia đấu tranh chống các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng với 987 bài viết, 1.862 lượt chia sẻ, 1.427 lượt bình luận. Đặc biệt, tuổi trẻ Nhà trường đã phối hợp với các đơn vị kết nghĩa tổ chức thành công Hội thi Đồng diễn múa cờ và Hội thi Cờ Tư lệnh cấp Trường. Qua đó, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên của nhà trường và các đơn vị kết nghĩa.

Tuổi trẻ Trường Sĩ quan Chính trị tham gia tôn tạo, sửa chữa đường tại xã Hán Quảng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh (Ảnh: QĐ)

Điểm nhấn nổi bật tại Trường Đại học Chính trị đó là tổ chức Đoàn các cấp đã chủ động gắn các nội dung, hình thức hoạt động với các hoạt động công tác dân vận, qua đó giúp trang bị cho học viên những kỹ năng cần thiết trên cương vị công tác sau này. Bình quân mỗi năm đã có hàng nghìn lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên của Nhà trường tham gia thực hiện các chương trình “Hè tình nguyện” tại các địa phương như Bắc Ninh, Bắc Giang, TP Hà Nội… Theo đó, tuổi trẻ Trường Đại học Chính trị đã quán triệt và thực hiện tốt phương châm 3 cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân. Nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ Nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng; giúp đỡ người dân phát triển sản xuất; tu sửa Nghĩa trang liệt sỹ và các công trình công cộng; phối hợp tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao với đơn vị kết nghĩa…

Chỉ tính riêng trong chiến dịch “Hè tình nguyện 2018” vừa qua, các tổ chức Đoàn trong toàn Nhà trường đã thực hiện gần 200 giờ tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước trên hệ thống truyền thanh nội bộ của các địa phương; tổ chức 8 buổi nói chuyện thời sự cho hơn 1.200 cán bộ, đảng viên của địa phương; phối hợp, giúp nhân dân khơi thông, nạo vét, mở rộng hơn 25 km kênh mương nội đồng để phục vụ sản xuất nông nghiệp; vệ sinh, tu sửa hơn 15 km đường làng, ngõ xóm; dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ và tôn tạo lại cảnh quan, môi trường của Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn 8 xã thực hiện nhiệm vụ; cắt tóc miễn phí cho hơn 350 lượt người; tham gia hơn 1.000 lượt ngày công lao động tôn tạo các công trình sinh hoạt cộng đồng, phúc lợi xã hội; tư vấn sức khỏe, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí giúp hơn 400 lượt đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, người già neo đơn; tổ chức sôi nổi các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao với các đoàn thể, nhân dân địa phương, sinh hoạt hè cho các em thiếu niên, nhi đồng... Quá trình thực hiện nhiệm vụ dân vận, các đơn vị đã chú trọng thực hiện các hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động, dễ hiểu. Những việc làm ý nghĩa, thiết thực kể trên đã góp phần trực tiếp trong việc xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc và vun đắp tình cảm đoàn kết quân dân; được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Đồng chí Thiếu tướng Trần Quang Trung, Phó Chính ủy Trường Đại học Chính trị
 trao thưởng cho các tổ chức Đoàn tiêu biểu trong Tháng Thanh niên năm 2019 (Ảnh: QĐ)

Nhận xét về vai trò của cán bộ, đoàn viên thanh niên, đồng chí Thiếu tướng Trần Quang Trung, Phó Chính ủy Trường Đại học Chính trị cho biết: “Tự hào là “Trường Đoàn trong Quân đội”, chúng tôi luôn quan tâm tổ chức có hiệu quả các nội dung hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Những hoạt động này không chỉ là cơ sở quan trọng để cấp ủy, chỉ huy và tổ chức Đoàn các cấp đánh giá đúng trình độ, năng lực của mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên, mà còn là bài học thực tiễn vô cùng bổ ích đối với mỗi học viên, đoàn viên, những bí thư chi đoàn trong tương lai. Thông qua những hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên cũng góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, phương pháp tác phong công tác cho các bạn trẻ".

Với những nội dung phong phú, liên tục từ năm 2016 đến nay, Trường Đại học Chính trị đã vinh dự được Tổng cục Chính trị biểu dương là một trong những lá cờ đầu về hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn quân. Các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở Trường Đại học Chính trị đã thực sự trở thành môi trường bổ ích đối với đông đảo đoàn viên thanh niên. Từ đây, những học viên, đoàn viên của nhà trường sẽ ngày một trưởng thành, đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời, góp phần tô thắm thêm truyền thống "Trung thành, sáng tạo, đoàn kết, vượt khó, dạy tốt, học tốt" của nhà trường./.

Quang Đạo - Xuân Đông

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực