Tác động của cuộc cách mạng 4.0 đến xây dựng Quân đội và bảo vệ Tổ quốc

Thứ sáu, 18/08/2017 14:40
(ĐCSVN) - Sáng 18/8, tại Hà Nội, Viện Khoa học xã hội Nhân văn Quân sự, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc”
Thiếu tướng  PGS,TS Nguyễn Bá Dương - Viện Khoa học xã hội Nhân văn Quân sự
 phát biểu đề dẫn Hội thảo. (ảnh: MN)

Thiếu tướng  PGS,TS Nguyễn Bá Dương, Viện Khoa học xã hội Nhân văn Quân sự; Thiếu tướng PGS,TS Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Bộ Quốc phòng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có các đồng chí lãnh đạo các cơ quan liên quan của Bộ Quốc phòng, Học viện Chính trị Bộ Quốc phòng, Viện Khoa học xã hội Nhân văn Quân sự, các tướng lĩnh, các nhà khoa học…

Phát biểu đề dẫn Thiếu tướng PGS,TS Nguyễn Bá Dương – Viện trưởng Viện Khoa học xã hội Nhân văn Quân sự cho biết: Hội thảo nhằm làm rõ những vấn đề cơ bản về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (gọi tắt là cách mạng 4.0) và những tác động của nó đến sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Kết quả hội thảo góp phần cung cấp những luận cứ khoa học làm cở sở cho các nghiên cứu tiếp theo, đồng thời đây cũng là nội dung quan trọng tham mưu cho Trung ương hoạch định đường lối quân sự, quốc phòng…xây dựng quân đội về chính trị, tư tưởng tăng cường trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội.

Gần 40 tham luận gửi đến hội thảo đã tập trung phân tích, làm rõ quá trình hình thành, phát triển, khái niệm và bản chất, đặc trưng, nội dung, hình thức, vai trò, ý nghĩa của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, dự báo xu thế phát triển và những đột phá mới về khoa học công nghệ, làm rõ ý nghĩa thời đại của cách mạng 4.0; những cơ hội và thách thức từ cách mạng 4.0 đối với các quốc gia dân tộc trên thế giới trong đó có Việt Nam; tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Nhất là sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Xây dựng tiềm lực quốc phòng và xây dựng tiềm lực khoa học, công nghệ quân sự ở Việt Nam; xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần; xây dựng, phát triển văn hóa, con người ở nước ta hiện nay; xây dựng quân đội về chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch.

Các đại biểu tham dự Hội thảo. (Ảnh:MN)

Các tham luận đã đề xuất những định hướng giải pháp nhằm tận dụng thời cơ và vượt qua thách thức, hạn chế và những tác động tiêu cực của cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến quá trình xây dựng quân đội về chính trị trong tình hình hiện nay. Nhất là giải pháp tăng cường giáo dục để cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng đắn bản chất, nội dung, vai trò và ý nghĩa tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với yêu cầu hiện đại hóa Quân đội ta đồng thời giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực