Tấm lòng chiến sĩ Đồn Biên phòng Thuận

Thứ hai, 09/07/2012 16:41

Bằng những hành động nhỏ như để tiền lẻ vào thùng tiết kiệm hay bớt lại một nắm gạo trước khi nấu cơm cho đơn vị đã hơn 3 năm nay, hũ gạo tiết kiệm và thùng tiết kiệm của các chiến sĩ Đồng biên phòng Thuận, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ rất nhiều gia đình khó khăn là đồng bào dân tộc Pakô, Vân Kiều ở vùng biên giới này.

Xã Thuận là một xã miền núi nghèo, sát biên giới có tổng diện tích rất rộng, từ năm 1990 trở về trước là một trong 12 xã đặc biệt khó khăn của huyện Hướng Hóa. Với địa hình đồi núi, xã có 10 thôn bản khác nhau trải dài địa bàn rộng lớn giáp biên giới nước bạn Lào. Người dân ở đây chủ yếu trồng sắn, chuối trên nương rẫy. Đến nay, dù kinh tế đã phát triển nhưng hộ nghèo vẫn chiếm tỷ lệ cao, 28,22%.

Với mong muốn hỗ trợ những hộ khó khăn, cuối năm 2008, cán bộ chiên sĩ đồn biên phòng Thuận đã phát động phong trào hũ gạo tiết kiệm. Phát huy tinh thần sống, làm việc và học tập theo gương chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi lần nấu cơm cho đơn vị, các chiến sĩ trẻ lại bớt một nắm gạo vào hũ gạo tiết kiệm. “Số gạo nhỏ này không ảnh hưởng gì đến bữa cơm của anh em nhưng "tích tiểu thành đại" lại giúp đỡ được rất nhiều những gia đình khó khăn sống qua mùa giáp hạt không bị đứt bữa” - anh Lê Đăng Hoàng, Chính trị viên Phó, Đồn Biên phòng Thuận chia sẻ. Đến cuối tháng, số gạo tiết kiệm của đơn vị lên đến 20-25 kg được dùng để cấp cho những hộ nghèo. Đến bây giờ, nhắc lại hoàn cảnh của bà Pỉ Lâm, bản 6, xã Thuận còn khiến bà con ở đây nhớ mãi. Bà Pỉ Lâm sống một mình trong căn nhà sàn rách nát, không con cái, tuổi đã cao, già yếu và hay ốm đau. Đơn vị đã nhận đỡ đầu, thường xuyên thăm hỏi, sửa chữa nhà cửa và hàng tháng cung cấp gạo cho đến khi bà Pỉ Lâm mất vào cuối năm 2011. .

Đặc biệt, mỗi khi mưa lũ tràn về hoặc kì giáp hạn, ngoài số gạo tiết kiệm của đơn vị, đồn biên phòng Thuận còn cấp một lượng gạo lớn để cấp phát cho người dân cứu đói, hỗ trợ bà con qua khỏi những lúc khó khăn. Bên cạnh hũ gạo tiết kiệm, hòm tiền tiết kiệm của đơn vị cũng hỗ trợ rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hòm tiền tiết kiệm dựa trên tinh thần tự nguyện đóng góp của các cán bộ, chiến sĩ. Cứ đến mỗi kì nhận lương không ai bảo ai người nhiều người ít nhưng tất cả đều chung một tấm lòng mong muốn giúp đỡ những người dân nghèo. Đến cuối tháng, tất cả số tiền này được Hội đồng quân dân thống kê lập sổ chi các khoản thăm hỏi, giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình khó khăn. Quà tặng thường là áo quần, sách vở, muối, cá khô,…tuy giá trị chưa lớn nhưng ấm tình quân dân./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực