Tăng cường hợp tác giữa lực lượng hải quân hai nước Việt Nam - Phi-líp-pin

Thứ hai, 12/11/2018 16:06
(ĐCSVN) – Cuộc giao lưu nhân sự lần thứ 4 giữa lực lượng hải quân Việt Nam và Phi-líp-pin đã góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa lực lượng quân đội và hải quân hai nước Việt Nam - Phi-líp-pin.

Ngày 10/11, tại đảo Song Tử Đông, đã diễn ra Cuộc giao lưu nhân sự lần thứ 4 giữa lực lượng hải quân Việt Nam và Phi-líp-pin đóng quân trên hai đảo Song Tử Tây và Song Tử Đông.

Đoàn Việt Nam do Đại tá Nguyễn Viết Thuân, Phó tư lệnh Vùng 4 Hải quân làm trưởng đoàn. Đoàn Phi-líp-pin do Đại tá Carlos Sabarre, Chỉ huy trưởng Lực lượng đặc nhiệm 41 Hải quân làm Trưởng đoàn.

Sau thành công của cuộc Giao lưu nhân sự lần thứ ba trên đảo Song Tử Tây vào tháng 6/2017, cuộc giao lưu lần này được tổ chức nhằm củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa lực lượng quân đội và hải quân hai nước Việt Nam - Phi-líp-pin; đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả Bản ghi nhớ giữa hải quân hai nước về tăng cường hợp tác song phương và chia sẻ thông tin.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại tá Carlos Sabarre nhấn mạnh: Kể từ khi thực hiện cơ chế giao lưu nhân sự lần thứ 1 vào năm 2014, chương trình đã góp phần tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, góp phần củng cố hợp tác giữa hải quân hai nước trên nhiều lĩnh vực. Chương trình Giao lưu nhân sự lần thứ 4 sẽ tiếp tục phát huy tinh thần hữu nghị, hợp tác đó; tin tưởng, thành công của chương trình giao lưu lần này sẽ tăng cường sự đoàn kết giữa lực lượng hải quân đồn trú tại khu vực nói riêng, hải quân hai nước nói chung và củng cố tình hữu nghị trong những năm tiếp theo.

Hai đoàn họp trao đổi nhân sự lần thứ 4

Thay mặt đoàn giao lưu nhân sự phía Việt Nam, Đại tá Nguyễn Viết Thuân khẳng định: Trong những năm qua, quan hệ giữa hai nước đã và đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Việt Nam và Philippines luôn ủng hộ lẫn nhau và có quan điểm chung về nhiều vấn đề trong khu vực và quốc tế và đều là những thành viên tích cực trong cộng đồng ASEAN. Quan hệ hợp tác giữa hải quân hai nước cũng có nhiều tiến bộ trên cơ sở Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác song phương và chia sẻ thông tin. Cơ chế giao lưu nhân sự đã thực sự tạo điều kiện tốt để hải quân hai nước giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, nhằm tăng cường hơn nữa sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, góp phần duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hải quân nói riêng và quân đội hai nước nói chung.

Trong chương trình giao lưu, chỉ huy và đại diện của hai đảo đã trao đổi, chia sẻ thông tin về tìm kiếm cứu nạn, an ninh hàng hải, nạn đánh bắt cá trái phép, không khai báo (IUU fishing), cảnh báo thiên tai tại khu vực. Hai đoàn cũng đã tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ và các môn thể thao như: Bóng đá, bóng chuyền, kéo co, nhảy bao, nhảy chân rết… Đặc biệt, song song với các hoạt động giao lưu trên đảo, tàu 561 của Việt Nam và tàu FF17 của Phi-líp-pin đã thực hành thông tin cờ hiệu quốc tế và luyện tập chung trên sa bàn với các nội dung như tiếp tế trên biển, kiểm tra các tàu khả nghi, và cứu hộ cứu nạn./.

Tin, ảnh Vũ Hưởng - Đức Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực