Tăng cường tuyên truyền, hướng nghiệp, thu hút học sinh vào lực lượng Hải quân

Thứ ba, 25/04/2017 12:42
(ĐCSVN) - Những năm qua, song song với việc thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Quân chủng Hải quân đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng nghiệp, thu hút học sinh THPT, qua đó góp phần thu hút nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân chủng trong thời kỳ mới.

Phối hợp tuyên truyền, hướng nghiệp, thu hút học sinh THPT tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: NQ)

Từ năm 2009 đến nay, thực hiện chủ trương của Đảng uỷ Quân chủng Hải quân, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đã tăng cường phối hợp cùng các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức có hiệu quả hoạt động tuyên truyền, hướng nghiệp, thu hút học sinh THPT. Theo đó, hằng năm, theo sự phân công của Quân chủng, các cơ quan, đơn vị đã chủ động phối hợp chặt chẽ cùng cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong xác định nội dung và triển khai các hoạt động tuyên truyền. Trọng tâm hướng vào đối tượng học sinh các trường THPT, trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT)… Nội dung tuyên truyền tập trung vào trang bị, truyền đạt cho học sinh khối lớp 12 các nội dung: Khái quát về vai trò, vị trí của biển, đảo nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; sự phát triển của lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; con đường để được cống hiến, phát triển tài năng của thế hệ trẻ trong Quân chủng Hải quân; sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với Quân chủng Hải quân; những điều cần biết để có thể trở thành Học viên sỹ quan Học viện Hải quân; quyền lợi khi trở thành học viên sỹ quan tại Học viện Hải quân… Thông qua tuyên truyền, hướng nghiệp tại các địa phương đã từng bước tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên và học sinh về vị trí chiến lược của biển, đảo nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào phục vụ trong Quân chủng Hải quân, góp phần xây dựng lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong thời kỳ mới.

Tình cờ tham gia buổi tuyên truyền do Lữ đoàn 126HQ tổ chức tại Trường PTDTNT Sơn Động (Bắc Giang), chúng tôi được cảm nhận rõ hơn hiệu quả của hoạt động công tác tuyên truyền, hướng nghiệp, thu hút học sinh THPT, với nhiều hoạt động phong phú như tuyên truyền trực quan; xem video tư liệu; trao đổi, hỏi đáp giữa cán bộ Lữ đoàn 126HQ với các em học sinh… Những nội dung thông tin đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của gần 1.000 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường. Em Hoàng Văn Sơn, học sinh lớp 12B1, Trường PTDTNT Sơn Động chia sẻ: Với chúng em, buổi tuyên truyền, hướng nghiệp hôm nay thực sự là một nội dung hoạt động rất bổ ích. Thông qua trao đổi, trò chuyện cùng với những cán bộ, sỹ quan Hải quân đã giúp chúng em củng cố niềm tin, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, khí thế sẵn sàng tham gia phục vụ trong Quân chủng Hải quân, góp phần chung sức vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Được biết, những năm qua, Quân chủng Hải quân đã ký kết và phối hợp tổ chức hoạt động công tác tuyên truyền, hướng nghiệp cho học sinh THPT tại 49 tỉnh, thành phố trong cả nước. Hằng năm, căn cứ vào nội dung, nhiệm vụ cụ thể, các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng đã phối hợp tổ chức hàng nghìn buổi tuyên truyền, giáo dục, định hướng, hướng nghiệp với sự tham gia của hàng vạn lượt học sinh các trường THPT, PTDTNT... Theo thầy giáo Nguyễn Hữu Tính, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Khánh B, huyện Yên Khánh (Ninh Bình), công tác tuyên truyền về biển, đảo nói chung và tuyên truyền, hướng nghiệp, thu hút học sinh THPT trong nhà trường nói riêng là rất cần thiết, giúp cho các em học sinh, hiểu và nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương, bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Quân chủng Hải quân sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng nghiệp, thu hút học sinh THPT theo hướng thiết thực, cụ thể, hiệu quả. Cùng với việc đa dạng hoá các hình thức, phương pháp tuyên truyền; các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng sẽ tăng cường phối hợp cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương và Ban Giám hiệu các trường THPT, PTDTNT… trong thực hiện hoạt động tuyên truyền, hướng nghiệp. Nội dung tuyên truyền, hướng nghiệp tập trung nhiều hơn vào các vấn đề liên quan đến chủ quyền biển, đảo Tổ quốc và các điều kiện, tiêu chuẩn để được tham gia phục vụ trong Quân chủng Hải quân…

Với sự quan tâm của Đảng uỷ Quân chủng Hải quân và lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, tin tưởng công tác tuyên truyền, hướng nghiệp, thu hút học sinh THPT sẽ thực sự là một hoạt động tuyên truyền hiệu quả, hữu ích trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh các trường đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyển biển, đảo Tổ quốc; đồng thời, góp phần thu hút những nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân chủng Hải quân trong tình hình mới./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực