Tập huấn tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa

Thứ ba, 06/09/2016 22:07
(ĐCSVN) - Ngày 6/9, tại Đồ Sơn, TP.Hải Phòng, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị Tập huấn tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa cho đại diện Sở TT&TT, Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện và Phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện của 11 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng.

Việt Nam là một quốc gia biển, với tỉ lệ một phần đất hơn ba phần biển. Trong 63 tỉnh, thành phố của cả nước thì 28 tỉnh, thành phố có biển và gần một nửa dân số nước ta sinh sống tại các tỉnh, thành ven biển. Theo Công ước quốc tế về Luật Biển, nước ta có diện tích biển trên 1 triệu km2, gấp hơn 3 lần diện tích đất liền. Vùng biển nước ta có trên 3.000 đảo lớn nhỏ, trong đó có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Quang cảnh hội nghị (Ảnh: Bộ TT&TT)

Tuy nhiên, trên thực tế, nhận thức về vị trí kinh tế biển, đảo vẫn còn khiếm khuyết, bất cập so với yêu cầu. Công tác tuyên truyền đấu tranh dư luận bảo vệ chủ quyền biển, đảo còn thiếu đồng bộ và chưa đồng đều ở các đơn vị truyền thông và ở các lĩnh vực truyền thông khác nhau. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa trong việc đẩy mạnh truyên truyền về biển, đảo từ các cơ quan chức năng.

Hội nghị Tập huấn tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa cho đại diện Sở TT&TT, Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện và Phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện của 11 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng là hội nghị đầu tiên trong chuỗi 5 Hội nghị Tập huấn tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa do Bộ TT&TT chủ trì tổ chức. 4 Hội nghị “Tập huấn tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Trường Sa và Hoàng Sa” ở 4 khu vực còn lại trên toàn quốc gồm: khu vực Trung du và miền núi phía Bắc tại Phú Thọ, khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung tại Thừa Thiên - Huế, khu vực Tây Nguyên và Đông Nam bộ tại TP. Hồ Chí Minh, và khu vực đồng bằng sông Cửu Long tại Kiên Giang.

Hội nghị tập huấn nhằm cung cấp thông tin về biển, về tiềm năng, lợi thế của biển, các tác động bất lợi từ biển trên các vùng biển Việt Nam và vùng biển quốc tế liền kề cho đội ngũ cán bộ thông tin cơ sở, thông qua đội ngũ này xây dựng các nội dung thông tin tuyên truyền một cách hiệu quả đến người dân trên cả nước. Đồng thời, nâng cao hơn nữa nhận thức về cơ sở pháp lý, để qua đó nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về bảo vệ chủ quyền biển đảo, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo tổng quan về vị trí, tầm quan trọng của biển trong phát triển kinh tế - xã hội; nhấn mạnh lợi ích của việc khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, những tác hại của việc khai thác hủy diệt tài nguyên biển; phổ biến kiến thức cho cộng đồng dân cư ven biển, trên các đảo về biến đổi khí hậu và kỹ năng thích nghi để sống chung với biến đổi khí hậu; trao đổi về cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; thực thi chủ quyền ở Trường Sa và Hoàng Sa của Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ.

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực