Tàu buồm 286/Lê Quý Đôn thăm Philippines

Thứ bảy, 08/04/2017 18:43
Sáng 8/4, sau hành trình hơn 700 hải lý, tàu buồm 286/Lê Quý Đôn đã cập cảng Manila của Philippines.

Trước đó, ngày 3-4, tại Quân cảng Nha Trang, Quân chủng Hải quân tổ chức đưa tàu buồm 286/Lê Quý Đôn do Đại tá Phan Văn Vân, Phó giám đốc Học viện Hải quân, làm trưởng đoàn, đi huấn luyện thực hành biển đối với Học viên năm cuối của Học viện Hải quân, kết hợp thăm, giao lưu với Hải quân 2 nước Philippines và Brunei.

Việc đưa tàu buồm 286/Lê Quý Đôn đi huấn luyện thực hành và kết hợp thăm, giao lưu nhằm thực hiện quan điểm chỉ đạo của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng về hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa quân đội, Hải quân Việt Nam với quân đội, Hải quân các nước Philippines và Brunei, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực; đồng thời đáp lại các chuyến thăm Việt Nam của tàu Hải quân 2 nước trong những năm vừa qua. Bên cạnh đó, đây là dịp để huấn luyện thực hành đi biển đường dài, nâng cao khả năng chỉ huy, xử lý tình huống thực tế trên biển đối với học viên năm cuối của Học viện Hải quân.

Đại diện Bộ tư lệnh Hải quân Philippines đón đoàn tại cảng Manila. 

Ngay sau khi đến cảng Manila, đoàn công tác của tàu buồm 286/Lê Quý Đôn do Đại tá Phan Văn Vân, Phó giám đốc Học viện Hải quân, làm trưởng đoàn, đã đến chào xã giao Phó đô đốc Ronald Joseph S. Mercado, Tư lệnh Hải quân Philippines.

Đại tá Phan Văn Vân giới thiệu với Phó đô đốc Ronald Joseph S. Mercado đôi nét về tàu buồm 286/Lê Quý Đôn và thủy thủ đoàn. Tàu được đặt theo tên nhà bác học lỗi lạc Lê Quý Đôn của Việt Nam ở thế kỷ 18, được biên chế cho Hải quân Việt Nam vào tháng 3-2016 và có chức năng huấn luyện thực tế cho học viên sĩ quan Hải quân Việt Nam. Đại tá Phan Văn Vân nhấn mạnh chuyến hành trình lần này của tàu buồm 286/Lê Quý Đôn là dịp tốt để học viên sĩ quan trẻ trải nghiệm thực tế đi biển dài ngày, là cơ hội quý giá để vận dụng lý thuyết và kiến thức tại nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Kinh nghiệm từ chuyến đi sẽ giúp ích rất nhiều cho họ trong chỉ huy, quản lý đơn vị sau này. Bên cạnh đó, chuyến hành trình còn là cơ hội để các học viên được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ Hải quân Philippines, góp phần xây dựng tình cảm chân thành, củng cố tình hữu nghị giữa lực lượng Hải quân hai nước nói riêng và quân đội Việt Nam- Philippines nói chung.

Theo Đại tá Phan Văn Vân, trong những năm qua, quan hệ giữa Hải quân Việt Nam và Philippines không ngừng phát triển tốt đẹp. Hải quân Philippines luôn dành cho Hải quân Việt Nam những tình cảm tốt đẹp thông qua các chuyến thăm viếng lẫn nhau. Các Tư lệnh Hải quân Philippines luôn chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình, thể hiện sự tôn trọng và tin cậy sâu sắc mà hai bên dành cho nhau. Ngoài ra, Hải quân hai nước đã thiết lập cơ chế tham vấn song phương cấp sĩ quan tham mưu, hợp tác hỗ trợ đối xử nhân đạo, tận tình với ngư dân gặp nạn trên vùng biển của nhau. Đại tá Phan Văn Vân bày tỏ tin tưởng rằng trong thời gian tới, quan hệ hợp tác giữa Hải quân Việt Nam và Philippines sẽ không ngừng đi vào chiều sâu thông qua việc triển khai hiệu quả các kế hoạch, nội dung đã ký kết nhằm góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa quân đội hai nước, đóng góp vào việc xây dựng môi trường hòa bình và ổn định trong khu vực.

Về phần mình, vui mừng chào đón tàu buồm 286/Lê Quý Đôn và đoàn công tác, Phó đô đốc Ronald Joseph S. Mercado khẳng định chuyến thăm này là thêm một chỉ dấu nữa cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Hải quân Việt Nam và  Philippines. Phó đô đốc Ronald Joseph S. Mercado  bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục được đón các tàu của Hải quân Việt Nam sang thăm Philippines trong thời gian tới.

Phó đô đốc Ronald Joseph S. Mercado cho rằng chuyến thăm Philippines của tàu buồm 286/Lê Quý Đôn là cơ hội tốt để các học viên sĩ quan trẻ hai nước giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Bày tỏ mong muốn sang thăm Việt Nam trong năm nay, Phó đô đốc Ronald Joseph S. Mercado cho biết Hải quân Philippines luôn mong muốn được chia sẻ cũng như học tập kinh nghiệm với Hải quân Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Tư lệnh Hải quân Philippines đề nghị trong thời gian tới, để đưa quan hệ hợp tác song phương ngày càng đi vào chiều sâu, Hải quân hai nước cần chú trọng vào lĩnh vực trao đổi đoàn các cấp, trong đó có tăng cường các chuyến thăm viếng lẫn nhau giữa các tàu Hải quân, cũng như tăng số lượng các cuộc tham vấn cấp sĩ quan tham mưu lên 2 lần/năm thay vì 1 lần/năm như hiện nay. Phó đô đốc Ronald Joseph S. Mercado cho rằng quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Hải quân Việt Nam và  Philippines nên là một hình mẫu trong việc thúc đẩy an ninh và ổn định trong khu vực.

*Sáng cùng ngày, Đại tá Phan Văn Vân và đoàn công tác đã đến chào Đại sứ Việt Nam tại Philippines Lý Quốc Tuấn. Trưa cùng ngày, Đại sứ Lý Quốc Tuấn và các cán bộ của Đại sứ quán đã lên thăm tàu buồm 286/Lê Quý Đôn.

Tối nay, Hải quân Philippines  tổ chức tiệc chiêu đãi chào mừng Đại tá Phan Văn Vân và đoàn công tác của tàu buồm 286/Lê Quý Đôn.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Philippines, ngày mai (9-4), đại diện Bộ tư lệnh Hải quân Philippines sẽ lên tham quan tàu buồm 286/Lê Quý Đôn. Bên cạnh đó, các học viên năm cuối của Học viện Hải quân Việt Nam sẽ có buổi giao lưu thể thao với lực lượng Hải quân Philippines. Sáng 10-4, tàu buồm 286/Lê Quý Đôn sẽ rời cảng Manila, kết thúc chuyến thăm Philippines./.

 

 

Hoàng Vũ/qdnd.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực