Thêm sáng, đẹp hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”

Thứ ba, 24/03/2020 15:43
(ĐCSVN) - Những ngày qua, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ quân đội đã xung kích, tích cực tham gia có hiệu quả trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, công tác bảo đảm đầy đủ, chu đáo tại các vị trí cách ly do Quân đội đảm nhiệm đã tạo ấn tượng tốt với người dân, qua đó góp phần tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”...

“Chống dịch như chống giặc”

Từ ngày 26/02 đến nay, để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tiếp nhận hơn 700 công dân từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19 trở về lưu trú và cách ly. Xác định tốt yêu cầu nhiệm vụ tiếp nhận công dân về cách ly, cán bộ, chiến sĩ Nhà trường đã chủ động khắc phục khó khăn, bảo đảm chăm sóc sức khỏe cho công dân một cách tốt nhất, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Theo đó, người dân trở về từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19 sau khi được đưa về khu vực cách ly đã được cấp phát khẩu trang, nước rửa tay, tờ rơi truyền thông; khám sàng lọc và bố trí nơi ở theo từng khu vực. Hàng ngày, những người đang cách ly được theo dõi sức khỏe thường xuyên, đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu có diễn biến bất thường sẽ được chuyển sang khám, lấy mẫu xét nghiệm, điều trị tại theo quy định.

Tại điểm cách ly, việc sinh hoạt cá nhân của mọi người được thực hiện rất quy củ, gần giống như trong Quân đội. Những người cách ly được ăn uống đầy đủ, điều độ. Bữa sáng ăn diễn ra lúc 6 giờ 30 phút, bữa trưa lúc 11 giờ và bữa tối lúc 17 giờ. Đồ ăn chia theo suất, được cán bộ, chiến sỹ mang lên từng phòng để tránh tập trung đông người.

leftcenterrightdel

Bàn giao đầy đủ giấy tờ, hộ chiếu cho công dân sau 14 ngày cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Nguyên Hoa


Đại tá Nguyễn Mạnh Phú - Phó Hiệu trưởng kiêm Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, các công dân được chuẩn bị đầy đủ chăn, màn, chiếu, đồ dùng cá nhân để sinh hoạt bên trong, tránh tiếp xúc với bên ngoài. Nhà trường cũng bố trí một phòng cách ly riêng, nếu công dân nào có biểu hiện sốt sẽ được bác sĩ chăm sóc, theo dõi chuyên sâu.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng, tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ với Bộ Quốc phòng, ngày 22/3 vừa qua, đến thời điểm này, số công dân cách ly tập trung trong doanh trại quân đội là 34.734 người (17.910 người đã hết cách ly và 16.538 người đang cách ly). Toàn quân hiện có 2 Viện Y học dự phòng ở cấp chiến lược và 11 đội y học dự phòng của các quân khu, quân đoàn với 5 đội cơ động phòng, chống dịch; 30 bệnh viện quân y với tổng số 977 giường truyền nhiễm, có khả năng mở rộng lên 2.429 giường. Các cơ quan, đơn vị quân đội đã sử dụng 3 đội cơ động phòng, chống dịch và 429 lượt tổ cơ động phòng chống dịch và tổ quân y tăng cường cho các điểm cách ly, các đơn vị làm nhiệm vụ làm công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Được biết, theo kế hoạch, Bộ Quốc phòng có 140 điểm có khả năng tiếp nhận được 44.718 người được cách ly. Hiện đã triển khai 109 điểm, đang cách ly tại 91 điểm, trong đó có 16.538 người là người Việt Nam về từ các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ, Anh, ASEAN và 385 người nước ngoài. Sự tham gia tích cực, hiệu quả của quân đội đã góp phần quan trọng trong việc khống chế, hạn chế dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng.

"Vì nhân dân phục vụ"

Dư luận thực sự xúc động trước hình ảnh những bác sỹ mặc áo lính nhiệt tình hỗ trợ, chăm sóc công dân tại các vị trí cách ly hay hình ảnh cán bộ, chiến sỹ quân đội cơ động ăn, ngủ trong rừng để nhường doanh trại cho người dân cách ly. Vượt qua những khó khăn, thiếu thốn, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ quân đội đã nỗ lực làm tốt công tác chuẩn bị, tích cực chăm sóc, giúp đỡ người dân tại các điểm cách ly. Điều này đã trực tiếp tạo ấn tượng sâu sắc với những người bị cách ly và người thân của họ.

Em Lê Thị Liên, du học sinh trở về từ tỉnh Deagu - tâm dịch của Hàn Quốc xúc động cho biết: “Những ngày đầu mới vào Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, em thấy bỡ ngỡ, lo lắng nhưng sau gần 2 tuần được cách ly tại nhà trường, em cảm thấy thoải mái với điều kiện sinh hoạt và tin tưởng thực hiện tốt các quy định về cách ly, giám sát y tế! 14 ngày vừa qua thực sự là trải nghiệm khó quên với em, em có thêm những người bạn mới và hiểu hơn về sự nhiệt tình, trách nhiệm của những người chiến sĩ quân đội”.

Còn chị Nguyễn Thị Thơm ở Quảng Ninh chia sẻ: “Tại nơi cách ly, chúng tôi được quan tâm, chăm sóc chu đáo đến từng bữa cơm, giấc ngủ, các điều kiện sinh hoạt được đảm bảo đầy đủ cả về tinh thần và vật chất. Sự quan tâm, gần gũi của cán bộ, chiến sĩ ở khu cách ly đã khiến tôi có cảm giác như mọi người là một gia đình. Trở về nước trong hoàn cảnh dịch bệnh ở nước ngoài bùng phát dữ dội, chúng tôi cảm nhận rõ hơn tình cảm đồng bào thật ấm áp. Chúng tôi vô cùng biết ơn sự giúp đỡ của Chính phủ, Nhà nước, đặc biệt là các cán bộ, chiến sỹ và các cơ quan chức năng vì sự chuẩn bị hết sức chu đáo đối việc đảm bảo sức khỏe người dân trong thời gian phòng, chống dịch bệnh”.

leftcenterrightdel
 Chuẩn bị suất ăn cho công dân tại vị trí cách ly. Ảnh: Hoàng Phong

Phát biểu tại buổi làm việc ngày 22/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh gia cao những cố gắng của lực lượng Quân đội trong tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là tổ chức các điểm cách ly nhằm bảo đảm an toàn cho người dân. Các đơn vị đã tổ chức bảo đảm đầy đủ giường, phản, doanh cụ, điện nước; thức ăn, nhu yếu phẩm, quân tư trang cho các nhiệm vụ chống dịch, nhiệm vụ cách ly, vận chuyển các công dân về nơi cách ly, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch. Quân đội đã thực sự là lực lượng tiên phong thực hiện chủ trương của Đảng bảo vệ tính mạng và sức khỏe của nhân dân.

Theo Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng, dự kiến thời gian tới sẽ tiếp tục có rất đông trường hợp về Việt Nam, trong đó phần lớn là người Việt. Bộ Tổng Tham mưu, Cục Quân y cần có phương án nắm bắt, điều phối thông tin về các chuyến bay để sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch đến từng đơn vị. Đồng thời yêu cầu, các quân khu, bộ chỉ huy quân sự, bộ chỉ huy bộ đội biên phòng các tỉnh tham mưu phát huy tốt vai trò “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch.

Có thể thấy, nêu cao truyền thống “Vì nhân dân phục vụ” của Quân đội nhân dân Việt Nam, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, lực lượng Quân đội đã và đang đóng vai trò quan trọng; với tinh thần trách nhiệm của người lính, họ đã luôn sát cánh cùng nhân dân, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ lây lan của dịch COVID-19; đồng thời, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới./.

Hoàng Mạnh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực