Thừa Thiên Huế: Tiếp tục tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ

Thứ bảy, 22/07/2017 15:59
(ĐCSVN) - Xác định công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ là hoạt động có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế luôn quan tâm, tích cực tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ đưa về an táng tại các Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia đưa hài cốt liệt sỹ đến nghĩa trang để an táng.

Vào những ngày trung tuần tháng 7/2017, theo đoàn cán bộ, chiến sĩ Đội 192, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế và lực lượng dân quân xã Hồng Tiến, thị xã Hương Trà tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ tại địa bàn xã Hồng Tiến, chúng tôi mới thấy được sự gian nan, vất vả của công tác tìm kiếm và cất bốc mộ hài cốt liệt sĩ. Đây là cuộc tìm kiếm mộ hài cốt ở ngay tại quê hương, nơi cách đây hơn 45 năm về trước là chiến trường ác liệt của quân và dân Thừa Thiên trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Nơi các anh đến tìm đồng đội là những địa danh gắn liền với chiến công oanh liệt của thế hệ cha anh đi trước như: Đồi Kim Quy, Suối Máu, đồi Thịt Băm...

Thiếu tá Lê Văn Lý, Đội 192, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Công tác tìm kiếm, cất bốc mộ liệt sĩ hết sức khó khăn, thông tin càng ngày càng ít, địa hình, địa vật thay đổi, đường xá xa xôi. Nhiều phần mộ liệt sĩ, Đội 192 đã tìm kiếm từ năm này sang năm khác, đào tới 2-3 lần, có khi phải đào ở diện rộng cả 4-5 ha đồi, cũng có khi phải đào sâu 3-4 mét mới tìm đúng nơi các liệt sĩ ta bị vùi lấp trong chiến đấu năm xưa. Tuy khó khăn, vất vả nhưng với tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình để tìm kiếm, cất bốc đưa hài cốt của các thế hệ ông cha về với đồng đội, về với quê hương.

Việc tìm kiếm mộ liệt sĩ tại quê hương đã gian nan và vất vả thì việc tìm kiếm mộ liệt sĩ hy sinh ở chiến trường Lào lại càng khó khăn và vất vả hơn nhiều. Theo Đội 192, do thời gian quá lâu, việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ bộ đội Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào gặp rất nhiều khó khăn không chỉ ở đường xá xa xôi, rừng sâu núi thẳm mà bản làng nhân dân các bộ tộc Lào thưa thớt nên việc tìm hiểu, dò hỏi thông tin rất khó khăn và mất nhiều thời gian, trong khi đó thời gian tìm kiếm trong năm rất ngắn, chỉ trong mấy tháng mùa khô.

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương trong tỉnh cùng với cấp ủy, chính quyền, nhân dân các bộ tộc Lào, từ năm 2010 đến nay, cán bộ, chiến sĩ Đội 192 Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với các địa phương tìm kiếm, phát hiện đúng và cất bốc, quy tập được 451 hài cốt liệt sĩ (trong đó 147 liệt sĩ ở Lào, 304 liệt sĩ ở trong nước). Riêng năm 2017 đã cất bốc được 16 mộ trên đất nước bạn Lào và 20 mộ trong nước đưa về cùng với ngành Lao động, Thương binh và Xã hội các địa phương tổ chức lễ truy điệu và an táng chu đáo ở quê hương hoặc ở các Nghĩa trang liệt sĩ.

Trong niềm xúc động khi nhận hài cốt liệt sĩ em trai là Hoàng Văn Tâm ở Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Hương Thủy, ông Hoàng Xuân Tiến (anh trai liệt sĩ) ở xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên tâm sự: Sau 42 năm gia đình chúng tôi đã lặn lội tìm kiếm nghĩa trang này đến nghĩa trang khác, đặc biệt trên 20.000 ngôi mộ ở nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn và nghĩa trang liệt sĩ Đường 9 thì ngôi mộ nào tôi cũng tìm đến, nhưng không thấy em tôi. Nay nhờ Đội 192 và cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương thị xã Hương Thủy đã tìm kiếm được em tôi, gia đình tôi rất cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Đội 192, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Từ năm 2010 đến nay, cán bộ, chiến sĩ Đội 192 Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với các địa phương tìm kiếm, phát hiện đúng và cất bốc, quy tập được 451 hài cốt liệt sĩ.

Có thể nói những công việc thầm lặng mà cao cả của cán bộ, chiến sĩ Đội 192 nói riêng và của lực lượng vũ trang Thừa Thiên Huế nói chung trong việc tìm kiếm, cất bốc phần mộ liệt sĩ không chỉ thấm đẫm tình cảm thiêng liêng giữa đồng đội, đồng chí mà còn thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” tốt đẹp của dân tộc ta.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao cho biết, công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ trong nước cũng như trên đất nước bạn Lào còn rất nhiều việc phải làm, đó là vừa phải tìm kiếm, cất bốc nhưng quan trọng hơn là phải lấy mẫu ADN để các phần mộ liệt sĩ có tên tuổi và địa danh. Vì vậy, thời gian tới cùng với đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, lực lượng vũ trang và toàn xã hội trong thực hiện Đề án 1237, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ đặc biệt chú trọng kết nối và xử lý tốt các nguồn thông tin về mộ liệt sĩ, huy động cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của nhân dân tích cực cung cấp thông tin khi phát hiện có phần mộ liệt sỹ để sớm đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ quê hương, đất mẹ./.

Bài, ảnh: Phạm Hướng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực