Tích cực hội thao, nâng cao chất lượng ngày kỹ thuật

Thứ hai, 20/04/2020 11:39
(ĐCSVN) - Hơn 11 giờ trưa, nhưng trên boong các con tàu thuộc Hải đội 311 (Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân) vẫn rền vang tiếng gõ rỉ, tiếng hàn xì, sơn sửa tại những hạng mục vũ khí trang bị kỹ thuật xuống cấp sau chuyến đi biển dài ngày. Các anh vừa thực hiện chuyến tuần tra kiểm soát đầy vất vả nhưng rất vinh dự tự hào trên vùng biển được phân công.

Ý thức chủ động, tự lực, tự cường

Ngay khi vừa về đến bến, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 311 bắt tay ngay vào việc rửa mặn và tiến hành công tác bảo quản, kiểm sửa, tổ chức vệ sinh, sơn sửa các vị trí bong tróc, han gỉ trên tàu; bảo đảm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tiếp theo khi có lệnh.

Từ đầu cầu cảng 2, mùi khói lửa hàn khét lèn lẹt, mùi sơn nồng nặc cùng với thời tiết oi bức nhưng không ngăn được tinh thần làm việc hết sức khẩn trương, nghiêm túc của cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

leftcenterrightdel

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 311 (Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân) kiểm tra,

xử lý kỹ thuật phương tiện, thiết bị trên tàu.  

Trên đài chỉ huy tàu 629, Phó thuyền trưởng, Thiếu úy Võ Hoàng Hà đang chỉ đạo bộ đội dọn dẹp, vệ sinh lại hệ thống trang thiết bị trên đài chỉ huy. Những chi tiết máy móc trang bị bị nước biển văng vào đều phải tiến hành vệ sinh, tra mỡ lại.

Qua trao đổi, Thiếu úy Hà cho biết, đây là việc làm thường xuyên của các tàu sau khi đi biển về, anh em xác định tốt nhiệm vụ nên rất tự giác, tích cực, khẩn trương. Bằng nhân lực tại chỗ cùng những vật tư trang bị hiện có, anh em trên tàu đều cố gắng phát huy tốt tinh thần tự lực, tự cường trong thực hiện ngày kỹ thuật tại đơn vị.

Ngay bên cạnh tàu 629, cán bộ, chiến sĩ trên tàu 952 cũng đang miệt mài gõ rỉ, sơn sửa, làm mới lại các bảng biển, máy móc. Trên boong thượng tàu, Đại úy Quân nhân chuyên nghiệp Trịnh Đức Mạnh đang tích cực bảo quản xuồng cứu hộ. Anh cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng của tàu là cứu kéo, giúp đỡ ngư dân khi có thiên tai, xuồng cứu hộ là trang bị có tính cơ động cao, thường xuyên sử dụng trong cứu hộ trên biển. Tuy nhiên, xuồng có trọng lượng rất nặng, được cố định 2 bên mạn tàu và tiếp xúc trực tiếp với môi trường, khả năng bị ô xi hóa các chi tiết rất cao nên phải thường xuyên bảo quản để duy trì sức cơ động tối ưu nhất. Với bàn tay khéo léo của các anh, các chi tiết, trang bị sau bảo quản lại như mới.

Cách cảng 2 không xa, các tàu ở cảng 1 cũng đang thực hành hội thao phòng chống cháy nổ đầy chuyên nghiệp. Trên tàu 851, các chiến sĩ đang thực hiện phun vòi rồng vào đám cháy với tình huống là đám cháy ở mũi tàu. Theo quan sát của chúng tôi, hệ thống đường ống cứu hỏa được bố trí khắp trên tàu từ mặt boong cho đến bên trong các khoang hầm trên tàu.

Thiếu úy, Thuyền phó Nguyễn Văn Dương cho biết, nội dung này được tàu tổ chức thực hành liên tục vào ngày kỹ thuật hằng tuần; bởi công tác phòng cháy, chữa cháy trên tàu cũng là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của quá trình huấn luyện, sẵn sang chiến đấu.

 Bám sát tiêu chí xây dựng điểm

 Trung tá Nguyễn Văn Dương, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 161 chia sẻ, năm 2020, Lữ đoàn xây dựng đơn vị điểm về “Hội thao chuyên môn kỹ thuật và thực hiện Ngày kỹ thuật sau đi biển dài ngày”. Đây là một nội dung quan trọng để đánh giá chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng khác của đơn vị.

 Theo Trung tá Dương, khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện điểm trong công tác kỹ thuật đó là tàu thuyền, vũ khí trang bị kỹ thuật của Lữ đoàn đa dạng về chủng loại, hoạt động lâu năm nên xuống cấp nhiều. Các tàu thường hoạt động xa đơn vị dài ngày trên biển cộng với thời tiết khí hậu không mấy thuận lợi, trình độ của đội ngũ cán bộ nhân viên kỹ thuật không đều, công tác bảo đảm kỹ thuật gặp nhiều khó khăn.

 Khó khăn là vậy nhưng các tàu đều quán triệt tốt các nội dung, chỉ tiêu xây dựng thực hiện điểm. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và cơ quan kỹ thuật các cấp, nền nếp công tác kỹ thuật, đặc biệt là chất lượng bảo quản kiểm sửa vũ khí trang bị sau khi đi biển về của Lữ đoàn đã đi vào ổn định, dần chuyển biến vững chắc.

Hằng tháng, các tàu đều chủ động xác định, lập kế hoạch và tổ chức hội thao theo các chuyên ngành như hội thao phòng chống cháy nổ, hội thao chống chìm, hội thao tháo lắp vũ khí trang bị. Quá trình hội thao các đơn vị chấp hành nghiêm nền nếp chính quy công tác kỹ thuật, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang bị. Sau mỗi lần hội thao, các tàu đều nghiêm túc rút kinh nghiệm. Cùng với tiến hành hội thao, các nội dung thực hiện Ngày kỹ thuật sau đi biển cũng được chú trọng triệt để, bao gồm bảo quản kiểm sửa vũ khí trang bị kỹ thuật trước, trong và sau khi thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển./.

Bài, ảnh: Nguyễn Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực