Tiếp tục xây dựng Quân chủng Phòng không - Không quân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”

Thứ ba, 23/10/2018 16:29
(ĐCSVN) - Trải qua 55 năm xây dựng, phát triển, Quân chủng Phòng không - Không quân có 146 lượt đơn vị được phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 2 đơn vị được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, cùng hàng nghìn huân, huy chương các loại tặng cho các tập thể và cá nhân.

Sáng 22/10, tại Hà Nội, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK - KQ) tổ chức gặp mặt kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống quân chủng (22/10/1963 - 22/10/2018). Tới dự buổi gặp mặt có Trung tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Quân chủng PK - KQ; lãnh đạo Quân chủng PK - KQ qua các thời kỳ; các tướng lĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân của Quân chủng; các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng; thủ trưởng các cơ quan, sư đoàn và đại biểu cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 26 cùng tham dự lễ kỷ niệm.

Lãnh đạo, chỉ huy Bộ tư lệnh Quân chủng PK - KQ chụp ảnh
lưu niệm cùng các đại biểu tại buổi lễ.

Trước yêu cầu khách quan của cuộc kháng chiến chống Pháp, ngày 9-3-1949, tại Chiến khu Việt Bắc, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Ban Nghiên cứu Không quân. Tiếp đó, ngày 1-4-1953, Trung đoàn 367 - đơn vị pháo cao xạ đầu tiên của Quân đội ta ra đời và trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Với sự quan tâm của Đảng, Bác Hồ, các lực lượng phòng không, không quân lần lượt được ra đời sau đó. Để nâng cao sức mạnh tổng hợp, đáp ứng yêu cầu chiến đấu hiệp đồng, chỉ huy thống nhất, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Sắc lệnh, và ngày 22-10-1963, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Tổng tư lệnh QĐND Việt Nam đã ký quyết định thành lập Quân chủng PK - KQ, trên cơ sở hợp nhất Bộ Tư lệnh Phòng không và Cục Không quân.

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, bộ đội pháo phòng không đã bắn rơi 52 máy bay, bắn bị thương 117 chiếc khác, làm cho quân địch ở Điện Biên Phủ hoàn toàn bị cô lập, tạo điều kiện thuận lợi cho các đại đoàn bộ binh bao vây, áp sát, tiêu diệt hoàn toàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Bộ đội PK - KQ tiếp tục vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, lập nhiều chiến công vang dội; điển hình là Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tháng 12-1972, đã đập tan cuộc tập kích đường không chiến lược bằng máy bay B-52 của đế quốc Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng và các vùng phụ cận, từ đó tạo ra lợi thế cho ta trên bàn đàm phán ở Hội nghị Paris đầu năm 1973. Kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Quân chủng PK-KQ đã bắn rơi 2.635 máy bay trong tổng số 4.181 máy bay Mỹ bị quân và dân ta bắn rơi trên miền Bắc, bao gồm đủ các kiểu loại hiện đại nhất của không quân Mỹ; tiêu diệt và bắt sống hàng trăm giặc lái.

Cả hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc ta và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt  Nam Xã hội Chủ nghĩa ngày nay đã có 7.337 liệt sĩ của Quân chủng PK-KQ anh dũng hi sinh vì độc lập tự do của dân tộc, vì sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Với những thành tích và chiến công xuất sắc trong chiến đấu và xây dựng, toàn Quân chủng PK - KQ có 146 lượt đơn vị được phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân; 2 đơn vị được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; 140 lượt cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, Anh hùng Lao động, cùng hàng nghìn huân, huy chương các loại tặng cho các tập thể và cá nhân.

Để tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Quân chủng PK - KQ trong 55 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ dự buổi gặp mặt cùng nhau khẳng định sẽ tiếp tục tập trung xây dựng quân chủng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”; luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; có chất lượng tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), khả năng và sức mạnh chiến đấu ngày càng cao; tiếp tục nghiên cứu, vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn các cuộc chiến tranh trước đây vào quá trình huấn luyện, SSCĐ và chiến đấu thắng lợi trong điều kiện mới; từng bước nghiên cứu lý luận quân sự, nghệ thuật tác chiến phòng không hiện đại; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với thực tế chiến đấu, đối tượng tác chiến, địa bàn hoạt động, phù hợp với vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện có và cách đánh của bộ đội PK - KQ, đáp ứng yêu cầu tác chiến trong điều kiện chiến tranh hiện đại, sử dụng vũ khí công nghệ cao; sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong tình hình mới./.

Tin, ảnh: Châu Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực