Tôn vinh già làng, trưởng thôn tiêu biểu miền Trung - Tây Nguyên

Thứ tư, 26/04/2017 12:32
(ĐCSVN) - Tối 25/4, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã tổ chức gặp mặt, giao lưu và tôn vinh già làng, trưởng thôn tiêu biểu có nhiều đóng góp trong vận động tuyên truyền, gìn giữ an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế- xã hội tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Với chủ đề “Âm vang sóng biển, gió đại ngàn”, tại buổi lễ, Ban tổ chức đã biểu dương 74 đại biểu đại diện cho 6.143 vị già làng, trưởng thôn của 11 tỉnh, thành trên địa bàn Quân khu 5. Đây là những gương mặt tiêu biểu đã có những hoạt động thiết thực, góp phần giúp đỡ các đơn vị quân đội thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.

Các đại biểu được tuyên dương đại diện cho 6.143 vị già làng,
trưởng thôn của 11 tỉnh, thành trên địa bàn Quân khu 5. (Ảnh:KS)

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Trần Quang Phương, Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cho rằng, sự cố gắng của đồng bào các dân tộc, của cấp ủy, chính quyền các cấp các ngành và lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu trong những năm qua đã thu được những kết quả có ý nghĩa hết sức quan trọng, như: quốc phòng-an ninh và trật tự xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố thêm một bước, đời sống đồng bào các dân tộc được cải thiện... Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của các vị già làng, trưởng thôn với nhiều mô hình tốt, nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực tiễn vận động nhân dân. Từ sự chung tay góp sức ấy, tình hình quốc phòng an ninh miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn Quân khu 5 đã đạt được những thành tựu quan trọng; kinh tế - xã hội có bước phát triển; nhiều sản phẩm có giá trị sản xuất hàng hóa cao như cao su, cà phê ở Tây Nguyên, hàng dệt thổ cẩm của đồng bào Ê đê, Cơ Tu, khăn của đồng bào Chăm được bạn bè quốc tế ưa chuộng.

Kinh tế hằng năm trên địa bàn có bước tăng trưởng đáng kể, sản lượng lương thực từ năm 1992-1993 chỉ đạt 0,5 tấn/ha, đến năm 2016 năng suất bình quân 3,7 tấn/ha; bình quân lương thực đầu người hơn 850 kg/năm; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm; 95,7% xã có điện lưới quốc gia; nếu trước đây 98% người dân không biết chữ thì ngày nay đã phổ cập cấp 1, cấp 2, bình quân 4 người dân có một người đi học, số thanh niên người dân tộc có trình độ đại học, cao đẳng ngày càng đông, nhiều con em đồng bào đã trở thành cán bộ, kỹ sư, bác sỹ... Các xã đã phủ sóng phát thanh, truyền hình, mỗi tuần có phát thanh tiếng dân tộc cho bà con nghe chủ trương, chính sách của Đảng hoặc phản ánh những nơi làm ăn có hiệu quả cho bà con noi theo.

Đánh giá đây là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng của cả nước, Trung tướng Trần Quang Phương đề nghị các già làng, trưởng thôn tập trung làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục vận động đồng bào các dân tộc không nghe theo những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, bịa đặt của thế lực thù địch làm tổn hại đến tình hình an ninh quốc phòng, chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân già làng, trưởng thôn cần phát huy vai trò gương mẫu uy tín của mình, đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội; đấu tranh bảo vệ, giữ gìn sự đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo; chăm lo giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc mình./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực