Trường Sĩ quan Lục quân 1 nâng cao hiệu quả tiến hành công tác dân vận

Thứ bảy, 14/03/2020 22:55
(ĐCSVN) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác dân vận, những năm qua, Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã chú trọng thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động dân vận...
Trường Sĩ quan Lục quân 1 tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân - dân. Ảnh: Lê Thị Quyết 

Bám sát đặc điểm tình hình, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã thường xuyên coi trọng việc phát huy sức mạnh tổng hợp, không ngừng nâng cao chất lượng các mặt công tác, trong đó có công tác dân vận. Theo đó, việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận được Nhà trường xác định là nhân tố quan trọng, góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia xây dựng cơ sở chính trị tại địa phương. Đồng thời, thông qua các hoạt động dân vận cụ thể, cán bộ, học viên, nhân viên, chiến sĩ Nhà trường cũng tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo, phòng chống, khắc phục thiên tai; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; góp phần giữ vững ổn định chính trị tại địa phương và xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện. Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đồng thời bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng tiến hành công tác dân vận cho cán bộ, học viên đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Đảng ủy Nhà trường xác định: “Lãnh đạo tiến hành tốt công tác chính sách, công tác dân vận; đổi mới, nâng cao hiệu quả các hoạt động kết nghĩa, hành quân dã ngoại làm công tác dân vận”.

Tìm hiểu được biết, nét nổi bật trong tiến hành công tác dân vận ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 đó là Nhà trường đã thường xuyên quan tâm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy, của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận. Đặc biệt là Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3-6-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân”, Nghị quyết số 49-NQ/QUTW ngày 26-1-2015 của Quân ủy Trung ương về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Quân đội trong tình hình mới”, Quy chế công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam; Nghị quyết số 113-NQ/ĐU ngày 21/4/2015 về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Trường Sĩ quan Lục quân 1 trong tình hình mới”… Thông qua đó, góp phần xây dựng nền tảng chính trị vững chắc cho đơn vị, làm cho mỗi cán bộ, học viên có thái độ đúng, trách nhiệm cao trong tham gia công tác dân vận đạt hiệu quả cao nhất. Công tác tuyên truyền đối với người dân tại các địa phương cũng được các cơ quan, đơn vị của Nhà trường quan tâm, thực hiện có hiệu quả. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã tiến hành thông tin cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ Nhà trường và thông tin thời sự cho nhân dân trên địa bàn 156 buổi với gần 24.800 lượt người nghe; 25 buổi chiếu phim phục vụ nhân dân trên địa bàn...

Theo đồng chí Đại tá Đỗ Xuân Đô, Chủ nhiệm Chính trị Trường Sĩ quan Lục quân 1 cho biết “Để nâng cao chất lượng các hoạt động phối hợp kết nghĩa với địa phương trên địa bàn đóng quân, hoạt động dân vận đã hướng đến việc đáp ứng các lợi ích, nhu cầu thiết thực của người dân và địa phương. Đồng thời, lắng nghe, tìm hiểu các nguyện vọng chính đáng của nhân dân để đề ra hình thức dân vận vừa bảo đảm tính hiệu quả, vừa bảo đảm quyền lợi của dân, góp phần xây dựng và củng cố vững chắc niềm tin, tình cảm của nhân dân đối với Đảng, Quân đội; mối quan hệ gắn kết chặt chẽ giữa Nhà trường và địa phương”.

Đặc biệt, với mục tiêu đưa công tác dân vận vào thực chất, Trường Sĩ quan Lục quân 1 cũng chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, xác định nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành công tác dân vận phù hợp, hiệu quả. Hiện nay, Nhà trường đã thực hiện ký kết chương trình phối hợp với 6 huyện, thị xã; các đơn vị trong Nhà trường kết nghĩa với 12 xã, 46 thôn, xóm, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình. Hàng tháng, Nhà trường đều nắm kết quả thực hiện chương trình phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn để kịp thời bổ sung, điều chỉnh phù hợp. Nhờ đó, chất lượng, hiệu quả công tác dân vận không ngừng được nâng lên; các đơn vị trực tiếp thực hiện công tác dân vận đều được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao. Từ năm 2015 đến nay, cán bộ, học viên, nhân viên, chiến sĩ Nhà trường đã phối hợp làm mới, sửa chữa hơn 47 km kênh mương thủy lợi, 9 km đường giao thông; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 4 nghìn lượt đối tượng chính sách trị giá trên 500 triệu đồng; tặng trên 3.000 suất quà trị giá hơn 2 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 07 “Nhà đồng đội”, 05 “Nhà tình nghĩa”; tham gia củng cố tổ chức đảng ở địa phương là 6 đảng bộ và 38 chi bộ… Những hoạt động này thực sự đã tạo được ấn tượng tốt trong lòng chính quyền và nhân dân địa phương.

Bà Trịnh Thị Thùy Biên, Phó chủ tịch xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cho biết “Hoạt động dân vận của cán bộ, học viên Trường Sĩ quan Lục quân 1 trên địa bàn thời gian qua đã góp phần quan trọng giúp địa phương giữ vững ổn định về chính trị, xã hội để phát triển kinh tế. Đồng thời góp phần đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào “quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp quân dân”.

Có thể thấy, với những nội dung hoạt động phong phú, cụ thể, công tác dân vận của Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã được thực hiện nề nếp, có hiệu quả. Qua đó, vừa góp phần vào sự ổn định, phát triển của các địa phương, vừa củng cố mối quan hệ đoàn kết quân – dân; tô thắm thêm truyền thống "Trung với nước, hiếu với dân" của Nhà trường./.

Dương Viễn Thùy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực