Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Thứ bảy, 22/10/2016 09:12
(ĐCSVN) - Sáng 21/10, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn tổ chức kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập (23/10/1996 - 23/10/2016) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tới dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng
gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của UBQG TKCN (Ảnh: chinhphu.vn)

Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn (UBQG TKCN) được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập ngày 23/10/1996 với tên gọi tiền thân là “Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm - Cứu nạn trên không và trên biển”. 

Trải qua 20 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên làm công tác TKCN đã luôn nỗ lực hết mình, với tinh thần trách nhiệm cao, vượt qua mọi khó khăn, dũng cảm, sáng tạo trong ứng phó với các tình huống thiên tai, thảm họa, đặc biệt là việc tìm kiếm cứu người bị nạn, tài sản của Nhà nước và nhân dân, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại xảy ra.

Chỉ tính riêng trong 10 năm gần đây (2006 - 2015), các lực lượng TKCN đã theo dõi và xử lý 35.221 vụ việc, cứu được 34.136 người với 4.109 phương tiện các loại. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, trước những diễn biến phức tạp, khó lường và chưa từng có tiền lệ của thời tiết, thiên tai, dịch bệnh, tai nạn, sự cố công trình… nhưng lực lượng TKCN đã chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào sự ổn định phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, từng bước đóng góp vào hoạt động TKCN trong khu vực. Nhiều sự cố, tai nạn nguy hiểm, có độ phức tạp cao xảy ra trên địa bàn rộng, hiểm trở, diễn ra trong điều kiện khắc nghiệt đã được tập trung giải quyết có hiệu quả như: sự cố sập cầu Cần Thơ, sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng, tai nạn máy bay Su 30 và CASA 212, các cơn siêu bão, các sự cố sạt lở đất...

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận, biểu dương nỗ lực, phấn đấu và những thành tích đạt được trong 20 năm qua của UBQG TKCN.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải nỗ lực, phấn đấu để vượt qua. Tình hình thiên tai diễn biến bất thường, mưa lũ, sạt lở đất xảy ra thường xuyên. Biến đổi khí hậu, nước biển dâng diễn ra nhanh và phức tạp hơn so với dự đoán. Nguy cơ xảy ra các vụ việc tai nạn, sự cố sập đổ công trình, hầm lò gây thiệt hại lớn luôn tiềm ẩn. Từ đầu năm đến nay, thiên tai, rét đậm, rét hại ở phía Bắc, hạn hán kéo dài ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, xâm nhập mặn chưa từng có ở Đồng bằng sông Cửu Long, bão lũ và sự cố ô nhiễm môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế - xã hội nước ta, nhất là sản xuất và đời sống của người dân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị UBQG TKCN phải tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, phát huy sự vào cuộc của nhân dân để ứng phó với biến đổi khí hậu và TKCN, cứu hộ. Trước hết, phải làm tốt công tác dự báo, tổ chức, huy động lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN.

Xác định việc người dân chủ động phòng, chống thiên tai có vai trò quyết định, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về những ảnh hưởng, tác hại của biến đổi khí hậu và diễn biến phức tạp của thời tiết, nguy cơ xảy ra tai nạn, sự cố... để từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng ngừa, ứng phó, hạn chế tư tưởng chủ quan, ỷ lại. 

Một nhiệm vụ rất quan trọng cũng được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh là phải chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung các phương án ứng phó với các tình huống thiên tai, tai nạn, sự cố có thể xảy ra trên từng địa bàn, đặc biệt các khu vực có nguy cơ cao về sự cố, thiên tai. UBQG TKCN cần tập trung phối hợp với các bộ, ngành, địa phương lập bản đồ các khu vực thường xuyên xảy ra sự cố, thiên tai, đặc biệt là lũ lụt, sạt lở đất để từ đó có giải pháp bố trí, quy hoạch dân cư phù hợp, chủ động đề phòng, hạn chế thấp nhất hậu quả có thể xảy ra. 

Đánh giá cao khả năng ứng phó nhanh nhạy với những tình huống phức tạp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị UBQG TKCN phải tổ chức, duy trì nghiêm các chế độ ứng trực, chú trọng tới các địa bàn trọng điểm về sự cố, thiên tai. Từ đó, cập nhật, nắm chắc tình hình, tham mưu xử trí kịp thời, có hiệu quả các tình huống không để bị động, bất ngờ, góp phần giảm thiểu những thiệt hại về tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. 

Ghi nhận những đóng góp của UBQG TKCN, tại Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập, UBQG TKCN vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực