Việc khó đi đầu, gian nguy không quản ngại

Thứ năm, 11/07/2019 14:44

(ĐCSVN) - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", gắn với Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ", với tinh thần "Việc khó đi đầu, gian nguy không quản ngại", những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa) luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, giúp nhân dân ổn định cuộc sống, xây dựng cơ sở chính trị địa bàn vững mạnh, làm sáng ngời phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ".

Lực lượng vũ trang huyện Mường Lát và Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 giúp nhân dân bản Pọong dựng nhà tái định cư sau đợt lũ quét cuối tháng 8/2018.

Với cán bộ, nhân viên của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mường Lát, ngày 31/8/2018 có lẽ không bao giờ phai trong ký ức của họ. Hôm ấy trời vẫn mưa như trút nước, nhiều trục đường trên địa bàn huyện bị sạt lở, các phương tiện không thể cơ động được. Thế nhưng, khi nhận được thông tin bản Poọng, xã Tam Chung bị lũ quét, hơn 350 người dân đang bị chia cắt bởi nước lũ "bủa vây"... Với tinh thần "Cứu dân là mệnh lệnh từ trái tim", bất chấp hiểm nguy, Thượng tá Đặng Xuân Thu, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mường Lát cùng hàng chục cán bộ, nhân viên vượt gần 5km đường rừng, với một ước nguyện là làm sao đến với bà con bản Poọng nhanh nhất. Thượng tá Thu nhớ lại: "Khi chúng tôi tiếp cận, giữa dòng thác lũ, hình ảnh bà con đang đứng trên gò đất, hoảng sợ vì nước lũ cuốn trôi nhiều nhà cửa. Thấy chúng tôi, người dân òa lên "Bộ đội đến cứu rồi!". Nhìn ánh mắt của bà con, chúng tôi vô cùng xúc động, quên cả mệt nhọc, hiểm nguy để cứu nhân dân".

Mặc cho trời mưa to, những dòng nước hung dữ cuồn cuộn chảy vẫn không hề nao núng ý chí của các anh. Lần lượt từ người già, trẻ nhỏ, phụ nữ được bộ đội phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng cứu hộ đưa về trụ sở Ban CHQS huyện an toàn và còn nhường cơm, sẻ áo, không để bà con chịu đói, rét... Ngoài ra, Ban CHQS  đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quyên góp quần áo, chăn màn hỗ trợ kịp thời cho bà con; cùng với địa phương lo từng bữa ăn, giấc ngủ trong suốt 12 ngày đêm bà con tránh trú tại cơ quan. Ông Lò Quốc Tính, Trưởng bản Poọng xúc động nhớ lại: "Hôm ấy, nếu không có bộ đội đến cứu giúp kịp thời thì tính mạng của những người dân bản Poọng chúng tôi chưa biết ra sao".

Một góc bản Pọong ở khu tái định cư mới.

Không kịp nghỉ ngơi, khi nước rút, cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện lại dồn sức phối hợp với Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 (Quân khu 4), Bộ đội Biên phòng, Công an và các lực lượng của địa phương giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Khi các hộ dân trở về bản, Ban CHQS huyện đã hỗ trợ một số vật dụng sinh hoạt như xoong nồi, bát đũa, gạo, muối, nước sạch... trị giá hơn 70 triệu đồng. Tiếp đó, hơn 6 tháng ròng, Ban CHQS huyện đã huy động trên 1.500 ngày công của cán bộ, nhân viên cơ quan quân sự huyện phối hợp với các lực lượng giúp nhân dân dựng nhà mới, di dời nhà cũ đến nơi tái định cư của bản... Ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát chia sẻ: "Nhiều năm qua, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện dầm mình trong mưa lũ cứu dân, tìm người mất tích hay khẩn trương dựng lại nhà cửa, dọn dẹp trường lớp sau lũ đã trở nên thân thuộc với người dân nơi đây. Họ thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của chính quyền và người dân chúng tôi".

Không chỉ sát cánh cùng nhân dân khi thiên tai, hoạn nạn, mà với tinh thần "việc khó đi đầu", trong phong trào "Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới", Ban CHQS huyện Mường Lát đã có nhiều cách làm sáng tạo,  mỗi năm nhận đỡ đầu một bản xây dựng nông thôn mới. Với chủ trương này, Ban CHQS huyện đã góp phần giúp nhiều bản về đích trong xây dựng nông thôn mới như bản Piềng Mòn (xã Tén Tằn), bản Ón (xã Tam Chung), bản Ngố (xã Mường Chanh)...

Trao đổi với chúng tôi, ông Giàng A Xào, Trưởng bản Ón chia sẻ: "Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, địa phương gặp không ít khó khăn, từ kinh phí, vật tư đến ngày công... Song, chúng tôi đã được Ban CHQS huyện đã đứng ra nhận đỡ đầu, chung sức giúp bản về đích đúng kế hoạch vào cuối năm 2017". Được biết, từ mô hình "Bắt đầu từ việc nhỏ" kết hợp với nguồn kinh phí của đơn vị, Đảng ủy - Ban CHQS huyện Mường Lát đã trích 35,5 triệu đồng hỗ trợ bản Ón 1 bộ cồng chiêng, khánh tiết nhà văn hóa bản. Ngoài ra, Ban CHQS huyện còn hỗ trợ xi măng và toàn bộ ngày công làm 500 mét đường bê tông vào nhà văn hóa bản; tổ chức tổng dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh; tuyên truyền vận động nhân dân ăn, ở hợp vệ sinh, khoa học...

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, gắn với Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ", ở Ban CHQS huyện Mường Lát còn xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả như mô hình: "Bắt đầu từ những việc nhỏ", "Ngày nghỉ vì dân", "Hướng về vùng khó, giúp đỡ nhân dân", "Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin"... Thông qua các phong trào đó đã động viên cán bộ, nhân viên phát huy hết tinh thần trách nhiệm, trở thành chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; giúp nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn. Những việc làm ấy đã góp phần bồi đắp tình cảm gắn bó quân - dân, tô thắm thêm phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới./.

Bài, ảnh: Huy Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực