Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội

Thứ tư, 08/04/2020 09:08
(ĐCSVN) - Phát huy truyền thống vẻ vang, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam luôn tích cực, chủ động tham mưu xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, tạo môi trường thuận lợi để phát triển KT-XH, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Theo đó, để thực hiện tốt những kế hoạch đề ra, Bộ CHQS tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân nhân; đồng thời tham mưu nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp nhằm kịp thời cung cấp thông tin định hướng, lồng ghép với các phong trào, các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trên cơ sở đó, 5 năm qua, tỉnh Quảng Nam đã bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng – An ninh (QP-AN) cho hơn 114 ngàn lượt người dân, giáo dục QP-AN cho hơn 1,2 triệu lượt HSSV, 1.900 lượt chức sắc, chức việc tôn giáo, nhà tu hành, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững chắc.

leftcenterrightdel
Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam kiểm tra khu cách ly phòng, chống dịch COVID-19 tại TP Tam Kỳ.

Đối với ngư dân các huyện ven biển, Bộ CHQS tỉnh phối hợp chặt chẽ với các Nghiệp đoàn nghề cá, nắm rõ từng chủ tàu, từng thành viên lao động, quy luật, thời vụ đánh bắt; đổi mới hình thức tổ chức khi tại hội trường theo từng Nghiệp đoàn, khi theo tổ, nhóm tàu… Đến nay, đã mở được 33 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho hơn 5.800 ngư dân, giúp họ nâng cao nhận thức, thống nhất về hành động, vững tin hơn trong mỗi lần vươn khơi bám biển, nâng cao ý thức trách nhiệm, ứng xử khi tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh lãnh hải của Tổ quốc.

 Trong tham mưu xây dựng cơ sở chính trị, củng cố “Thế trận lòng dân”, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chú trọng từ việc chọn địa bàn, chỉ đạo làm điểm để nhân rộng đến xây dựng hoàn thiện bộ tiêu chí; phân công trách nhiệm đối với các cấp, các ngành; đưa cả hệ thống chính trị vào cuộc theo dõi, giúp đỡ, nhất là phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt của 241 chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng (QP) ở cơ sở, trong dự báo và tháo gỡ những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giải quyết vấn đề còn vướng mắc trong quản lý Nhà nước về quốc phòng. Đến nay đã có 63,26% xã, phường được công nhận VMTD, 93,6% xã phường được công nhận vững mạnh về QP-AN.

leftcenterrightdel
Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam trao quà tặng hộ nghèo trên địa bàn huyện Bắc Trà My.

Thực hiện phương châm “Ổn định để phát triển, phát triển phải giữ được ổn định”, trong quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh luôn bảo đảm gắn với củng cố tiềm lực quốc phòng. Các ngành kinh tế mũi nhọn, các công trình trọng điểm đều coi trọng tính lưỡng dụng và tăng khả năng tích lũy cho quốc phòng. Tập trung điều chỉnh các dự án, chương trình phát triển KT-XH ở những vùng biên giới, biển đảo, vùng then chốt của tỉnh, phối hợp chặt chẽ với 2 Đoàn KT-QP của Quân khu 5 triển khai thực hiện nhiều đề án phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội ở vùng sâu, vùng xa, biên giới. Tham mưu thực hiện tốt công tác đối ngoại quân sự, đối ngoại nhân dân, xây dựng biên giới hòa bình ổn định và phát triển.

 Trong xây dựng tiềm lực, thế trận phòng thủ vững chắc, cùng với chăm lo xây dựng LLVT địa phương vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, tỉnh đã bố trí hơn 800 tỉ đồng cho xây dựng công trình chiến đấu, duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp các công trình, hạng mục thiết yếu đảm bảo cho huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và cơ động khi có tình huống.

 Tăng cường công tác dân vận, vận động quần chúng, từ năm 2015 đến nay hàng trăm lượt CB, CS, DQTV của tỉnh đã đóng góp hàng ngàn ngày công cùng với các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu đứng chân trên địa bàn, giúp đồng bào vùng sâu, vùng xa, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, tích cực tham gia phong trào “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo”, “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo”... Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ băng mình trong mưa to gió lớn đến vùng lũ quét, sạt lỡ núi Nam Trà My tìm kiếm thi thể nạn nhân bị vùi lấp, di dời người dân và tài sản ra khỏi vùng sạt lở núi năm 2017; hay dũng cảm cứu người, tài sản của nhân dân trong cơn lũ lịch sử năm 2018; dọn dẹp, chỉnh trang các hạng mục do bão lũ làm hư hỏng để kịp tổ chức một số hoạt động của APEC tại phố cổ Hội An… đã để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế. Trong đại dịch COVID-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức diễn tập tiếp nhận, cách ly công dân Việt Nam từ các quốc gia có dịch về nước, đang triển khai trong các biện pháp đồng bộ, quyết liệt, thể hiện vai trò xung kích, đi đầu trong cuộc đấu tranh phòng, chống dịch bệnh, tỏa sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ “Vì nhân dân phục vụ”.

 5 năm qua, Bộ CHQS tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước, Chính phủ, BQP trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đây là tiền đề vững chắc để LLVT Quảng Nam càng mài sắc quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh./.

 
Bài, ảnh: Đỗ Thị Ngọc Diệp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực