Xông pha giúp dân trong lũ dữ

Thứ sáu, 20/10/2017 15:04
(ĐCSVN) - Có mặt cùng cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thanh Hóa những ngày qua, chúng tôi chứng kiến nhiều tấm gương không quản ngại hiểm nguy, hết lòng vì nhân dân. Trong số đó, có rất nhiều cán bộ, chiến sĩ gia đình nằm trong vùng lũ, bị thiệt hại nhưng vẫn sẵn sàng vào tâm lũ cùng đồng đội giúp dân.
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 3, Sư đoàn 324 giúp nhân dân
xã Xuân Sơn, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) sơ tán người, tài sản trong lũ lụt.

4 giờ 30 phút ngày 10/10/2017, trên địa bàn xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), nước lũ lên nhanh khiến đê sông Cầu Chày đứng trước nguy cơ mất an toàn. Nhận được lệnh cứu đê, mặc dù vẫn còn một số tài sản có giá trị của gia đình chưa chuyển đến nơi an toàn, nhưng chiến sĩ dân quân Lê Văn Hoàng, thôn Quang Hát đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Giữa dòng nước dữ chảy cuồn cuộn qua lỗ hổng thân đê, chiến sĩ Lê Văn Hoàng cùng mọi người đóng cọc, lập hàng chắn giữ cho thân đê không bị xói lở thêm… Cũng như chiến sĩ Lê Văn Hoàng, nhiều người không quản ngại hiểm nguy, cùng lăn xả góp sức chặn dòng lũ dữ cứu đê Cầu Chày, giảm được rất nhiều thiệt hại cho nhân dân...

Tại huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, trước tình hình mưa lớn gây ngập lụt trên diện rộng, ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân trên địa bàn, Thiếu tá Nguyễn Đức Hoan, Trợ lý dân quân Ban Chỉ huy quân sự huyện Bá Thước, mặc dù đang trong thời gian nghỉ phép, nhưng khi biết đồng đội ở đơn vị đang tập trung sức giúp dân, không chút đắn đo, anh tình nguyện lên đơn vị điều khiển hàng trăm chuyến thuyền vượt dòng lũ dữ vào các khu vực bị cô lập, sơ tán người, tài sản, vận chuyển hàng trăm thùng mì tôm, nước uống cứu trợ nhân dân.

Binh nhất Trịnh Đình Bắc, chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 3, Sư đoàn 324, quê ở xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa), mặc dù biết được gia đình chịu nhiều thiệt hại do mưa lũ gây ra, nhưng khi cùng đồng đội có mặt tại tâm lũ xã Xuân Sơn, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa để giúp nhân dân, Bắc luôn làm việc hết mình với trách nhiệm cao nhất. Giữa biển nước mênh mông với chiếc thuyền nhỏ, Bắc không quản hiểm nguy cùng 2 chiến sĩ dân quân địa phương đi đến từng nhà dân đưa người già, trẻ nhỏ lên thuyền đến nơi an toàn. Hoàn thành công việc sơ tán dân thì đơn vị của Bắc nhận lệnh gia cố đê sông Nhà Lê. Bắc cùng đồng đội đội mưa, tất bật vận chuyển đất đá, làm việc liên tục cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ.

Trò chuyện với chúng tôi, Binh nhất Trịnh Đình Bắc chia sẻ: “Khi đến nơi, nhìn cảnh nhà cửa, tài sản của bà con chìm trong biển nước, lúc đó em suy nghĩ tính mạng, tài sản của bà con cũng như chính của gia đình mình, nên em không sợ hiểm nguy, làm việc quên cả đói rét, mệt nhọc”.

Không chỉ chiến sĩ dân quân Lê Văn Hoàng, Thiếu tá Nguyễn Đức Hoan, Binh nhất Trịnh Đình Bắc…, còn rất nhiều cán bộ, chiến sĩ đã ngày đêm xông pha cứu dân trong lũ lụt. Tấm gương vì dân của các anh đã góp phần tiếp thêm nghị lực cho cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vượt lên hiểm nguy, gian khó, giúp dân trong hoạn nạn.

Ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ghi nhận: “Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Quân đội và lực lượng dân quân luôn là là chỗ dựa vững chắc của nhân dân trong thiên tai hoạn nạn. Sự hỗ trợ của các anh đã giúp bà con nhân dân giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra...”./.

Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực