Xử lý nghiêm hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới

Thứ hai, 06/04/2020 16:08
(ĐCSVN) - Trong bối cảnh các cơ quan chức năng đang nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh COVID 19, thế nhưng nhiều người dân do lo sợ bị cách ly đã cố tình nhập cảnh trái phép vào nội địa.

Trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào, thời gian gần đây, bộ đội biên phòng (BP) Nghệ An đã liên tục phát hiện, đưa đi cách ly hàng chục công dân đi theo các đường mòn, lối mở từ bên kia biên giới xâm nhập vào Việt Nam. Thực trạng này gây ra nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh.

Trung tá Trịnh Văn Quế, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn giao nhiệm vụ cho các thành viên tổ chốt trên biên giới đang thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát đường mòn, lối mở. 

9 giờ ngày 23/3, điểm chốt chặn tại khu vực bản Huồi Cọ, xã Nhôn Mai, do đồn BP Nhôn Mai phối hợp với UBND xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương tổ chức, đã phát hiện 7 công dân đều quê ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đang tìm cách nhập cảnh trái phép từ bên kia biên giới về Việt Nam. Được biết các công dân này sang bên kia biên giới làm ăn, nhưng do dịch bệnh nên đã quay trở về. Qua kiểm tra giấy tờ, tất cả 7 công dân đều không có giấy tờ tùy thân hợp lệ. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, quân y đồn BP Nhôn Mai, trạm y tế xã đã kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt và tổ chức đưa đi cách ly tại địa điểm tập trung ở huyện Kỳ Sơn theo quy định. Việc đưa các công dân này đi cách ly cũng gặp một số khó khăn, do địa hình hiểm trở, địa điểm cách ly lại ở xa điểm chốt kiểm soát. Tuy nhiên, các công dân này cũng đã được đưa đến các địa điểm cách ly theo quy định.

Theo thống kê, từ ngày 20/3 đến ngày 3/4 năm 2020, cán bộ, chiến sỹ lực lượng bộ đội BP Nghệ An thực hiện nhiệm vụ tại các điểm chốt, kiểm tra kiểm soát đường mòn, lối mở biên giới đã phối hợp với chính quyền các địa phương, kịp thời phát hiện 33 trường hợp công dân vượt biên trái phép từ bên kia biên giới vào nội địa, người dân chủ yếu đi bằng đường mòn, lối mở, ở những nơi có địa hình hiểm trở, để trốn tránh lực lượng chức năng, trốn kiểm tra y tế, trốn cách ly. Tất cả các công dân nhập cảnh trái phép, khi phát hiện đều được kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, kê khai y tế và đưa đi cách ly tập trung tại các địa điểm theo quy định.         

Thượng tá Hồ Quyết Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Nghệ An cho biết: Các trường hợp có hành vi xuất, nhập cảnh trái phép, qua các đường mòn, lối mở sẽ được bộ đội BP Nghệ An tiến hành phân loại, lập hồ sơ ban đầu và đưa đi cách ly tại các cơ sở y tế. Sau khi hết thời gian cách ly 14 ngày theo quy định, chúng tôi tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Các công dân vượt biên trái phép tại địa bàn xã Keng Đu được đưa đi cách ly tại các địa điểm tập trung. 

Chính phủ Lào đã quyết định nâng mức phòng, chống dịch COVID-19 bằng biện pháp đóng hoàn toàn tất cả các cửa khẩu quốc tế đang hoạt động hiện nay, tuyệt đối không cho phép bất cứ cá nhân nào xuất  - nhập cảnh nước CHDCND Lào qua các cửa khẩu này, trừ phương tiện vận tải hàng hóa và xuất nhập cảnh trong trường hợp khẩn cấp. Biện pháp này được áp dụng kể từ ngày 03/4/2020 đến hết ngày 19/4/2020. Như vậy, công dân Việt Nam sẽ tuyệt đối không được phép xuất cảnh Lào để về Việt Nam trong thời gian nêu trên.

Về phía Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ đội BP Nghệ An đã tham mưu tạm dừng hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu chính, các cửa khẩu phụ nhằm tăng cường phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, để bảo vệ biên giới, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19, bộ đội BP Nghệ An đã thành lập 56 điểm chốt cố định và 11 chốt cơ động ở các địa bàn trọng điểm, ứng trực 24/24h. Tại địa bàn đồn BP Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, ngoài lực lượng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu, đơn vị bố trí 5 chốt để chốt chặn hai bên cánh gà cửa khẩu và các đường mòn, lối mở, ngăn chặn người dân vượt biên vào sâu trong nội địa.

Lực lượng BĐBP tại cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn phân loại danh sách đưa các công dân đi cách ly theo quy định. 

Trung tá Trịnh Văn Quế - Chính trị viên đồn BP cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cho biết: Ra Tết đến nay, cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã thay nhau đến các điểm chốt để thực hiện nhiệm vụ. Tuy khó khăn, vất vả nhưng anh em luôn động viên nhau để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ biên giới, ngăn chặn không để các công dân vượt biên trái phép cũng là góp một phần nhỏ chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Với những biện pháp quyết liệt, đồng bộ, cùng tinh thần sẵn sàng cao và sự phối hợp của các cấp, các ngành, cấp ủy chính quyền các địa phương, bộ đội BP đang ngày đêm chốt chặn biên giới kiểm soát tình hình xuất, nhập cảnh ở biên giới kiểm soát dịch bệnh ngay từ tuyến đầu Tổ quốc, trở thành chõ dựa vững vàng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19./.

Hải Thượng – Biên phòng Nghệ An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực