Xứng danh đơn vị hai lần anh hùng

Thứ tư, 06/12/2017 10:04
(ĐCSVN) - Phát huy truyền thống đơn vị hai lần vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, những năm qua, tập thể cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) Hữu nghị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lạng Sơn đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao...
 

Cán bộ Đồn biên phòng CKQT Hữu Nghị làm thủ tục xuất cảnh cho người dân. Ảnh: TL.


Đồn biên phòng CKQT Hữu Nghị được giao nhiệm vụ bảo vệ, quản lý đoạn đường biên giới trên đất liền dài gần 4 km và địa bàn thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn). Tình hình an ninh trật tự địa bàn đơn vị quản lý cơ bản ổn định cùng sự quan tâm của Đảng uỷ, Chỉ huy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn đã tạo nhiều thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Đồn. Tuy nhiên, do đặc điểm khu vực biên giới nên trình độ nhận thức của người dân không đồng đều; hoạt động của các loại tội phạm liên quan đến ma tuý; mua bán, vận chuyển tiền giả; mua bán người; xuất, nhập cảnh trái phép gắn với buôn lậu vẫn có nhiều diễn biến phức tạp... Trước tình hình đó, với quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, thời gian qua, Đồn biên phòng CKQT Hữu Nghị đã thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tìm hiểu được biết, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng uỷ, chỉ huy Đồn biên phòng CKQT Hữu nghị đã triển khai tốt công tác nắm tình hình, bám sát địa bàn; thường xuyên tổ chức tuần tra, phối hợp với địa phương và các lực lượng tuần tra kết hợp phát quang đường tuần tra biên giới. Từ đầu năm đến nay, Đồn đã tổ chức tuần tra khép kín biên giới 32 lần/448 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; 02 lần/40 lượt cán bộ, dân quân và nhân dân địa phương tham gia, phát quang 2 km đường tuần tra 02 lần/60 lượt người tham gia. Công tác nắm tình hình nội, ngoại biên được thực hiện có hiệu quả; qua đó, đề xuất kịp thời những giải pháp giải quyết các vấn đề trên biên giới liên quan đến chủ quyền quốc gia.

Song song với đó, Đồn biên phòng CKQT Hữu Nghị cũng tích cực đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và ổn định chính trị ở địa bàn phụ trách; không để bị động, bất ngờ; không để hình thành các tụ điểm buôn lậu trên biên giới cũng như các điểm nóng về an ninh trật tự trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong năm 2017, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 4 vụ/8 đối tượng mua bán 996,258 gram ma tuý đá và 1.390 viên ma tuý tổng hợp; 1 vụ/2 đối tượng buôn lậu 36 kg pháo và 58,2 kg pháo vô chủ; 2 vụ/3 đối tượng vận chuyển trên 942 triệu đồng tiền Việt Nam giả; phối hợp bắt 07 vụ buôn bán hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng...

Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã thực sự phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuần tra bảo vệ biên giới và đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân tại khu vực giáp biên.

Lực lượng chức năng Đồn biên phòng CKQT Hữu Nghị lấy lời khai đối tượng buôn bán tiền Việt Nam giả qua biên giới. 

Đặc biệt, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Đồn biên phòng CKQT Hữu Nghị cũng thường xuyên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng. Từ đầu năm 2017 đến nay, Đồn đã tổ chức tuyên truyền được 12 buổi với gần 1.500 lượt người tham dự. Nội dung tuyên tuyền tập trung vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ trương của tỉnh Lạng Sơn về giải tỏa chợ Đồng Đăng... Thông qua công tác tuyên truyền, nắm địa bàn, người dân đã cung cấp cho Đồn nhiều nguồn tin, trong đó có trên 50 tin có giá trị phục vụ công tác đấu tranh bảo vệ biên giới và chống các đối tượng tội phạm.

Đồn biên phòng CKQT Hữu Nghị còn chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các tổ dân phố tiến hành tuyên truyền pháp luật, phát tờ rơi về các nội dung cấm đốt pháo nổ; vận động gần 2.200 hộ và trên 2.600 lượt học sinh đăng ký không đốt pháo trong các dịp tết... Từ năm 2014 đến nay, tập thể cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng CKQT Hữu Nghị đã ủng hộ trên 1.000 ngày công và hỗ trợ trên 200 triệu đồng để xây dựng nhiều công trình dân sinh phục vụ đời sống người dân thị trấn Đồng Đăng như đường dẫn nước sinh hoạt vào khu Kéo Kham, đường liên khu tại Tô 7, Khu Ga... Tính riêng trong năm 2017, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tham gia hàng trăm ngày công lao động và giúp đỡ các gia đình chính sách, các hộ nghèo trên địa bàn huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) với số tiền lên tới gần 100 triệu đồng.

Trung tá Bùi Xuân Tài, Đồn trưởng Đồn biên phòng CKQT Hữu Nghị phấn khởi chia sẻ: Thông qua những phần việc, hoạt động cụ thể, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã góp phần tăng cường, củng cố mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt quân dân; qua đó tạo điều kiện thuận lợi để Đồn tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, Đảng uỷ, Chỉ huy Đồn biên phòng CKQT Hữu Nghị sẽ tăng cường công tác giáo dục chính trị, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong tuần tra, bảo vệ biên giới và đấu tranh phòng, chống tội phạm; đồng thời, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân địa phương trong tham gia phối hợp cùng lực lượng BĐBP giữ gìn an ninh biên giới./.

Bài và ảnh: Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực