Tổng thống Mỹ tuyên bố tăng cường quân đội ở Afghanistan

Thứ tư, 23/08/2017 14:57
(ĐCSVN) – Trong bài phát biểu trước toàn dân ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tăng cường quân đội ở Afghanistan. Tuyên bố này nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Kế hoạch mới

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa tuyên bố kế hoạch mới tại Afghanistan mang tên “Con đường phía trước” khi phát biểu trước các binh sĩ tại căn cứ quân sự Fort Myer ở Arlington.

Tổng thống Hoa Kỳ khẳng định, mục tiêu tiến hành chiến lược mới này đối với Afghanistan là tránh biến nước này trở thành sào huyệt mới của những tổ chức khủng bố, đặc biệt là IS.

Theo đó, Hoa Kỳ sẽ tập trung vào ba trụ cột chính.

Thứ nhất, chiến lược mới của Hoa Kỳ tại Afghanistan sẽ chuyển từ cách tiếp cận phụ thuộc yếu tố thời gian sang một hướng mới dựa trên những điều kiện thực tế. Tuy nhiên, ông Trump không tiết lộ về số lượng binh sĩ hay kế hoạch triển khai thêm quân tại Afghanistan.

Thứ hai, ông Trump nhấn mạnh rằng: “Chỉ riêng sức mạnh quân sự sẽ không mang lại hòa bình cho Afghanistan”. Theo Tổng thống Trump, cuộc chiến tại Afghanistan cần phải được giải quyết bằng cả các biện pháp ngoại giao, kinh tế và quân sự. Tổng thống kêu gọi chính phủ Afghanistan chia sẻ gánh nặng kinh tế và quân sự trong cuộc chiến này, đồng thời kêu gọi các nước đồng minh trong NATO có hành động tương tự.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố kế hoạch mới - Ảnh: Reuters.

Thứ ba, Tổng thống Donald Trump cho rằng Hoa Kỳ phải thay đổi cách tiếp cận trong vấn đề Nam Á - khu vực mà theo ông đang là mảnh đất màu mỡ cho các thế lực khủng bố. Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, Hoa Kỳ cần tăng cường mối quan hệ với các nước đối tác, ví dụ như Ấn Độ, qua đó New Delhi có thể hỗ trợ Kabul trong các lĩnh vực kinh tế. Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh, Hoa Kỳ không cần mở rộng lãnh thổ ở nước ngoài mà cần tập trung chống khủng bố và bảo vệ lợi ích đất nước.

Nước Mỹ sa lầy?

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, cho rằng Hoa Ký đang sa lầy vào cuộc chiến ở Afghanistan.

16 năm trước, sau vụ khủng bố kinh hoàng tại tòa tháp đôi ở New York ngày 11/9, Hoa Kỳ đã phát động cuộc chiến tranh tại Afghanistan với tuyên bố sẽ tiêu diệt chính thể Taliban bằng mọi giá. Và Hoa Kỳ đã lật độ chính thể này, lập nên một nhà nước mới. Tuy nhiên, họ không tiêu diệt được nhóm này và khiến Afghanistan lâm vào cuộc khủng hoảng an ninh, chính trị toàn diện.

Hai người tiền nhiệm của ông Trump là Geogre W.Bush và Barack Obama dù trong lúc vận động tranh cử đã thuyết phục cử tri Hoa Kỳ sẽ giải quyết vấn đề này tận gốc, nhưng kết quả lại không như ý.

Tổng thống thứ 43 Bush là người phát động cuộc chiến ở đầu nhiệm kỳ của mình và trong suốt 8 năm tại vị của mình, ông không thể chấm dứt được cuộc chiến.Tổng thống thứ 44 Barack Obama khi ra tranh cử đã tuyên bố chấm dứt cuộc chiến này. Trong 8 năm, ông đã rút phần lớn quân đội ra khỏi cuộc chiến nhưng lại không có một kế hoạch rõ ràng cho thời hậu chiến ở đây. Kết quả, Afghanistan vẫn tiếp tục lún sâu trong khủng hoảng.

Khi ra tranh cử, ông Trump đã tuyên bố những đồng tiền mà Hoa Kỳ đổ ra ở nước ngoài là vô nghĩa, đồng thời tuyên bố sẽ rút hết binh lính về nước khi nhậm chức.

Thế nhưng, bài tuyên bố của ông lại đi ngược lại những điều ông đã tuyên bố.

Cuộc chiến tranh Afghanistan đã kéo dài 16 năm và gây tổn thất lớn đối với cả hai nước và các quốc gia liên quan. Ước tính, Mỹ đã thiệt hại khoảng 2.000 tỷ đô la vào cuộc chiến này. Tổng số tiền mà Hoa Kỳ phải chi từ năm 2001 với các cuộc chiến ở Afghanistan, Iraq và Syria hiện đã tốn gấp 5 lần số tiền nước này bỏ vào Thế chiến thứ 2. Chưa kể các thiệt hại về người khác không thể tính toán bằng tiền. Theo các số liệu thống kê, cuộc chiến ở Afghanistan đã khiến 2.400 người thiệt mạng và hơn 20.000 người bị thương.

Rút quân sẽ khiến khủng bố leo thang?

Trong một tuyên bố vào ngày 22/8, ông chủ Nhà Trắng đã nói rằng, việc rút quân đột ngột ở Afghanistan sẽ chỉ làm khủng bố leo thang và ông cần tránh những sai lầm ở Iraq trước đó. Đồng thời, nước này cũng gây áp lực lên Pakistan để yêu cầu giúp đỡ trong cuộc chiến này. Trump cảnh báo Pakistan rằng, Hoa Kỳ sẽ không chịu đựng thực trạng Pakistan trở thành “vùng đất an toàn” cho các phần tử khủng bố. Ông tuyên bố: “Hoa Kỳ đã trả cho Pakistan hàng tỷ và hàng tỷ USD, nhưng cùng với đó, nước này lại trở thành nhà của những tên khủng bố mà Hoa Kỳ đang chiến đấu”.

Phát ngôn của Trump ngay lập tức vấp phải sự phản đối giận dữ của Pakistan. BBC dẫn lời tướng Asif Ghafoor nhấn mạnh: “Không có khủng bố ẩn nấp ở Pakistan. Chúng tôi đã tiến hành hoạt động chống lại tất cả bọn chúng, bao gồm cả mạng lưới Haqqani”./.

Thu Thủy (Theo NYTimes, Reuters, Le Monde)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực