Pháp nhân thay thế cho thể nhân

Thứ ba, 12/01/2010 00:46
Với những diễn biến mới trên thị trường chứng khoán, nhiều ý kiến cho rằng, năm 2010 có thể sẽ là năm phát triển mô hình các công ty đầu tư tài chính nhỏ và vừa.

Đúng vào ngày cuối cùng của năm 2009, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đã “kịp thời” chuyển toàn bộ số cổ phần hơn 14 triệu cổ phiếu SSI sang cho Công ty TNHH Nguyễn Duy Hưng.

Trao đổi với phóng viên báo chí, ông Hưng cho biết, ông không chỉ chuyển các cổ phiếu SSI, mà còn chuyển nhiều cổ phiếu của các doanh nghiệp khác do ông nắm giữ sang Công ty TNHH Nguyễn Duy Hưng.

“Việc chuyển sở hữu từ cá nhân sang pháp nhân sẽ giúp tôi dễ dàng thuê thêm nhân sự để theo dõi quản lý các khoản đầu tư của mình”, ông Hưng cho biết.

Không phải chỉ riêng ông Hưng thực hiện việc chuyển sở hữu cổ phiếu từ cá nhân sang pháp nhân, mà còn có không ít nhà đầu tư khác, có quy mô vốn nhỏ hơn ông Hưng nhiều, cũng có ý định thành lập công ty đầu tư tài chính, thay vì đầu tư dưới danh nghĩa cá nhân như hiện nay.

Ông Trần Mạnh Dũng, một nhà đầu tư cho biết, hiện ông đang đầu tư dưới danh nghĩa cá nhân, nhưng thực chất số tiền đó là của nhiều người (là bạn bè, họ hàng...) gửi vào nhờ ông đầu tư hộ.

Theo ông Dũng, xuất phát ban đầu khi tham gia vào thị trường, ông chỉ đầu tư với số tiền của cá nhân. Sau một thời gian, thấy ông kinh doanh hiệu quả, nhiều người đã gửi tiền cho ông nhờ đầu tư hộ.

“Việc gửi tiền cho nhau ban đầu hoàn toàn là sự tin tưởng, song không phải lúc nào tình hình cũng xuôi chèo mát mái. Có những lúc thắng lợi thì không sao, nhưng nhiều khi thua lỗ mình cũng cảm thấy rất “ngại” với những người gửi tiền cho mình”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cho biết, rất có thể, ông sẽ thành lập công ty để có sổ sách hạch toán đàng hoàng, minh bạch tài chính với các “cổ đông” của mình, nhằm tránh những hiểu lầm, nghi kỵ không đáng có.

Hơn nữa, theo ông Dũng, việc thành lập công ty cũng có nhiều cái lợi, vì khi quy mô vốn đã lớn, thì có thể cũng sẽ phải thuê thêm người để hỗ trợ việc thu thập thông tin, thay ông theo dõi giao dịch, chứ cứ một mình ông đảm đương mọi việc như trước thì tất yếu sẽ... quá tải.

Ngoài ra, từ năm 2010, khi các nhà đầu tư cá nhân bắt đầu phải nộp thuế thu nhập từ đầu tư chứng khoán thì lợi thế của việc cá nhân được miễn thuế không còn nữa, nên nhiều nhà đầu tư có quy mô “kha khá”  sẽ nghĩ đến việc chuyển sang mô hình công ty.

Ông Trần Minh Anh, một nhà đầu tư khác cho biết, mặc dù hiện ông chỉ đầu tư cho cá nhân ông (không đầu tư hộ người khác), nhưng cũng đang cân nhắc tới việc thành lập một công ty riêng.

“Mặc dù việc thành lập công ty có thể sẽ phát sinh một số chi phí như thuê văn phòng, nhân sự..., thuế thu nhập đối với công ty hiện là 25%, cũng cao hơn mức 20% đối với nhà đầu tư cá nhân, nhưng việc thành lập công ty cũng có những lợi thế riêng”, ông Anh nhận xét.

Ông Anh lý giải, nếu có công ty và có sổ sách kế toán, hoá đơn chứng từ đầy đủ, ông hoàn toàn có cơ sở để được khấu trừ nhiều khoản chi phí hợp lý như lương, thưởng cho nhân viên, chi phí thuê văn phòng, thiết bị văn phòng, chi phí xe cộ đi lại, chi phí mua thông tin, chi phí tiếp khách ngoại giao... Trong khi đó, nếu đầu tư dưới danh nghĩa cá nhân, thì những khoản chi phí trên rất khó chứng minh đểù đưa được các chi phí trên vào quyết toán thuế cuối năm.

“Do đó, mặc dù thuế thu nhập đối với doanh nghiệp là 25%, cao hơn mức thuế 20% đối với cá nhân, nhưng rất có thể, việc thành lập doanh nghiệp để đầu tư sẽ có lợi hơn”, ông Anh nói.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực