TTCK 2010: Kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới!

Thứ sáu, 08/01/2010 17:00
Với những thông tin tích cực của nền kinh tế đã hỗ trợ TTCK làm cho những phiên giao dịch đầu năm 2010 khởi sắc và nhiều nhà đầu tư tin tưởng vào một chu kỳ tăng trưởng mới, nhất là trong quý I này.

Khối lượng giao dịch khởi sắc khá nhiều so với tháng 11 và những tuần đầu của tháng 12, những phiên giao dịch trên 3.000 tỷ của sàn Hose và trên 1.000 tỷ của sàn HNX ngày càng nhiều lên, số lượng cổ phiếu chuyển giao thường trên 70 triệu cổ phiếu. Điển hình như phiên giao dịch ngày 06-01, giá trị giao dịch đạt 3.210 tỷ đồng trên sàn Hose và 1.584 tỷ trên sàn HNX, và tổng khối lượng cổ phiếu giao dịch trên cả 2 sàn trong phiên này đạt gần 110 triệu cổ, cao nhất trong 2 tháng qua.

Tính thanh khoản và tâm lý hưng phấn trong thời gian gần đây tạo cho các nhà đầu tư một sự kỳ vọng tăng vào TTCK Việt Nam trong quý I này. Và kỳ vọng này là hoàn toàn có cơ sở với những thông tin vĩ mô tích cực đang hỗ trợ TTCK.

Thứ nhất, là việc Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chậm nhất là 90 ngày kể từ 30-12-2009, mọi hoạt động liên quan đến kinh doanh sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong nước phải chấm dứt hoạt động, tại văn bản số 369/TB-VPCP ban hành ngày 30-12-2009.

Như vậy, đóng cửa sàn vàng đồng nghĩa việc một kênh đầu tư hấp dẫn bị loại bỏ, một lượng tiền sẽ được giới đầu tư rút về và sẽ tìm đến các kênh đầu tư khác.

Và trong các kênh đầu tư hiện nay thì TTCK vẫn sẽ là kênh hấp dẫn nhất và chắc chắn sẽ có một lượng tiền lớn từ sàn vàng được chuyển sang sàn chứng khoán. Mặc dù theo ông Lâm Minh Chánh, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh vàng thế giới (VTG) cho rằng, vàng và chứng khoán không liên thông mật thiết với nhau bởi lẽ việc ký quỹ 7%, thậm chí 5% tạo ra lượng tiền mặt rất ít trên sàn vàng. Nhưng với một lượng 5-7% tiền mặt từ vàng chuyển sang chứng khoán cũng đủ để làm giới đầu tư tin tưởng hơn vào TTCK.

Thứ 2, là sức hấp dẫn từ giá cổ phiếu. Nếu xét chung toàn thị trường thì chỉ số P/E của TTCK Việt Nam tới thời điểm này đang rất thấp so với các TTCK trên thế giới, P/E của VN-Index đang nhỏ hơn 20 - một con số hết sức hấp dẫn. Với từng cổ phiếu, các thông số cho thấy, giá cổ phiếu trên thị trường vẫn còn thấp so với giá cổ phiếu được định giá dựa vào kết quả kinh doanh. Và tháng 1 này cũng là lúc các công ty công bố kết quả kinh doanh quý IV/2009 và kết quả kinh doanh của cả năm 2009.

Thứ 3, là việc các công ty chứng khoán đã thực hiện trở lại nghiệp vụ hỗ trợ tài chính cho nhà đầu tư giao dịch chứng khoán. Ba hình thức đang được các công ty chứng khoán thực hiện là bảo lãnh thanh toán - nghĩa là nếu nhà đầu tư có 100 triệu trong tài khoản có thể nhân lên hai hoặc nhiều hơn để giao dịch và sẽ thanh toán cho công ty phần vay trong vòng hai ngày, đây là hình thức phổ biến nhất. Hình thức thứ hai là cầm cố chứng khoán, nhà đầu tư có thể vay cầm cố từ 40-80% tùy theo chứng khoán cầm cố. Thứ ba là hình thức ký quỹ, là hình thức nhà đầu tư được hỗ trợ trực tiếp tiền để mua chứng khoán. Như vậy, có thể hiểu rằng các công ty chứng khoán đã chính thức cho phép nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính, điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến khối lượng và giá trị giao dịch trong các phiên giao dịch .

Cuối cùng là những thông tin từ Ủy ban chứng khoán Nhà nước.

Đầu tiên là việc rút ngắn giao dịch xuống T+2 trong tháng 1-2010. Theo ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước, đây là cơ sở để thực hiện giám sát tốt hơn, đồng thời tạo điều kiện dần triển khai các nghiệp vụ mới khác. Liên quan đến các nghiệp vụ như margin, giao dịch cùng phiên..., ông Bằng cũng nhận định, đây là những nhu cầu chính đáng của thị trường. Nhưng việc áp dụng những sản phẩm như vậy đòi hỏi nhiều yếu tố, trong đó điều kiện về an toàn tài chính, trình độ quản trị rủi ro của công ty chứng khoán, khả năng giám sát, văn hóa tuân thủ luật pháp của các thành viên thị trường… nên trước mắt sẽ chờ thông qua thông tư về an toàn tài chính rồi mới từng bước triển khai các nghiệp vụ mới với nguyên tắc triển khai là ban đầu sẽ rất chặt chẽ, sau đó nới lỏng dần và áp dụng từng bước để đảm bảo an toàn.

Thông tin thứ hai làm hài lòng các nhà đầu tư chính là việc sàn Hà Nội (HNX) sẽ giao dịch thông sàn từ ngày 08-02-2010. Theo Sở GDCK Hà Nội, dựa trên kết quả thử nghiệm trong hơn một tháng vừa qua, Sở đã lựa chọn 30 CTCK đạt yêu cầu tham gia vòng test- kiểm tra chính thức. Các CTCK khác chưa đạt yêu cầu tiếp tục xây dựng phần mềm và thử nghiệm trên hệ thống test phát triển. HNX cho biết, việc thực hiện thông sàn sẽ giảm thiểu thời gian nhập lệnh, chuyển lệnh của nhà đầu tư, các công ty chứng khoán thành viên cũng sẽ giảm thiểu được chi phí hoạt động, nâng cao tính thanh khoản chứng khoán, nắm bắt nhanh chóng thông tin thị trường, tăng khả năng minh bạch trong giao dịch cho nhà đầu tư.

Tất cả các thông tin trên cộng với đà đi lên của TTCK trong những phiên gần đây đã làm cho phần lớn các nhà đầu tư chứng khoán tin tưởng, kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng mới của TTCK Việt Nam đang đến.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực