Việt Nam cần cẩn trọng trước những bài học từ các thị trường chứng khoán mới

Thứ tư, 08/07/2015 22:48

Trong những ngày gần đây, thông tin về biến động về sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc được đăng tải liên tục trên hầu hết các phương tiện thông tin đại chúng. Việc các nhà chức trách Trung Quốc công bố một loạt biện pháp để cứu thị trường, nhưng hầu như không phát huy được tác dụng đã khiến tâm lý của giới đầu tư ở thị trường này thực sự bất ổn.

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam cần cẩn trọng với những bài học từ những thị trường chứng khoán mới.

Ông Vũ Bẵng đưa ra dẫn chứng về bài học đầu tiên là có thời điểm thị trường chứng khoán Thái Lan suýt rơi vào khủng hoảng khi dòng vốn vào thị trường phát triển “nóng”, Chính phủ Thái Lan đã đưa ra chính sách đánh thuế và những điều kiện về vấn đề rút vốn, điều này đã khiến thị trường sập xuống 2-3 phiên, ngay sau đó thì Bộ trường Tài chính Thái Lan đã phải có thông điệp gửi tới nhà đầu tư là rút lại chính sách trên, đây được xem là bài học cần tham khảo rút kinh nghiệm.

Quay trở lại với diễn biến của thị trường Trung Quốc, Chủ tịch UBCKNN cho rằng, thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng đã nhiều lần biến động lên đỉnh và xuống đáy, và những thị trường mới thường có tính sinh lời cao nhưng tính ổn định chưa cao. Điểm đáng lưu ý là thị trường chứng khoán là vấn đề tâm lý rất quan trọng. Khi nhưng động thái chính sách không tinh tế sẽ tác động trực tiếp vào thị trường. Nhất là khi quy mô thị trường phát triển lớn và “nóng” mà giải pháp không khéo léo thì sẽ có ảnh hưởng đến thị trường. Mặt khác, việc điều hành chính sách kinh tế trong nước cũng có những phụ thuộc nhất định vào kinh tế thế giới, nếu không khéo léo sẽ có những tác động đối ngước của những chính sách này.

Ông Vũ Bằng cho rằng, diễn biến của thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ có những tác động nhất định đến thị trường chứng khoán toàn cầu, chính vì vậy thị trường chứng khoán Việt Nam cần rút ra được những bài học kinh nghiệm cho sự phát triển của mình. Điều mà ông Vũ Bằng nhấn mạnh đó là, câu chuyện cuối cùng vẫn là vấn đề quản trị công ty cần phải hết sức minh bạch, tạo dựng sự bền vững cho thị trường./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực