Tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp ngân hàng Việt Nam cho cán bộ lãnh đạo GIZ Việt Nam

Thứ năm, 08/12/2016 21:16
(ĐCSVN) - Ngày 8/12, tại Hà Nội, nhằm ghi nhận những thành tích đóng góp cho hoạt động ngân hàng Việt Nam trong hơn 20 năm qua của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Lễ trao tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Ngân hàng Việt Nam cho 4 cán bộ lãnh đạo cao cấp của GIZ Việt Nam.

Lễ trao tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp ngân hàng Việt Nam cho
cán bộ lãnh đạo của GIZ Việt Nam. (Ảnh: M.P)

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ CHLB Đức và Chính phủ Việt Nam, từ năm 1993 đến nay, Chính phủ Đức thông qua GIZ đã liên tục có các chương trình, dự án lớn hỗ trợ ngành Ngân hàng Việt Nam phát triển nhanh chóng, vững vàng trong điều kiện nền kinh tế chuyển đổi và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Trong suốt hơn 20 năm qua, GIZ đã chủ động hợp tác, hỗ trợ NHNN hoàn thiện thể chế và khuôn khổ pháp lý cần thiết để NHNN thực hiện vai trò quản lý nhà nước của mình, cũng như để đảm bảo hệ thống ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả, trong đó phải kể đến hai Luật NHNN và Luật Các tổ chức tín dụng; các chính sách và công cụ chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ thị trường mở, chiến lược và kế hoạch chống đô la hóa, khung kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ cho ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, GIZ cũng luôn chú trọng đầu tư vào tăng cường năng lực cán bộ ngân hàng một cách bền vững. Hàng loạt các chương trình đào tạo bài bản, chuyên sâu trong và ngoài nước đã được GIZ phối hợp với NHNN tổ chức cho hàng trăm lượt cán bộ lãnh đạo và chuyên gia ngân hàng.

Kế tục nền tảng hợp tác thành công hơn 20 năm qua, "Chương trình Cải cách Kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh" đã và đang tiếp tục định hướng hoạt động hợp tác với NHNN vào hỗ trợ hoàn thiện khuôn khổ thể chế, chính sách và nâng cao năng lực về tài chính - ngân hàng - tín dụng xanh, qua đó góp phần giúp NHNN thực hiện thành công nhiệm vụ được Chính phủ giao về Tăng trưởng xanh và tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng bền vững. Tuy thời gian triển khai Chương trình mới chưa nhiều, nhưng GIZ đã có những đóng góp đáng ghi nhận trong quá trình xây dựng nhiều văn bản chính sách, đề án nền móng cho cải cách, phát triển ngân hàng xanh sâu rộng trong thời gian tới, như: Kế hoạch hành động ngành ngân hàng thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Chỉ thị 03 của Thống đốc NHNN về thúc đẩy tín dụng xanh và quản lý rủi ro môi trường xã hội, Đề án Quỹ tài chính - tín dụng xanh thuộc NHNN, Chương trình tín dụng xanh của ngành ngân hàng... Bên cạnh đó, hàng chục lượt cán bộ chủ chốt của NHNN và các ngân hàng thương mại đã được trang bị kiến thức, hiểu biết cơ bản về kinh tể xanh, ngân hàng - tín dụng xanh thông qua nhiều chương trình đào tạo, thực tập, khảo sát do GIZ tổ chức trong và ngoài nước...

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cho biết, một trong những hình thức hỗ trợ hiệu quả của Chính phủ CHLB Đức dành cho Việt Nam ngay từ những ngày đầu của quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế là thông qua các dự án, chương trình sử dụng vốn ODA. Trong đó, phải kể tới các dự án quan trọng dành cho lĩnh vực tài chính - ngân hàng như Chương trình cải cách kinh tế vì mô/Hỗ trợ tăng trưởng xanh và đặc biệt là Hợp phần hợp tác giữa GIZ và NHNN trong suốt hơn 22 năm.

Với sự chứng kiến của ông Christian Berger, Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến đã trao tặng Bằng khen cho ông Jochem Lange, Giám đốc quốc gia GIZ tại Việt Nam; trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp ngân hàng tới các ông J.Lange, Giám đốc quốc gia GIZ tại Việt Nam, TS. Michael Krakowski, Giám đốc chương trình/cố vấn trưởng "Chương trình Cải cách Kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh" và một số cán bộ, quản lý của Chương trình để ghi nhận những đóng góp tích cực của các cá nhân và GIZ trong hỗ trợ cải cách, phát triển ngành ngân hàng Việt Nam./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực