Thay đổi một số quy định về Quỹ Tín dụng nhân dân

Thứ bảy, 08/07/2017 01:05
(ĐCSVN) – Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 06/2017/TT-NHNN (Thông tư 06) sửa đổi, bổ sung khá nhiều nội dung của Thông tư số 04/2015/TT-NHNN quy định về Quỹ Tín dụng nhân dân (Thông tư 04).

Ảnh minh họa. (Ảnh:M.P)

Theo đó, sửa đổi đầu tiên là về điều kiện để trở thành thành viên Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND). Thông tư cũ quy định thành viên QTDND phải có hộ khẩu và thường trú trên địa bàn hoạt động của QTDND.

Trong khi đó, tại Điều 15 Luật Cư trú quy định: “Đăng ký thường trú là việc công dân đăng ký nơi thường trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu cho họ”.

Do vậy, Thông tư 06 đã điều chỉnh các quy định về hộ khẩu và thường trú của thành viên QTDND tại Thông tư số 04 thành “đăng ký thường trú” cho phù hợp với quy định tại Luật Cư trú.

Bên cạnh đó, để phù hợp với thực tiễn hoạt động của QTDND, Thông tư 06 quy định bổ sung thêm đối tượng thành viên QTDND có thể là “viên chức” đang làm việc tại các tổ chức, cơ quan có trụ sở chính đóng trên địa bàn hoạt động của QTDND.

Về quy định chuyển tiếp đối với địa bàn hoạt động, theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, quy định chuyển tiếp tại Thông tư 04 chưa có hướng dẫn đối với trường hợp các QTDND phải thay đổi địa bàn hoạt động thành liên xã do chia tách địa giới hành chính bởi Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sau ngày Thông tư 04 có hiệu lực thi hành.

Do đó, để hướng dẫn QTDND có cơ sở thực hiện, Thông tư 06 bổ sung Điều 47a Thông tư 04 theo hướng: Đối với các xã liền kề với xã nơi đặt trụ sở chính: QTDND được tiếp tục hoạt động tại các xã liền kề xã nơi đặt trụ sở chính nếu đáp ứng được điều kiện hoạt động liên xã theo quy định tại Điều 8, Thông tư số 04. Riêng đối với trường hợp QTDND đang thực hiện phương án xử lý theo quy định tại khoản 2, khoản 3, Điều 47, Thông tư số 04 mà chưa đáp ứng điều kiện hoạt động liên xã thì tiếp tục thực hiện phương án xử lý đã báo cáo Ngân hàng Nhà nước. Đối với các xã không liền kề với xã nơi đặt trụ sở chính: QTDND phải xây dựng phương án để đảm bảo sau 36 tháng phải chấm dứt hoạt động tại các xã không liền kề với xã nơi đặt trụ sở chính.

Về vốn góp thường xuyên của thành viên, Thông tư 04 không quy định về “vốn góp thường xuyên” mà thay vào đó, thành viên QTDND góp "vốn góp thường niên”. Do vậy, để đảm bảo việc chuyển đổi vốn góp thường xuyên của thành viên QTDND thực hiện theo quy định của pháp luật, Thông tư 06 bổ sung quy định chuyển tiếp đối với "vốn góp thường xuyên” của thành viên QTDND tại khoản 4, Điều 45, Thông tư 04. Theo đó, QTDND chuyển vốn góp thường xuyên của thành viên thành vốn góp thường niên. Trường hợp vốn góp của thành viên vượt quá quy định về giới hạn góp vốn tối đa, thành viên phải chuyển nhượng vốn góp cho thành viên khác, pháp nhân, cá nhân, hộ gia đình khác để góp vốn vào QTDND hoặc được hoàn trả vốn góp theo quy định tại Thông tư số 04 trước ngày 01/10/2018.

Về quy định cho vay đối với tổ chức, hộ gia đình (hộ nghèo) không phải là thành viên QTDND. Theo quy định tại khoản 3, Điều 2, Thông tư số 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng, khách hàng vay vốn tại TCTD là pháp nhân, cá nhân. Đối chiếu với quy định tại Thông tư 04, khách hàng của QTDND bao gồm cá nhân, hộ gia đình, tổ chức, pháp nhân và hộ nghèo không phải là thành viên QTDND có phát sinh vướng mắc với quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN và Bộ luật Dân sự đối với trường hợp khách hàng của QTDND là tổ chức (không có tư cách pháp nhân) và hộ gia đình là hộ nghèo (không cử người đại diện theo quy định của pháp luật).

Để phù hợp với quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN và Bộ luật Dân sự, Ngân hàng Nhà nước đã sửa đổi, bổ sung Điều 37, Thông tư 04 như sau: QTDND cho vay đối với khách hàng là pháp nhân, cá nhân không phải là thành viên, có tiền gửi tại QTDND trên cơ sở bảo đảm bằng số tiền gửi do chính QTDND phát hành. Tổng số tiền cho vay không được vượt quá số dư của số tiền gửi tại thời điểm quyết định cho vay và thời hạn cho vay không được vượt quá thời hạn còn lại của số tiền gửi.

Bên cạnh đó, QTDND cho vay thành viên của hộ nghèo có đăng ký thường trú trên địa bàn hoạt động của QTDND trong trường hợp hộ nghèo không phải là thành viên của QTDND. Trường hợp nhiều thành viên của hộ nghèo cùng vay vốn thì các thành viên của hộ nghèo cùng ký hoặc ủy quyền cho một thành viên của hộ nghèo đại diện ký thỏa thuận cho vay với QTDND. Hộ nghèo phải được Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt. Quy trình, thủ tục, hồ sơ cho vay các thành viên hộ nghèo thực hiện theo chế độ tín dụng hiện hành áp dụng đối với thành viên.

Ngoài ra, nhằm thực hiện phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính năm 2016 đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, Thông tư 06 đã bãi bỏ khoản 16, khoản 22, Điều 11 và khoản 3, Điều 16 liên quan đến việc bãi bỏ thủ tục cấp bản sao Giấy phép thành lập và cắt giảm thành phần hồ sơ của thủ tục cấp Giấy phép thành lập./.


M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực