Thị trường chứng khoán Việt Nam còn nhiều yếu tố nền tảng cơ bản để phát triển

Thứ năm, 05/07/2018 15:52
(ĐCSVN) – Thị trường chứng khoán (TTCK) trong 2 phiên đầu tuần biến động giảm mạnh. Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã chia sẻ với báo chí, phân tích những nguyên nhân và đưa ra một số khuyến cáo cho các nhà đầu tư.
Ảnh minh họa (Ảnh: H.T)

Ông Dũng cho biết, từ cuối năm ngoái đến nay, chúng ta vẫn lo lắng về 2 nguy cơ có thể gây tác động kép ảnh hưởng đến TTCK Việt Nam là Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất điều hành và căng thẳng thương mại quốc tế, nhất là căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Và cả hai điều đó đều đã đến trong tháng 6 khi mà ngày 13/6 FED đã thông báo tăng lãi suất cơ bản ngắn hạn lên mức 1,75% - 2% và dự báo có thể tăng thêm 2 lần nữa trong năm nay. Sau đó mấy ngày, ngày 25/6, những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và châu Âu, giữa Mỹ và Trung Quốc đã tác động đến thị trường chứng khoán gây hiện tượng sụt giảm.

Tác động kép của hai sự kiện này đã làm rung động cả thị trường tài chính thế giới. Chỉ số Dow Jones và Nasdaq của Mỹ đã giảm mạnh, tương ứng khoảng 1,2% và 2,09% chỉ trong 1 ngày (25/6). Tuy nhiên, tác động của sự kiện kép này tới châu Á là lớn hơn rất nhiều. Chỉ số Composite của Shanghai (Thượng Hải) đã giảm 6,4% trong tháng 6 và giảm thêm 2,5% trong 2 ngày 2/7 và 3/7

Bên cạnh đó, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc cũng giảm giá liên tục trong 14 ngày gần đây, với mức giảm trên 5%. Thị trường Hàn Quốc và các nước ASEAN cũng đồng loạt giảm. Theo ông Dũng, đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc các quỹ đầu tư nước ngoài gia tăng rút vốn khỏi một số thị trường châu Á. Trong 6 tháng đầu năm các quỹ đã rút vốn khỏi 7 thị trường châu Á (Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thailand, Indonesia, Philipine) 22,8 tỷ USD.

“Và tất nhiên, dù được đánh giá là đất nước có kinh tế vĩ mô ổn định, nhưng Việt Nam cũng không khỏi bị ảnh hưởng của tác động của kinh tế toàn cầu, và một số quỹ đã bán bớt cổ phiếu để chốt lời và chuyển bớt vốn về nước” - ông Dũng nhấn mạnh.

Điều đáng nói là động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) đã tác động mạnh đến tâm lý của các nhà đầu tư (NĐT) trong nước.

“Tôi có cảm giác nhiều NĐT đã phản ứng thái quá với những thông tin về tình hình quốc tế, NĐTNN đã rút vốn, biến động tỷ giá tiền đồng  nên đã cố bán cổ phiếu bằng mọi giá. Trong khi nước ngoài bán khá nhiều và giảm giải ngân mới, thì những phản ứng thái quá của NĐT trong nước cũng gây thêm bất cân đối cung cầu, làm thị trường chứng khoán giảm mạnh trong 2 phiên qua”, ông Dũng nhận định.

Trong bối cảnh như vậy, ông Dũng cũng đưa ra một số khuyến cáo cho các nhà đầu tư. Theo đó, các NĐT trong và ngoài nước cần có cách nhìn khách quan vào tình hình để tìm kiếm cơ hội trong bối cảnh thị trường hiện nay. Không thể phủ nhận tác động của tình hình kinh tế, chính trị thế giới như đã nêu trên, nhưng cần nhìn nhận mức độ tác động đến kinh tế Việt Nam và TTCK Việt Nam nói riêng.

Ở khía cạnh tích cực trung và dài hạn, ông Dũng cho rằng TTCK Việt Nam còn đó nhiều yếu tố nền tảng cơ bản để phát triển.

Một là, tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm tiếp tục phát triển theo hướng tích cực, có nhiều chuyển biến tốt, toàn diện trên các lĩnh vực, nổi bật là GDP tăng 7,08% trong 6 tháng. Ba khu vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ đều tăng cao so với cùng kỳ. Chính phủ tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng quý III đạt 6,53%, quý IV 6,36%.

Hai là, hiện tại giá của các cổ phiếu trong rổ VN30 đã xuống thấp hơn nhiều so với thời điểm đầu năm 2018, nhiều cổ phiếu blue-chips giảm về mức đáy trong vòng hơn 1 năm qua. Nếu không tính cổ phiếu Vinhomes (VHM) mới niêm yết trong tháng 5, chỉ số P/E chung của thị trường chỉ có 16,1 lần, đây được cho là mức thấp so với nhiều thị trường chứng khoán các nước và là cơ hội hấp dẫn các nhà đầu tư.

Ba là, tình hình sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận của các doanh nghiệp vẫn ổn định. Tính đến ngày 8/5/2018 đã có 667 doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo tài chính quý 1/2018, trong đó hơn 86% doanh nghiệp kinh doanh có lãi.

Bốn là, dòng vốn của NĐTNN có rút trong những ngày gần đây, nhưng nếu nhìn từ đầu năm nhiều quỹ đầu tư nước ngoài vẫn đổ tiền vào Việt Nam để tìm kiếm cơ hội. Trong tháng 5, vốn FII vào đạt 700 triệu USD và trong tình hình phức tạp của tháng 6 vẫn có lượng vào ròng 34 triệu USD. Nếu tính từ đầu năm, dòng vốn vào ròng vẫn đạt 2,28 tỷ USD là số rất đáng kể so với mức 2,92 tỷ USD của cả năm 2017.

Năm là, về động thái giao dịch của NĐTNN, các NĐT bình tĩnh quan sát để tránh bị tác động thái quá về tâm lý và đánh giá quá mức tác động của thông tin bán ròng đến TTCK. Ông Dũng cho rằng các NĐTNN vẫn đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng, nên không thể có chuyện NĐTNN rút hết vốn; trong khi chỉ số tổng giá trị chứng khoán nắm giữ của khối ngoại trên dự trữ ngoại hối của Việt Nam đang ở mức khá an toàn/.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực