Cơ quan sẽ chi trả thuế thu nhập cho cá nhân

Thứ sáu, 15/01/2010 14:56
Bộ Tài chính vừa quyết định bổ sung, sửa đổi một số quy định về Luật thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, cơ quan chi trả lương sẽ thực hiện quyết toán thuế cho người lao động nhận tiền lương, tiền công tại một nơi duy nhất. Sau quyết toán, trường hợp nộp dư thì cơ quan chi trả hoàn trả hoặc bù trừ vào số thuế phát sinh kỳ sau, ngược lại sẽ thu thêm.

Theo Thông tư số 02-2010/TT-BTC ngày 11-1-2010, việc quyết toán thuế cho các trường hợp này vẫn thực hiện như với Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao.

Với chuyển nhượng hợp đồng góp vốn, khoản trả lãi vay ngân hàng cũng được tính vào chi phí với điều kiện có hóa đơn, chứng từ. Trường hợp mới góp một phần vốn thì được trừ phần chưa nộp. Việc chuyển nhượng hợp đồng góp vốn không được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Một điểm mới nữa là người chuyển nhượng sẽ tự kê khai, tự xác định thuế suất và chịu trách nhiệm về hồ sơ kê khai. Cơ quan thuế chỉ kiểm tra tờ khai và các tài liệu kèm theo. Nếu đủ điều kiện thì chấp nhận, không đủ điều kiện thì thông báo cho người chuyển nhượng biết.

Bộ Tài chính cũng cho phép các cục thuế ủy nhiệm cho tổ chức, cá nhân kinh doanh, kể cả sàn giao dịch bất động sản thu thuế thay. Trường hợp không có ủy nhiệm thì nộp ở chi cục thuế địa phương. Hợp đồng góp vốn khi chuyển nhượng được chủ đầu tư chấp thuận thì không phải qua thủ tục công chứng. Từ ngày 1-2-2010, nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng hướng dẫn về thuế đối với chuyển nhượng bất động sản, theo đó, người nộp thuế phải chịu áp mức nộp 2% trên giá trị hợp đồng chuyển nhượng trong trường hợp người nộp thuế kê khai giá mua và các chi phí liên quan, nếu không có đủ các điều kiện được quy định cụ thể tại Thông tư này. Đồng thời, chỉ áp dụng mức thuế suất 25% tính trên thu nhập chịu thuế trong trường hợp người bán có đầy đủ hóa đơn chứng từ chứng minh giá mua và các chi phí có liên quan.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực