Nhật Bản hỗ trợ nâng cao tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam

Thứ hai, 05/11/2018 17:14
(ĐCSVN) – Biên bản thảo luận của “Dự án Tăng cường năng lực về nâng cao tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam” đã được ký kết giữa Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Ông Konaka Tetsuo, Trưởng Đại diện JICA Việt Nam (bên trái) và ông Trần Văn Dũng,
 Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ký kết Biên bản thảo luận dự án.

Lễ ký kết đã diễn ra tại Hà Nội vào ngày 5/11/2018. Đây là dự án hợp tác kỹ thuật nhằm tăng cường năng lực của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và hai Sở Giao dịch chứng khoán (SGDCK) Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong hoạt động giám sát thị trường và các trung gian thị trường, quản lý hoạt động niêm yết và phát hành cổ phiếu, đồng thời tăng cường nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp về bảo vệ nhà đầu tư.

Trong khuôn khổ dự án, JICA sẽ hỗ trợ UBCKNN và hai SGDCK rà soát khuôn khổ quản lý giám sát, cung cấp tư vấn, triển khai các hoạt động nâng cao năng lực, cập nhật các hướng dẫn, sổ tay hoạt động nội bộ, và xem xét sửa đổi khung pháp lý liên quan. Dự án dự kiến sẽ bắt đầu vào đầu năm 2019 và được triển khai trong 3 năm.

Tại lễ ký kết, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam đã hình thành và phát triển được hơn 18 năm và đang có tốc độ phát triển rất nhanh. Hiện nay, riêng thị trường cổ phiếu đạt trên 80% GDP. Theo ông, trong quá trình phát triển, thị trường chứng khoán Việt Nam có sự giúp đỡ rất lớn từ phía Nhật Bản, thông qua các sở giao dịch chứng khoán và các tổ chức tài chính của Nhật Bản.

Hiện nay, có khoảng hơn 21.000 tài khoản nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam; trong đó có khoảng hơn 7.000 tài khoản của các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản.

Đại diện phía Nhật Bản, Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam – ông Konaka Tetsuo khẳng định, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây, và vốn hóa thị trường đạt hơn 70% GDP. Ông cho rằng, nhìn về phía trước, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có tiềm năng phát triển hơn nữa về số lượng và chất lượng.

Trong những năm gần đây, giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng tăng cao nhanh chóng trong bối cảnh nền kinh tế chuyển đổi tích cực theo định hướng kinh tế thị trường và khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ. Trong giai đoạn 2011-2015, Việt Nam đã cổ phần hóa 508 doanh nghiệp Nhà nước (DNNN). Trong giai đoạn tiếp theo đến năm 2020, tiến trình thoái vốn Nhà nước quyết liệt hơn đã được đưa vào kế hoạch và triển khai từng bước, trong đó có việc cổ phần hóa những tập đoàn, tổng công ty Nhà nước. Bên cạnh việc niêm yết cổ phiếu của các DNNN, thị trường cũng mong đợi sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp tư nhân được niêm yết và tham gia thị trường hơn nữa, qua đó giúp mở rộng hoạt động kinh doanh và đa dạng hóa nguồn huy động vốn của các doanh nghiệp.

Theo JICA, Chính phủ Việt Nam nhận thấy cần thiết phải tăng cường năng lực của các cơ quan liên quan và xúc tiến nâng hạng thị trường cổ phiếu, từ đó phục vụ phát triển kinh tế-xã hội bền vững, nên đã đề nghị Chính phủ Nhật Bản hợp tác hỗ trợ trong lĩnh vực này.

Đại diện các bên chụp ảnh lưu niệm tại lễ ký kết 

Dự án Tăng cường năng lực về nâng cao tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam được hình thành trong bối cảnh triển khai “Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2012-2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2012. Bản Chiến lược đưa ra tầm nhìn cụ thể nhằm thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam hội nhập với thị trường chứng khoán các nước Đông Nam Á và thế giới./.

Tin, ảnh: Kiều Giang
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực