Triển khai thực hiện Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng

Thứ tư, 02/11/2016 17:43
(ĐCSVN) - Ngày 2/11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai trong toàn ngành về việc thực hiện “Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế” tại Quyết định số 1726/QĐ-TTg, ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Đề án 1726).

Hội nghị trực tuyến sáng 2/11 (Ảnh:H.T)

Hội nghị dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cùng với sự tham dự của các Vụ, Cục chức năng thuộc NHNN, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Tài chính, VCCI; lãnh đạo chi nhánh NHNN; đại diện lãnh đạo hội sở chính của các tổ chức tín dụng (TCTD); lãnh đạo chi nhánh của TCTD đóng trên địa bàn tỉnh, thành phố tại 64 điểm cầu trực tuyến.

NHNN cho biết, Đề án 1726 đã khẳng định rất tổng thể về những thành quả đạt được của ngành ngân hàng trong phát triển và nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ ngân hàng (DVNH) cho nền kinh tế. Cụ thể, đến nay đã có 9.787 chi nhánh, phòng giao dịch, 16.937 ATM, 222.831 POS, trên 60 TCTD áp dụng internet banking, 35 TCTD sử dụng mobile banking...

Đáng chú ý, chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng được cải thiện: hiện đại, tiện ích, giảm thủ tục và chi phí giao dịch, có sản phẩm dịch vụ ngân hàng  tự động 24/24 giờ.

Ngoài ra, tài khoản cá nhân cũng  tăng mạnh với  36,77 triệu tài khoản năm 2015, gấp 15 lần năm 2004; 20,67% người trưởng thành khu vực nông thôn có khoản vay ở tổ chức tài chính…

Tuy nhiên, NHNN cũng chỉ ra những khó khăn thách thức mà hệ thống ngân hàng cần cải thiện đó là: tỷ lệ thu phí dịch vụ phi tín dụng còn khiêm tốn; gánh nặng cung ứng vốn cho nền kinh tế vẫn dồn lên vai hệ thống ngân hàng cần phải được san sẻ từ thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm; mức độ tiếp cận dịch vụ của dân cư và doanh nghiệp chưa đồng đều theo khu vực địa lý cũng như quy mô kinh doanh.

Chính vì vậy, Đề án 1726 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai. Nội dung quan trọng nhất của Đề án 1726 đó là đã đề ra 7 nhóm giải pháp đồng bộ, toàn diện và cụ thể. Qua 7 nhóm giải pháp có thể thấy, để nâng cao khả năng tiếp cận DVNH cho nền kinh tế bên cạnh sự nỗ lực của toàn ngành ngân hàng thì rất cần sự vào cuộc, phối kết hợp của bộ ngành khác. Điều này đã khẳng định tại bản kế hoạch triển khai 14 nhiệm vụ chủ yếu của Đề án được đính kèm quyết định 1726... nhằm tạo lập môi trường kinh doanh phát triển dịch vụ ngân hàng đa dạng, đơn giản dễ tiếp cận và an toàn đối với người dân, doanh nghiệp.

Kết luận chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh yêu cầu các đơn vị tại Hội sở chính của NHNN, các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố, các TCTD tập trung xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể, có lộ trình thực hiện cụ thể theo nhiệm vụ được phân công và định kỳ có báo cáo phản ánh về NHNN qua Viện Chiến lược ngân hàng để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực