Niềm vui lớn trong dịp đầu xuân

Thứ năm, 14/02/2019 15:12
(ĐCSVN) - Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân viên Công ty Điện lực Thanh Hóa (Tổng công ty Điện lực miền Bắc), gần 160 hộ dân ở xã Tén Tằn, huyện Mường Lát đã được đón ánh ánh sáng lưới điện Quốc gia tròn dịp xuân Kỷ Hợi 2019. Đây thực sự là niềm vui lớn đối với người dân nơi đây…

Xã Tén Tằn nằm ở phía Tây Bắc của huyện Mường Lát (Thanh Hóa). Đây là xã trong những xã nằm trong khu vực vùng cao, vùng sâu biên giới của huyện Mường Lát, cách thị trấn Mường Lát 12 km về phía Tây và cách trung tâm thành phố Thanh Hoá 250 km. Đặc điểm nổi bật của xã Tén Tằn là các dải núi cao, liên kết với nhau tạo thành những dãy núi liên hoàn, với các độ cao khác nhau tạo nên địa hình rất đa dạng và phức tạp. Độ cao địa hình trung bình toàn xã là 650 - 700 m; độ dốc lớn, trung bình từ 25o đến 35o, có nơi >35o. Dân cư phân bố không đồng đều theo đơn vị hành chính mà chủ yếu sống dọc theo các con sông, suối và các con đường chính. Mật độ dân cư thưa thớt vào khoảng 51 người/km2. Toàn xã có 965 hộ với 4264 nhân khẩu, phân bố thành 07 bản ở cách xa nhau với 6 dân tộc anh em cùng sinh sống; trong đó, dân tộc Thái chiếm 85% và Khơ Mú chiếm 10%, ngoài ra còn có các dân tộc Kinh, Dao… Trước đây, xã Tén Tằn chỉ có 5/7 bản được cấp điện từ lưới điện Quốc gia do ngành điện quản lý. Còn lại 3 bản gồm: Tén Tằn, Chiềng Cồng, Piềng Mòn do địa hình chia cắt nên chưa được cấp điện lưới Quốc gia.

Đồng hành và sẻ chia những khó khăn cùng đồng bào các dân tộc xã Tén Tằn, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã nỗ lực vượt khó khăn, chủ động đẩy nhanh tiến độ khảo sát, lắp đặt và đóng điện lưới để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Theo đó, công trình đưa điện lưới Quốc gia về xã Tén Tằn được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao vốn và quản lý cho Công ty Điện lực Thanh Hóa thực hiện trong tháng 12/2018, với quy mô” Xây dựng mới 0,05km đường dây 35kV; 01 TBA 180kVA - 35/0,4kV; xây dựng mới 1,6Km đường dây 0,4kV; 157 công tơ 1 pha và 6951 m dây ra sau công tơ, mục đích trước mắt cấp điện cho 157 hộ dân tại các bản Tén Tằn, Chiềng Cồng, Piềng Mòn thuộc xã Tén Tằn.

 

 
Đóng điện công trình đưa điện về xã Tén Tằn, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa (Ảnh: TL)

Với tinh thần trách nhiệm, tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân viên Công ty Điện lực Thanh Hóa đã hoạt thành vượt tiến độ công trình. Cuối tháng 01/2019, trước thềm xuân Kỷ Hợi, đơn vị đã tổ chức khánh thành công trình đưa điện về với 157 bà con nhân dân vùng sâu vùng xã Tén Tằn, huyện Mường Lát. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trịnh Xuân Như, Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết: Năm 2018, huyện Mường Lát gặp 03 cơn bão và hoàn lưu lớn nhất trong hàng chục năm gần đây gây gián đoạn cung cấp điện và thiệt hại lớn đối với ngành. Tuy nhiên, với sự cố gắng nỗ lực của toàn ngành, Công ty đã tập trung khắc phục thiệt hại ngay sau đó. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội về việc lựa chọn 1 xã để đưa điện lưới quốc gia về cho bà con nhân dân các dân tộc vùng khó khăn. Bằng nguồn bốn đầu tư xây dựng, chúng tôi đã tập trung hơn 1 tháng cùng nhà thầu hoàn thành công trình đường dây và trạm biến áp tại xã Tén Tằn, là xã cửa khẩu giữa Việt Nam và Lào. Được biết, sau khi công trình đi vào vận hành, cán bộ, công nhân viên Điện lực huyện Mường Lát sẽ hướng dẫn bà con sử dụng điện tiết kiệm, khai thác công trình hiệu quả. Công trình điện sẽ góp phần nâng cao chất lượng nguồn điện, giảm tổn thất lưới điện, đáp ứng nhu cầu sử điện của nhân dân trong khu vực, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho địa phương.

 
Điện lưới Quốc gia về với người dân xã Tén Tằn (Ảnh: Kim Dung)

Vừa vui vẻ giới thiệu chiếc tivi mới mua, anh Lò Văn Thanh ở bản Piềng Mòn, xã Tén Tằn vừa cho biết: Không chỉ mình tôi mà các gia đình trong bản đều rất phấn khởi khi được Nhà nước cấp điện lưới vào đúng dịp Tết vừa rồi. Điện lưới Quốc gia về với dân bản đã giúp những ngày đầu xuân thêm ấm áp, vui tươi; đó còn là cơ hội để mọi người mua sắm trang thiết bị, phát triển sản xuất xây dựng đời sống ấm no.

Một mùa xuân mới đang về trên những bản làng của xã vùng cao Tén Tằn. Xuân này, cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây thêm như thêm vui tươi, phấn khởi bởi công trình cấp điện lưới Quốc gia tại xã Tén Tằn đã được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là minh chứng cho những nỗ lực của tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân viên Công ty Điện lực Thanh Hóa mà quan trọng hơn, dòng điện Quốc gia sẽ trực tiếp góp phần nâng cao đời sống kinh tế, xã hội và tinh thần của nhân dân xã biên giới Tén Tằn; đảm bảo tình hình an ninh quốc phòng ổn định; đồng thời thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương ngày thêm phát triển đi lên./.

Bài, ảnh: Tạ Linh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực