Bảo đảm nhu cầu về điện cho đồng bào dân tộc Sơn La

Thứ ba, 30/05/2017 15:42
(ĐCSVN) - Với mục tiêu bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, tỉnh Sơn La đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong phát triển các dự án cấp điện sinh hoạt, bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ đời sống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Công nhân ngành điện Sơn La kiểm tra hệ thống điện sinh hoạt ở xã Hang Chú, huyện Bắc Yên.
Ảnh: PA

Điện về thắp sáng bản làng vùng cao

Vốn là bàn vùng cao, xa trung tâm huyện tới hơn 50 km, được sử dụng nguồn điện lưới quốc gia là ước mơ của đồng bào người Mông ở bản bản Pa Cư Sáng A, xã Hang Chú, huyện Bắc Yên (Sơn La). Trước đây, do đường xá đi lại khó khăn nên đời sống nhân dân bản Pa Cư Sáng A còn nhiều thiếu thốn chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp và chăn nuôi. Vì chưa có điện lưới quốc gia nên 84 hộ với 434 nhân khẩu ở bản cũng ít có điều kiện tìm hiểu chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Hàng ngày, chỉ 6 giờ tối là sương mù dày đặc, cả bản chìm trong bóng tối. Năm 2016, nhờ sự quan tâm của các cấp, điện lưới quốc gia đã được kéo về đến đầu bản. Từ khi có điện bản Pa Cư Sáng đã thay đổi rất nhiều. Đời sống văn hóa, tinh thần của bà con được cải thiện, trình độ dân trí ngày càng được nâng lên, các hủ tục dần được xóa bỏ, bản không có người nghiện ma túy, không có tệ nạn xã hội. Người dân được nghe những tin tức, thông báo kịp thời của chính quyền địa phương qua hệ thống loa phát thanh, được tiếp cận với khoa học, công nghệ mới qua đài, tivi, nắm bắt được các thông tin về phát triển kinh tế để áp dụng, từ đó kinh tế trên địa bàn khá hẳn lên giảm được số hộ nghèo, người dân đã có máy xay, máy xát và nhiều dụng cụ khác hỗ trợ cho việc trồng trọt, chăn nuôi. Ông Mùa A Tống, Trưởng bản Pa Cư Sáng A phấn khởi chia sẻ: "Từ khi có điện, nhiều nhà trong bản đã mua được máy xát thóc, không còn phải chở tận ra huyện để xát như trước kia nữa. Bữa cơm của các gia đình buổi tối cũng vui vẻ hơn. Khi có điện về bà con ai cũng phấn khởi làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.".

Tìm hiểu được biết, Pa Cư Sáng A chỉ là một trong số hàng trăm bản vùng cao ở Sơn La được hưởng niềm vui có điện lưới quốc gia để phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Theo thống kê đến hết quý I/2017, toàn tỉnh Sơn La đã có 88,7% số bản, 90,8% số hộ, trong đó, 89,1% số hộ khu vực nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả đầu tư, bảo đảm tiến độ các dự án, tỉnh Sơn La đã và đang tập trung xem xét cơ chế, chính sách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc giải phóng mặt bằng, phối hợp và tạo điều kiện trong quá trình triển khai các dự án cấp điện nông thôn, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, để sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, UBND tỉnh Sơn La đã chủ động chỉ đạo các ngành chức năng cũng các địa phương tích cực thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án cấp điện nông thôn giai đoạn 2016-2020; hướng dẫn lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm, triển khai thực hiện quy trình thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất để bảo đảm tiến độ các dự án. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các xã, bản trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, di chuyển tài sản để xây dựng hệ thống lưới điện nông thôn và bảo đảm an toàn hành lang lưới điện. Vì vậy, cơ bản các dự án điện trên địa bàn tỉnh đã được triển khai bảo đảm cả về kế hoạch và chất lượng.

Nỗ lực bảo đảm nhu cầu sử dụng điện của người dân

Mục tiêu của tỉnh Sơn La là đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 97,5% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; trong giai đoạn 2016 - 2020, ngành điện phấn đấu sẽ đầu tư cấp điện cho 24.700 hộ trên địa bàn tỉnh với tổng số vốn dự kiến vào khoảng 1.530 tỷ đồng.

Có mặt tại xã Pú Bẩu, huyện Sông Mã, chúng tôi cảm nhận rõ quyết tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp và ngành điện Sơn La trong việc sớm “mang” điện về cho người dân. Vượt lên những khó khăn của đường xá giao thông, địa hình núi cao hiểm trở, hàng trăm cột điện đã được xây dựng; hệ thống dây đẫn cũng đang được lắp đặt cho kịp kế hoạch đóng điện phục vụ người dân. Được biết, đây là gói thầu thi công nằm trong dự án cấp điện cho 1.637 hộ của các xã Yên Hưng, Chiềng En, Pú Bẩu (Sông Mã); Cò Nòi (Mai Sơn) và Chiềng Xuân (Vân Hồ). Nhìn chung, các gói thầu đang thi công đều nhận được sự ủng hộ tích cực của chính quyền các xã và nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị bảo đảm tiến độ. Dự kiến đến 30/5, dự án sẽ hoàn thành cấp điện cho 249 hộ của bản Hặp, Hang Xía, Co Muông, xã Yên Hưng (Sông Mã) và 304 hộ của bản Láy, A Lang, Nậm Dên, Nà Sàng, xã Chiềng Xuân (Vân Hồ). Cuối năm 2017, ngành điện Sơn La cũng sẽ hoàn thành việc cấp điện cho hơn 1.000 hộ còn lại nằm trong dự án.

Cùng với việc đẩy mạnh tiến độ các dự án đang triển khai, Sơn La cũng đang khẩn trương chuẩn bị tổ chức đấu thầu và triển khai các gói thầu của Dự án tại các huyện Sốp Cộp, Thuận Châu, Phù Yên, Mộc Châu và Yên Châu. Đồng thời, tích cực chuẩn bị các điều kiện để từ nay đến cuối năm, có thể khởi công Dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện trên địa bàn 4 huyện lòng hồ thủy điện Hòa Bình và Sơn La, gồm: Quỳnh Nhai, Mường La, Phù Yên và Bắc Yên, với tổng mức đầu tư 410 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, cấp điện cho 4.719 hộ. Để bảo đảm tiến độ, chất lượng các gói thầu, ngành điện đã nghiên cứu đưa công nghệ mới vào thi công lưới điện hạ thế, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đầu tư. UBND tỉnh Sơn La cũng nghiên cứu, xây dựng cơ chế theo hướng tạo thuận lợi đối với việc giải phóng mặt bằng thi công các công trình cấp điện.

Song song với đó, cấp uỷ, chính quyền các cấp ở Sơn La cũng tăng cường phối hợp cùng với chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, tổ chức giám chặt chẽ quá trình thi công; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tổ chức các chương trình tiết kiệm điện, thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo thay bóng điện sợi đốt bằng bóng tiết kiệm điện; bảo đảm lợi ích cho khách hàng trong sử dụng điện.

Với sự quan tâm và vào cuộc của các cấp, các ngành, hy vọng việc tập trung đẩy mạnh các dự án bảo đảm nhu cầu về điện của người dân, nỗ lực đưa điện lưới quốc gia về vùng nông thôn sẽ là “chìa khoá” góp phần nâng cao đời sống mọi mặt của người dân; thúc đẩy sản xuất và phát triển kinh tế xã hội của các địa phương ở tỉnh miền núi Sơn La./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực