Công ty Thủy điện Hòa Bình: Chủ động ứng phó mùa mưa bão

Thứ hai, 28/05/2018 09:39
Tính đến nay, công tác chuẩn bị ứng phó trước mùa mưa bão đã được Công ty Thủy điện Hòa Bình thực hiện kỹ lưỡng, để đảm bảo an toàn cho công trình cũng như hạ du Nhà máy.
Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đóng vai trò rất quan trọng trong việc cắt lũ, điều tiết lũ
 đảm bảo an toàn cho Thủ đô Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ trong mùa mưa bão.

 Ông Phạm Văn Vương – Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết: Ngay từ đầu năm, Công ty Thủy điện Hòa Bình đã lập kế hoạch và xây dựng phương án PCTT&TKCN. Trong đó, Công ty đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Công ty gồm 17 thành viên, thành lập Đội xung kích PCTT&TKCN gồm 36 thành viên, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

Cùng với việc tuân thủ đúng quy trình vận hành được Thủ tướng phê duyệt, đảm bảo an toàn công trình đầu mối, đảm bảo an toàn vùng hạ du, Công ty sẽ theo dõi sát sao kết quả quan trắc tốc độ chuyển dịch công trình, động thái nước, áp lực trong thân và nền công trình, mức độ thẩm thấu của công trình. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hòa Bình và Công ty Thủy điện Sơn La để kiểm tra, giám sát dòng chảy tự nhiên vùng hạ du đập.

“Đặc biệt, công tác tuyên truyền cảnh báo đối với nhân dân nuôi thủy sản vùng hạ du được Công ty thực hiện sớm, thông qua hệ thống loa thông báo xả lũ gồm 7 điểm dưới hạ lưu công trình; phối hợp với Đài Truyền hình Hòa Bình và các đơn vị liên quan tuyên truyền về công tác PCTT & TKCN cho bà con nhân dân và các chủ phương tiện thủy khu vực thượng, hạ lưu đập”, ông Vương cho biết.

Riêng việc chuẩn bị vật tư, thiết bị, nguồn điện dự phòng, Công ty đã chuẩn bị đầy đủ tại kho và bờ trái hạ lưu đập. Trong trường hợp khẩn cấp Công ty sẽ có sự hỗ trợ của lực lượng Công an, Quân đội và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình phối hợp khắc phục các sự cố do thiên tai gây ra.

Ông Vương cho biết thêm: Công tác đảm bảo thông tin liên lạc được Công ty thực hiện qua các kênh: điện thoại nội bộ, bộ đàm, điện thoại cố định, điện thoại di động mạng Vinaphone, Viettel, đảm bảo thông suốt trong mọi tình huống để phục vụ chỉ đạo, điều hành. 

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cắt lũ, đảm bảo an toàn cho Thủ đô Hà Nội và đồng bằng sông Hồng. Kể từ khi Công trình đưa vào vận hành đến nay, trên lưu vực sông Đà đã xuất hiện khoảng 155 trận lũ có lưu lượng trên 5.000 m3/s và hồ Thủy điện Hòa Bình đã thực hiện cắt được gần 50 trận lũ có lưu lượng đỉnh từ 7.000 m3/s trở lên. Đặc biệt là trận lũ lớn lịch sử có lưu lượng đỉnh lên tới 22.650 m3/s xuất hiện vào tháng 8/1996, hồ Thủy điện Hòa Bình đã cắt được 9.550 m3/s (tức 42% lưu lượng lũ được giữ lại ở hồ).

Trong tháng 10/2017, hồ Thủy điện Hòa Bình lại đón trận lũ lớn xuất hiện trong thời gian hết sức nhanh với lưu lượng đỉnh lên đến 15.940 m3/s khi mực nước hồ chứa đang cao do ở giai đoạn tích nước hồ chứa nhằm chuẩn bịphát điện cho mùa khô năm 2018. Đây thực sự là một thách thức lớn với Công ty, nhưng lãnh đạo Công ty đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, trong việc đề xuất mở các cửa xả để điều tiết lũ, đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du.

Theo evn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực