Điện lực Mộc Châu (Sơn La): Đảm bảo cấp điện cho chăn nuôi bò sữa

Thứ hai, 05/11/2018 15:17
Hiện nay, các trang trại chăn nuôi bò sữa tại Mộc Châu đều đã cơ giới hóa tất cả các khâu, từ thái thức ăn, vắt sữa bò… cho tới ép phân. Vì vậy, nếu mất điện, sẽ gây thiệt hại lớn cho các trang trại.

Hệ thống máy vắt sữa hiện đại của Công ty CP Sữa Mộc Châu

Chỉ vào hệ thống máy điều hòa nhiệt độ, dàn máy nóng lạnh công suất lớn, hệ thống máy vắt sữa, máy ép phân,... ông Nguyễn Thạch Lỏi (Tiểu khu 67, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La) cho biết, chăn nuôi bò sữa buộc phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt để vừa đảm bảo sức khỏe cho đàn bò, vừa đảm bảo chất lượng sữa.

Cụ thể, máy vắt sữa phải được vận hành theo đúng khung giờ hàng ngày, sáng từ 4-6 giờ, chiều từ 16 giờ đến 18 giờ. Đặc biệt, trong thời gian vắt sữa, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng mất điện, bởi hàng chục nghìn con bò có thể bị viêm tuyến sữa; hàng chục nghìn lít sữa có nguy cơ bị hư hỏng, không đạt tiêu chuẩn do không được bảo quản lạnh theo yêu cầu,… thiệt hại là khó tính hết.

Còn theo ông Trần Văn Phường, Tiểu khu 70, Thị trấn Nông trường Mộc Châu, các công đoạn khác trong chăm sóc bò sữa cũng đòi hỏi nguồn điện rất ổn định. Ví dụ, trước giờ cho ăn, nếu mất điện, “thực đơn” của cả đàn bò hôm đó sẽ phải thay đổi, từ cỏ tươi chuyển sang thức ăn khô do không thể vận hành máy thái thức ăn. Chưa kể, vào mùa đông, có những thời điểm Mộc Châu xuống dưới 0 độ C, các trang trại/hộ gia đình phải liên tục vận hành hệ thống máy sưởi/điều hòa nhiệt độ, đảm bảo sức khỏe cho đàn bò.

Được biết, huyện Mộc Châu hiện có khoảng 22.000 con bò sữa, trên 600 hộ chăn nuôi bò sữa, trong đó hơn 130 hộ đạt doanh thu trên 1 tỷ/năm. Với sự phát triển mạnh về KHCN, ngành chăn nuôi bò sữa cũng ngày càng hiện đại hóa, kéo theo là nhu cầu điện năng tăng nhanh.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Văn Ngữ - Giám đốc Điện lực Mộc Châu, do các trang trại chăn nuôi lại nằm rải rác, phân tán, không tập trung, làm cho việc cung ứng điện gặp rất nhiều khó khăn... Để đáp ứng nhu cầu điện với chất lượng cao của các trang trại chăn nuôi bò sữa, thời gian qua, Điện lực Mộc Châu đã ưu tiên các nguồn vốn, cải tạo, nâng cấp lưới điện tại các khu vực tập trung nhiều hộ chăn nuôi bò sữa; đồng thời, bổ sung các TBA chống quá tải, đáp ứng kịp thời nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh của các trang trại/hộ dân chăn nuôi...

Với các trang trại ở cách quá xa nguồn điện lưới, Điện lực Mộc Châu phối hợp với Công ty CP Sữa Mộc Châu tuyên truyền, vận động các gia đình đầu tư kéo điện về trang trại từ lưới điện của ngành Điện với sự hỗ trợ kỹ thuật của Điện lực. Ngoài ra, Điện lực Mộc Châu cũng đề xuất khách hàng chủ động trang bị máy phát điện dự phòng, để sử dụng trong các trường hợp nguồn điện lưới gặp sự cố. Điện lực cũng thường xuyên phối hợp với khách hàng kiểm tra đường dây, các thiết bị điện trong các trang trại/hộ gia đình chăn nuôi bò sữa, khắc phục kịp thời các khiếm khuyết, đảm bảo lưới điện luôn vận hành liên tục, ổn định, tin cậy.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thạch Lỏi, những năm gần đây, khu vực Mộc Châu không xảy ra mất điện đột xuất, trừ những sự cố khách quan. Khi có sự cố, công nhân điện luôn có mặt kịp thời, thậm chí cả lúc 2-3h sáng. Có thể nói, chất lượng điện ổn định, thái độ phục vụ tận tình của Điện lực Mộc Châu góp phần quan trọng vào việc chăn nuôi bò sữa, giúp người dân làm giàu từ nghề này./.

Theo Tạp chí Điện lực Chuyên đề Thế giới điện

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực