EVNCPC: Sẽ đảm bảo cung cấp điện kể cả trong tình huống xấu nhất

Thứ hai, 06/04/2020 09:53
Trao đổi với PV, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư cho biết, để thực hiện tốt "nhiệm vụ kép”, vừa chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo điện, EVNCPC đặt mục tiêu hàng đầu là đảm bảo an toàn cho CBNV. Tổng công ty cũng đã tính toán các kịch bản để chuẩn bị ứng phó chu đáo, kể cả tình huống tiêu cực nhất.
leftcenterrightdel
Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư 

PV: Trong thời gian cách ly toàn xã hội, công tác đảm bảo điện đang được EVNCPC thực hiện ra sao, thưa ông?

Ông Ngô Tấn Cư: Lưới điện phân phối khu vực miền Trung – Tây Nguyên vẫn đang được vận hành an toàn, ổn định. Toàn thể CBNV EVNCPC thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện với tinh thần trách nhiệm xã hội cao nhất.

EVNCPC dừng toàn bộ các công việc trên lưới cần cắt điện, trừ trường hợp sửa chữa sự cố  cho tới ngày 15/4/2020. Chúng tôi cũng đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong công tác SXKD. Hiện, mỗi công ty điện lực của EVNCPC đều có 1 - 2 đội sửa chữa điện nóng, có thể đảm nhiệm công việc sửa chữa trên đường dây đang mang điện để không cần cắt điện.

Với dịch vụ khách hàng, chúng tôi vẫn bố trí lực lượng điện thoại viên của Trung tâm CSKH, sẵn sàng tiếp nhận thông tin sự cố, phục vụ khách hàng trực tuyến 24/7 qua tổng đài 19001909, website, app CSKH...

PV: Xin ông cho biết, đâu là giải pháp mang tính quyết định của EVNCPC để chống dịch COVID-19?

Ông Ngô Tấn Cư: Tiên quyết là phải bảo toàn lực lượng, tuyệt đối đảm bảo an toàn, sức khoẻ cho mọi CBNV EVNCPC. Người lao động là tài sản quý nhất của Tổng công ty. Toàn tổng công ty đều được quán triệt thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, thực hiện đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng để phòng chống dịch COVID-19.

Thực tế, trên địa bàn 13 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên do EVNCPC quản lý bán điện, tới nay chưa xuất hiện các ổ dịch lớn như tại TP Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi chủ quan. Chúng tôi xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, hết sức cấp bách.

Đồng thời, theo chỉ đạo của Tập đoàn, EVNCPC cũng đã bố trí, sắp xếp lại lực lượng sản xuất. Một số vị trí chuyên môn trực tiếp sản xuất được các công ty điện lực bố trí, chăm lo ăn, nghỉ tập trung để an tâm làm việc.

PV: Có khó khăn nào với EVNCPC khi thực hiện đồng thời các nhiệm vụ chống dịch COVID-19 và đảm bảo điện, thưa ông?

Ông Ngô Tấn Cư: Hiện nay do yêu cầu công việc nên khi có sự cố điện, thợ điện vẫn phải thao tác tại một số khu cách ly dành cho người nghi nhiễm COVID-19, hay tại các bệnh viện có điều trị bệnh nhân. Do đó, một số anh em cũng có tâm lý lo lắng, e ngại lây nhiễm.

Tôi cho rằng, đây là những nỗi sợ có thật về các nguy cơ hiện hữu, và cũng rất chia sẻ với tâm tư này. Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị làm công tác tư tưởng, trang bị kiến thức, chuẩn bị đầy đủ bảo hộ lao động, bảo hộ y tế, hỗ trợ điều kiện làm việc an toàn, tốt nhất có thể cho người lao động khi làm việc.

Bên cạnh đó, là một doanh nghiệp, thực tế, EVNCPC cũng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tuy nhiên, chúng tôi luôn xác định, trong tình huống nào cũng sẽ hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo điện.

PV: EVNCPC đã có tính toán, dự phòng trước các kịch bản tiêu cực trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp chưa, thưa ông? Ông có thể cho biết, khi đó, hệ thống điện miền Trung sẽ được vận hành thế nào?

Ông Ngô Tấn Cư: Chúng tôi đã tính toán kịch bản xấu nhất để có phương án đáp ứng tốt nhất, trong tình huống nào cũng sẵn sàng vận hành hệ thống điện miền Trung.

Cụ thể, với lực lượng điều độ, vận hành, sửa chữa lưới điện, các đơn vị của EVNCPC tổ chức 2 phương án. Phương án A đang được triển khai hiện nay cũng được xây dựng với 2 tầng ứng phó. Các công ty điện lực đã sắp xếp 2 nhóm lao động: Một nhóm được bố trí ăn, nghỉ ngay tại cơ quan; tách biệt theo từng ca, kíp riêng. Một nhóm khác trong chế độ dự phòng, sẵn sàng hỗ trợ khẩn cấp.

Nếu tình huống xấu nhất, toàn bộ 2 lớp nhân lực ứng phó của phương án A không thể huy động do ảnh hưởng dịch bệnh; chúng tôi vẫn có lực lượng dự bị của phương án B. Một số CBNV ở các vị trí kỹ thuật khác đã được thông báo, chuẩn bị chuyên môn, sẵn sàng đáp ứng công việc vận hành lưới điện khi được huy động.

Thực tế, lưới điện miền Trung hàng năm đều bị đe doạ bởi thiên tai, bão lũ. Chúng tôi thường xuyên phải xây dựng các kịch bản ứng phó trong các tình huống nguy cấp, bất thường, do đó cũng có kinh nghiệm nhất định và cũng luôn chủ động triển khai các kịch bản đảm bảo điện.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, CBNV EVNCPC đã ủng hộ hơn 2 tỷ đồng (tính đến hết ngày 1/4/2020). 

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực