EVNNPT sẵn sàng ứng phó thiên tai trong mọi tình huống

Thứ ba, 04/09/2018 15:15
Để ứng phó với thiên tai năm 2018, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã chuẩn bị mọi tình huống, kể cả tình huống xấu nhất. PV TCĐL đã có cuộc trao đổi với ông Phan Lê Vinh – Trưởng ban An toàn EVNNPT.

Tháng 5/2018, Công ty Truyền tải điện 1 đã tổ chức diễn tập xử lý sự cố do thiên tai gây ra tại TBA 220 kV Thái Thụy

PV: Thưa ông, để ứng phó với mưa bão năm nay, giải pháp mang tính quyết định của EVNNPT là gì?

Ông Phan Lê Vinh: Đó là củng cố lưới điện, củng cố các vị trí xung yếu. EVNNPT đã yêu cầu các đơn vị tiến hành tổng kiểm tra, trên cơ sở đó, khắc phục kịp thời những tồn tại của thiết bị, móng và cột điện, đường dây, trạm điện (đặc biệt là tại các địa bàn xung yếu, các cột điện ở triền dốc, bờ sông, các đường dây mới đưa vào vận hành...) trước mùa mưa bão.

EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị lập phương án cụ thể cho từng đường dây, TBA và tổ chức thực hiện đảm bảo phòng ngừa sự cố, có giải pháp xử lý triệt để các điểm lèo dây dẫn có nguy cơ văng, va vào cột hoặc xà khi có giông lốc; các khoảng cột mà dây dẫn có nguy cơ va vào vách núi, công trình, hoặc cây cối ở ngoài hành lang đường dây.

PV: Tổng công ty có tính đến phương án xấu nhất do thiên tai gây ra hay không thưa ông và dự kiến giải pháp khắc phục như thế nào?

Ông Phan Lê Vinh: Phải khẳng định rằng, lưới điện truyền tải khác với lưới điện phân phối khi lưới điện phân phối có thể chủ động cắt điện cục bộ trước khi có bão đi qua, chỉ giữ lại các đường dây cấp điện cho các phụ tải quan trọng. Đối với lưới điện truyền tải, vì cấp điện cho cả nước nên không thể cắt được. Chính vì vậy, EVNNPT và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia luôn chuẩn bị phương án vận hành an toàn nhất, tính toán phương án xấu nhất, trong đó có khả năng phải tách lưới điện giữa các miền khi có bão đi qua gây sự cố mất điện.

Hướng chỉ đạo của Tổng công ty là, trước khi có bão, Ban chỉ huy PCTT&TKCN của EVNNPT và các đơn vị đã đến trực tại khu vực dự báo có bão đổ bộ, trực tiếp nắm bắt tình hình và xử lý sự cố nhanh nhất. Sau khi bão đi qua, EVNNPT nhanh chóng huy động lực lượng, đảm bảo trong thời gian ngắn nhất đóng điện, khôi phục lại vận hành lưới điện.

PV: Một trong những lo ngại của EVNNPT là hành lang tuyến có thể tác động đến đường dây truyền tải điện trong mùa mưa bão gây ra sự cố?

Ông Phan Lê Vinh: Đúng vậy. Vấn đề hành lang tuyến luôn phức tạp đối với EVNNPT. Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện tuyên truyền trực tiếp đến người dân và trên các phương tiện thông tin đại chúng: Phòng chống cháy trong và ngoài hành lang, tuyên truyền đến người dân sinh sống, canh tác dọc tuyến đường dây; các phương tiện đường thủy giao chéo với đường dây... Đồng thời kiểm tra đột xuất và tăng cường tại các điểm nóng về vi phạm hành lang an toàn, xử lý triệt để cây cao trong hành lang, cây ngoài hành lang khi ngã đổ hoặc khi dây chao lệch có khả năng gây sự cố.

Đặc biệt, các đơn vị đã tiến hành nâng cao khoảng cách từ dây dẫn đến mặt đất hoặc mặt nước (có thể kết hợp bọc cách điện dây dẫn) các khoảng cột giao chéo đường bộ, đường thủy có nguy cơ hoặc đã từng xảy ra sự cố. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, đảm bảo an toàn hành lang tuyến, các cây cao, cột ăng ten vi phạm hành lang đều đã được chặt và dỡ bỏ.

PV: Có ý kiến cho rằng, trong năm 2017 EVNNPT chưa phát huy hết nội lực, đặc biệt là huy động Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền tải điện (NPTS) khắc phục sự cố do mưa bão. Năm nay, EVNNPT huy động lực lượng như thế nào để đảm bảo khắc phục nhanh chóng sự cố (nếu có)?

Ông Phan Lê Vinh: NPTS là đơn vị được thành lập từ giữa năm 2017 trên cơ sở chuyển phần sửa chữa thí nghiệm, hiệu chỉnh TBA thành khâu dịch vụ. Trong cơn bão cuối năm 2017, NPTS là đơn vị tham gia ứng trực và xử lý sau bão tại các TBA rất tốt, khắc phục nhanh sự cố, sớm đóng điện trở lại cho phụ tải. Đối với sự cố đường dây, hiện tại NPTS chưa được EVNNPT giao sửa chữa đường dây nên chưa có lực lượng tham gia hỗ trợ. Hiện nay, các công ty truyền tải điện vẫn thực hiện sửa chữa đường dây và khi cần thiết EVNNPT vẫn có thể huy động lực lượng từ NPTS tham gia thực hiện tốt việc khắc phục hậu quả mưa bão.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực